Martech (công nghệ marketing) được xem là hơi thở của doanh nghiệp trong tương lai. Các startup không biết là ứng dụng martech thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ bị bỏ lại phía sau.
>>Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học
Một trong những xu thế marketing thế hệ mới dựa trên công nghệ NFT đang thịnh hành để giới thiệu địa điểm giúp startup kinh doanh, trưng bày sản phẩm, thay vì phải thuê mặt bằng ở VN đó là VIR tour (virtual tour).
Đây là một trải nghiệm mà người sử dụng có góc nhìn toàn cảnh, giúp họ như được đi du lịch trong một không gian 360 độ. Không gian này được kết hợp với nhau, thông qua các hình ảnh hay video quay 360 độ, người xem có thể nhìn và tương tác, thay vì sử dụng thương mại điện tử (TMĐT) họ chỉ nhìn được hình ảnh hay video sản phẩm. Các sàn bất động sản sử dụng công nghệ VIR tour để giới thiệu khách hàng tham quan các căn hộ, giúp khách hàng ra quyết định nhanh hơn, đạt được chi phí tốt hơn. Đây là xu thế sử dụng thực tế ảo đưa vào kinh doanh ở các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, khách sạn – nhà hàng, tổ chức sự kiện.
Khác với VIR, công nghệ AR - công cụ thực tế tăng cường, được sử dụng nhiều cho thời trang và nội thất. Chẳng hạn, khi mua đồ nội thất, nếu dùng công cụ AR sẽ giúp người mua hàng tìm hiểu sản phẩm trực quan hơn, sản phẩm được may - đo – đếm, nhìn trọn vẹn nhất nên sự thu hút của khách hàng với sản phẩm sẽ gia tăng. AR cũng có thể được dùng cho nhà máy sản xuất, các nông trại để khách hàng nắm bắt được qui trình sản xuất, qui trình sản phẩm, tăng niềm tin của khách hàng.
>>MarTech “Vũ khí” mới của marketing
Mặc dù cả VIR tour và AR có nhiều lợi thế nhưng ông Quyết Vũ, Founder/CEO Cty CP Locamos cũng chỉ ra những khó khăn khi ứng dụng 2 công nghệ này. Đó là chi phí thuê và vận hành khá cao, phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng, khó sử dụng và khó lan tỏa. Lời khuyên có thể ứng dụng được martech, đầu tiên đòi hỏi doanh nghiệp cần thay đổi tư duy (mindset) chứ không phải thay đổi công cụ.
Ông Nguyễn Quang Ngọc, đồng trưởng làng Công nghệ Marketing – Martech cho biết: “Các sản phẩm martech đều có sự phức tạp ở bên trong như là công nghệ hoặc lập trình. Muốn sử dụng được thì cần phải thay đổi mindset. Đó là ý tưởng của sản phẩm hay là ý tưởng bán hàng. Ở đây chúng ta kinh doanh thì cần có một tư duy về kinh doanh tổng thể, các công cụ thì vô hồn và chúng ta phải thổi hồn vào để nắm bắt được quy trình. Nếu startup có tư duy cũ thì kết quả sẽ không mới”.
Còn TS. Vũ Việt Anh, Trưởng làng Công nghệ Marketing – Martech nhấn mạnh: Các startup cần có tư duy global – toàn cầu hơn chứ đừng nghĩ mình nhỏ bé, hãy cùng nhau tư duy tạo ra nhiều sản phẩm bằng việc sử dụng công nghệ trong kinh doanh. Vấn đề về nhân sự trong martech cũng cần được lưu ý. Đội ngũ nhân sự hãy nâng cao năng lực của đội nhóm và phải có một chiến lược rõ ràng.
“Trong tương lai, martech là xu hướng tất yếu, các startup nếu chọn martech khởi nghiệp thì họ hoàn toàn có cơ hội, có thể trở thành kỳ lân trong lĩnh vực này dễ dàng” – TS. Vũ Việt Anh nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm