Bất động sản

Ma trận quảng cáo đào tạo môi giới bất động sản

Diệu Hoa 09/08/2024 05:06

(DDDN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 yêu cầu 100% môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, song thực tế công tác đào tạo, tổ chức thi chứng chỉ lại là vấn đề khác.

e19386b398334c6d152220.jpg
Môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Ảnh: DH

Nâng cao chất lượng môi giới bất động sản

Chị Ngọc Chinh (nhân viên môi giới bất động sản tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trước những quy định siết chặt hơn của Luật đối với cá nhân hành nghề môi giới bất động sản, chị đã bỏ ra hơn 3 triệu đồng để đăng ký cho mình một khóa học về lĩnh vực này.

Chị Chinh cho biết, dù đã vào nghề được 3 năm nhưng trước đây chị chỉ làm việc theo kinh nghiệm của người đi trước, công ty đào tạo, không nghĩ đến việc thi lấy chứng chỉ. Nhưng theo quy định mới, đây là điều bắt buộc, công ty đã hối thúc và hỗ trợ một phần kinh phí để môi giới đi học, lấy chứng chỉ.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Tuấn (Giám đốc sàn môi giới bất động sản tại Thanh Hóa) cũng cho hay, từ trước ngày 1/8, công ty đã liên tục tìm kiếm và hỗ trợ một phần kinh phí để nhân viên đi học và thi lấy chứng chỉ hành nghề.

Anh Tuấn cho hay, muốn tồn tại với nghề thì ngoài trải nghiệm, kinh nghiệm mình cũng cần có cả kiến thức và am hiểu pháp luật. Các khóa học hiện rơi vào khoảng 12 buổi, không mất quá nhiều thời gian nhưng bù lại môi giới có thêm kiến thức để hành nghề và cũng tự tin hơn khi làm nghề.

Bàn về quy định mới, TS. Phạm Anh Khôi - chuyên gia nghiên cứu bất động sản cho biết, ở Úc, Anh, Mỹ…, người làm môi giới bất động sản không chỉ cần có chứng chỉ hành nghề, mà còn phải thường xuyên tham gia các chương trình đào tạo nghiệp vụ bắt buộc, nếu không sẽ bị cấm hành nghề.

Đặc biệt, tại Singapore, nếu môi giới bị bắt gặp hành nghề mà không có chứng chỉ thì sẽ bị phạt lên đến 100.000 đô-la Singapore (tương đương hơn 1,8 tỷ đồng), thậm chí còn có thể bị phạt tù khoảng 3 năm.

“Do đó, Việt Nam cũng cần có quy chế cụ thể để kiểm soát chặt hoạt động môi giới bất động sản, như vậy sẽ làm môi trường kinh doanh minh bạch, chuyên nghiệp hơn, đồng thời phòng ngừa, hạn chế các bất ổn thị trường do các hoạt động môi giới, kinh doanh dịch vụ bất động sản thiếu sự kiểm soát hiệu quả”, ông Khôi nêu quan điểm.

Còn theo ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty EZ cũng cho hay, việc luật mới đưa ra quy định này có thể hiểu là một giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động môi giới bất động sản.

Theo ông Toản, lâu nay, nghề môi giới bất động sản không đòi hỏi quá nhiều học thuật lý thuyết, mà dựa vào kinh nghiệm là chính. Điều này giống như một người dù học giỏi, nhưng nếu không có kinh nghiệm sẽ khó làm việc hiệu quả.

Ngược lại, có những người làm môi giới lâu năm, hay còn gọi là “cò già”, với kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn với thị trường, họ vẫn có thể chốt được giao dịch ngay cả khi thị trường khó khăn nhất, thậm chí trội hơn những người có bằng cấp đàng hoàng.

"Khi luật đã được ban hành thì buộc phải tuân thủ, song với số lượng đơn vị được phép cấp chứng chỉ đếm trên đầu ngón tay như hiện nay, việc học và thi là vấn đề rất lớn. Ngoài ra, cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng “mua bằng, mua chứng chỉ” - ông Toản lo ngại.

Quản chặt công tác đào tạo

Ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên các website, mạng xã hội, nhiều đơn vị đang quảng cáo các đào tạo và tổ chức thi cấp chứng chỉ môi giới bất động sản. Khảo sát của phóng viên cho thấy, khóa học bất động sản gồm 3 lớp: Môi giới bất động sản, định giá bất động sản và quản lý sàn giao dịch bất động sản.

thi-truong-chung-cu.jpg
Buộc có chứng chỉ hành nghề sẽ góp phần minh bạch thị trường. Ảnh: DH

Tìm hiểu một cơ sở quảng cáo thi chứng chỉ môi giới ở trên mạng được biết, mỗi lớp sẽ có mức học phí là 1,2 triệu đồng và nếu đăng ký học 3 lớp sẽ được giảm 1,4 triệu đồng, chỉ phải đóng 2,2 triệu đồng. Thế nhưng, ngoài khoản học phí 2,2 triệu đồng thì mỗi học viên sẽ đóng thêm 1,2 triệu đồng để ôn luyện trước khi thi chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Lan Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, trước ma trận các khóa học online với những lời quảng cáo có cánh về cấp chứng chỉ môi giới bất động sản… người dân cần tỉnh táo chọn cơ sở uy tín để học.

Vị luật sư lưu ý, Luật Nhà ở 2023 quy định cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản có tư cách pháp nhân và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được thành lập theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp hoặc pháp luật về giáo dục đại học.

Thứ hai, doanh nghiệp được thành lập và có ngành, nghề kinh doanh về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.

Thứ ba, đối với tổ chức khác phải được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thành lập và giao chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.

Thứ tư, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, giảng viên, bộ máy quản lý đào tạo theo pháp luật về giáo dục có liên quan.

Thứ năm, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có giáo trình giảng dạy có nội dung phù hợp với Chương trình khung do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Do đó, các cá nhân khi có nhu cầu học hay thi chứng chỉ môi giới bất động sản cần tìm hiểu kỹ thông tin, yêu cầu các trung tâm đào tạo cung cấp các giấy tờ chứng minh việc đủ các điều kiện nói trên để tránh vừa mất thời gian, mất tiền lại rước thêm "cục tức".

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ma trận quảng cáo đào tạo môi giới bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO