Mạnh tay xử lý bán nhà hai giá

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng, việc địa phương ra tay siết chặt kê khai sai giá mua bán nhà chỉ là giải pháp tình thế và chưa “đủ liều” để ngăn chặn tình trạng trên.

 Giá tham chiếu của cơ quan thuế địa phương vẫn có khoảng cách so với giá thật.

Giá tham chiếu của cơ quan thuế địa phương vẫn có khoảng cách so với giá thật.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thực tế hiện nay có 2 cách tính thuế đang được áp dụng, gồm: Dựa vào giá ghi trên hợp đồng và dựa theo khung giá đất do Nhà nước quy định nếu hợp đồng không ghi rõ hoặc giá thấp hơn khung quy định.

Đây chính là “lỗ hổng” để trốn thuế, bởi bảng khung giá đất đang thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Không những vậy, luật cũng quy định đây là những giao dịch dân sự, cho phép người mua và người bán được quyền thỏa thuận, chỉ cần bằng hoặc cao hơn mức Nhà nước quy định, người dân dễ dàng thông qua bảng giá này mà hạ giá trị mua bán trong hợp đồng.

Trao đổi với DĐDN, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc EZProperty cho rằng, thực tế trong giao dịch BĐS, có rất nhiều "chiêu thức" để các bên né thuế, trong đó thông dụng nhất chính là khai man giá bán trong hợp đồng. Tình trạng người dân khai giá mua bán trên hợp đồng công chứng theo barem thuế có sẵn, thường thấp hơn giá thị trường diễn ra khá phổ biến.

Trong khi giá tham chiếu của cơ quan thuế địa phương chỉ là công cụ ngăn những giao dịch với mức giá thấp dưới khung nhưng vẫn có khoảng cách rất xa so với giá thật. Vì thế, cơ quan chức năng khó có thể xác định rõ sự chênh lệch giữa giá mua bán thực tế với giá trị chuyển nhượng trong hợp đồng.

Vị đại diện doanh nghiệp cho biết, để thực hiện tốt việc chống bán nhà hai giá, cần có hệ thống cơ sở giữ liệu giá bình quân, sát giá thị trường làm cơ sở để đấu tranh với người nộp thuế.

Trên cơ sở đối chiếu tìm ra những hợp đồng nghi vấn, đồng thời truy thu với các đối tượng trước đó đã “lách thuế” trót lọt. Đồng thời chuyển hồ sơ kiến nghị Công an điều tra làm rõ với các trường hợp nghi vấn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mạnh tay xử lý bán nhà hai giá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714465836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714465836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10