Với vốn đầu tư kêu gọi được đến 1 triệu USD, Nguyễn Tiệp cùng một số CEO đã xây dựng mạng xã hội Astra đặc biệt nhất trên thế giới.
Tháng 9/2019, dự án mạng xã hội (MXH) du lịch Astra gây được chú ý khi gọi vốn thành công 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Đây cũng là một trong những dự án hiếm hoi nhận được tiền rót vốn từ shark ngay sau khi chương trình lên sóng được vài ngày. Diễn đàn doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện với CEO Nguyễn Tiệp, một trong những CEO của công ty để làm rõ hơn một số thông tin.
- Ý tưởng thành lập mạng xã hội du lịch Astra đến với anh như thế nào?
Tôi đã đi hầu hết tất cả các vùng miền trên đất nước và nhận thấy tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp của Việt Nam chưa khai thác được hết các tiềm năng du lịch trong nước. Mảng du lịch cũng không có một sản phẩm nào đủ thuyết phục cho người dùng trong khi chi phí để sử dụng dịch vụ khá cao. Không những thế, khi đi du lịch, du khách phải qua rất nhiều đơn vị trung gian như công ty tour, bán tour, combo,… Như vậy, du khách phải trả phí cao hơn rất nhiều giá trị thực, bởi đơn vị bán dịch vụ mới có đủ chi phí chiết khấu cho đơn vị trung gian này. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi quyết định xây dựng và phát triển mạng xã hội du lịch Astra.
- Mạng xã hội Astra có điểm gì đặc biệt so với các nền tảng mạng xã hội khác?
Cuối năm 2018, tôi cùng 3 người bạn bắt tay viết những dòng code đầu tiên cho mạng xã hội Astra. Nền tảng Astra khác so với tất cả nền tảng hiện nay là tất cả các user muốn bán hay giao dịch thì phải xác thực tài khoản. Nghĩa là người mua sẽ được nhìn thấy người bán. Người bán cũng phải xác minh được các giấy tờ liên quan đến pháp lý để tránh lừa đảo. Để minh bạch các dữ liệu, chúng tôi chọn công nghệ blockchain, giúp nâng cao tính xác thực thông tin, đồng thời tối ưu tính năng trao ưu đãi cho người dùng dựa trên đóng góp với cộng đồng.
Hơn nữa, khi sử dụng nền tảng Astra, người dùng có thể lên lịch trình du lịch cho chính mình; tìm kiếm bạn bè đi cùng và họ nhìn thấy lịch trình của mình đi những đâu với chi phí bao nhiêu
Hiện nay, trên nền tảng youtube hay các nền tảng khác thì giá trị nội dung của mạng xã hội thuộc về người dùng. Tuy nhiên, giá trị về kinh tế phần lớn thuộc về ông chủ tạo ra nền tảng đó. Tuy nhiên, chúng tôi tạo ra giá trị công bằng lợi nhuận trên quảng cáo hay bất kỳ chi phí nào cho người dùng để họ có những đóng góp tích cực hơn. Nó là điểm nổi trội nhất so với MXH khác và cả trên những nền tảng du lịch dịch vụ khác. Cụ thể, người dùng chia sẻ các thông tin hữu ích sẽ nhận về điểm thưởng có giá trị quy đổi thành voucher. Người dùng có thể sử dụng các voucher đó để đi du lịch miễn phí trong nước.
Mạng xã hội du lịch Astra có trên 107.000 người dùng sau hơn 3 tháng ra mắt. Dự kiến, sẽ có khoảng 500.000 người dùng và ra mắt nền tảng quảng cáo vào quý I/2021.
- Quá trình khởi nghiệp anh gặp khó khăn gì?
Ai khởi nghiệp giai đoạn đầu cũng khó khăn. Astra ra đời vào thời điểm dịch covid-19 đang hoành hành trên thế giới và du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Vì thế, việc nuôi hệ thống sever, hệ thống vận hành cũng sẽ tốn kém.
Hơn nữa, trước khi kêu gọi được vốn, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Có thời điểm, chúng tôi phải thế chấp nhà đất để lấy tiền xây dựng nền tảng mạng xã hội Astra; rồi nhân sự thiếu,…
Dù vậy, chúng tôi cũng biến những khó khăn đó thành động lực. Ví như, COVID-19 cũng là dịp người dân có nhiều thời gian để trải nghiệm và tìm kiếm trên internet, xem xét các ứng dụng. Trên nền tảng Astra mọi người có thể đi du lịch vòng quanh thế giới trên màn hình và những gì họ đã tìm hiểu sẽ nhìn được những người khác từng đi và họ trải nghiệm.
Hơn nữa, công ty chúng tôi là về công nghệ, nên gần như mọi thứ liên quan đều sẵn, phần sever nặng nhất thì chúng tôi vẫn cố gắng duy trì.
- Định hướng trong thời gian tới của công ty là gì, thưa anh?
Tôi mong muốn nhà nước sẽ tăng cường đầu tư phát triển ngành du lịch Việt Nam theo hướng tốt nhất. Tôi cũng có một ước mơ phá bỏ tư duy đó là Việt Nam là rừng vàng biển bạc hay Việt Nam là đất nước phát triển về nông nghiệp, mà thay vào đó sẽ biết đến chúng ta bằng ngành công nghiệp không khói. Ước mơ lớn nhất của tôi là sản phẩm du lịch Việt Nam ở đâu thì lãnh thổ Việt Nam ở đấy.
Đặc biệt, niềm vui nhất của tôi là chứng minh thế giới làm được thì Việt Nam cũng làm được, mà đôi khi còn tốt hơn. Thay vì Việt Nam phải đi dùng sản phẩm của thế giới thì sao lại không có sản phẩm của riêng mình và nay mai thế giới sẽ sử dụng. Đó là ước mơ có thể lớn lao nhưng chúng tôi cũng phải bước từng bước. Chúng tôi có thể không có tiềm lực về kinh tế nhưng sẽ có bước đi riêng và chờ đợi cơ hội và đàm phán một số cơ hội từ các nhà đầu tư để có thể phát triển nó.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.
Có thể bạn quan tâm
CEO Base Phạm Kim Hùng: Từ bỏ giấc mơ Mỹ về quê khởi nghiệp
23:28, 27/12/2020
Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL năm 2020
03:26, 27/12/2020
Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020: Dự án Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-NATO
17:18, 26/12/2020
Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020: Dự án “Sản xuất và thương mại gỗ Dừa CCF”
15:10, 26/12/2020
Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020: Ứng dụng tảo Spirulina gia tăng hiệu quả cho tôm và cải tạo môi trường
14:30, 26/12/2020