Metaverse có thể bơm 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào GDP của châu Á

Diendandoanhnghiep.vn Việc đặt cược quá lớn vào Metaverse có thể khiến các công ty rơi vào tình trạng khó khăn, nhưng báo cáo mới của Deloitte cho thấy tiềm năng tác động đối với nền kinh tế châu Á đến từ thực tế ảo.

>> Metaverse hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp

Lợi thế của châu Á

Báo cáo mới của Deloitte có tên “Metaverse ở châu Á: Các chiến lược thúc đẩy tác động kinh tế” đã xem xét ảnh hưởng tiềm tàng của Metaverse đối với 12 nền kinh tế châu Á.

Báo cáo mới của Deloitte cho thấy thực tế ảo có thể có “tác động chuyển đổi” đối với các nền kinh tế châu Á

Báo cáo mới của Deloitte cho thấy thực tế ảo có thể có “tác động chuyển đổi” đối với các nền kinh tế châu Á

Metaverse có thể được định nghĩa một cách đơn giản là một thế giới ảo, nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi. Thông qua tiền điện tử, người dùng có thể mua và phát triển đất ảo hoặc trang phục đại diện cho riêng họ trong thế giới ảo (avatar).

Duleesha Kulasooriya, Giám đốc điều hành của Trung tâm Deloitte tại Đông Nam Á cho rằng, quy mô của tác động dự báo là do lực hấp dẫn về nhân khẩu học của khu vực. “Nếu bạn nhìn vào giới trẻ ngày nay, họ là những người đang tương tác và tham gia vào Metaverse trong khi 60% thanh niên trên thế giới đang sống ở châu Á”.

Việc đặt cược quá lớn vào Metaverse của Meta có thể khiến công ty rơi vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng, nhưng một báo cáo mới của Deloitte cho thấy thực tế ảo có thể có “tác động chuyển đổi” đối với các nền kinh tế châu Á. Cụ thể, đóng góp của Metaverse vào tổng sản phẩm quốc nội ở châu Á dao động từ 800 – 1.400 tỷ USD mỗi năm vào năm 2035.

Deloitte nói thêm, con số đó sẽ chiếm khoảng 1,3% - 2,4% GDP tổng thể, với giả định rằng có“các khoản đầu tư công nghệ bền vững được thực hiện trong 5 - 10 năm tới. Trên hết, hiện nay đã có 1,3 tỷ người chơi trên điện thoại di động ở châu Á, tạo nên cơ sở người chơi lớn nhất thế giới.

Đến nay, Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng khi các nền tảng Metaverse ban đầu đã được hàng triệu người sử dụng. Ông Kulasooriya phân tích, chơi game là một trong những cách ban đầu mà một người được giới thiệu vào Metaverse. Phân khúc đó và kỳ vọng của nhà phát triển sẽ thúc đẩy rất nhiều hành vi khác về cách thức phát triển của Internet tiếp theo.

Thực tế chỉ ra rằng, mặc dù công nghệ Metaverse vẫn còn sơ khai, nhưng đã có hàng triệu người ở châu Á dành thời gian và tiền bạc cho các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland. Tiêu biểu còn có Zepeto của Hàn Quốc, một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo hình đại diện 3D và đã có hơn 300 triệu người dùng đăng ký trên toàn thế giới.

Lợi thế của châu Á khi nói đến Metaverse cũng nằm ở “chuyên môn trong ngành” với tư cách là nơi sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn.

Vị Giám đốc điều hành của Trung tâm Deloitte tại Đông Nam Á cho biết: “Nếu bạn nghĩ về việc sản xuất mạch tích hợp và tất cả những thứ giúp công nghệ hoạt động, thì 75% mạch tích hợp được sản xuất ở châu Á. Đó là một năng lực sản xuất khổng lồ”.

Theo báo cáo năm 2021 của Boston Consulting Group, Đài Loan hiện nắm giữ hơn 90% năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới.

>> Có nên tin vào sự thành công của Zuckerberg với metaverse?

Các chiến lược quốc gia cụ thể

Mặc dù nghiên cứu của Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn của khu vực, nhưng mức độ sẵn sàng của nó đối với Metaverse cuối cùng phụ thuộc vào “các chiến lược độc đáo” của mỗi nền kinh tế.

Tiền điện tử bị cấm hoàn toàn tại Trung Quốc đại lục có thể là chướng ngại cho phát triển Metaverse ở quốc gia này

Tiền điện tử bị cấm hoàn toàn tại Trung Quốc đại lục có thể là chướng ngại cho phát triển Metaverse ở quốc gia này

Bà Michelle Khoo, Giám đốc Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “Chúng tôi xem xét những thứ như cơ cấu ngành, nền kinh tế đổi mới như thế nào, mức thu nhập trung bình là bao nhiêu? Các nguyên tắc cơ bản về công nghệ như kết nối, sự thâm nhập của điện thoại thông minh và áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với Metaverse. Chẳng hạn, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang “xây dựng sức mạnh của họ” với tư cách là một trung tâm sản xuất”.

Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch đổi mới và phát triển tổng hợp kéo dài hai năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc sử dụng Metaverse. Thượng Hải cũng đã đưa Metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất vào cuối năm ngoái.

Tương tự, Hàn Quốc có một “kế hoạch chi tiết chiến lược”, Deloitte cho biết, để thúc đẩy ngành công nghiệp Metaverse, với khoản đầu tư ban đầu là 177,1 triệu USD cho nỗ lực này. Metaverse được đánh giá là tương lai không thể tránh khỏi. Việc phát triển hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý để hiện thực hóa tiềm năng siêu vũ trụ trị giá hàng nghìn tỷ USD của châu Á, sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế.

Mặc dù báo cáo của Deloitte cho thấy Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất về GDP, nhưng nước này vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về quy định trong việc phát triển Metaverse. Ví dụ, tiền điện tử bị cấm hoàn toàn tại Trung Quốc đại lục.

Hay bất chấp các khoản đầu tư lớn vào Metaverse, một báo cáo vào tháng trước của JPMorgan cho thấy rằng, Horizon Worlds của Meta đang không đạt được kỳ vọng 500.000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022, thậm chí con số còn ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Trong khi trước đó, giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg đã từng kỳ vọng sẽ tiếp cận được khoảng một tỷ người trong Metaverse.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Metaverse có thể bơm 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào GDP của châu Á tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1669613268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1669613268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7