VCCI đề nghị minh bạch hơn trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh để chính sách thực sự đi vào thực chất và phát huy hiệu quả.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân (Dự thảo). Bên cạnh kiến nghị liên quan đến hỗ trợ tiếp cận đất đai, nhà xưởng nhằm bảo đảm chính sách phát huy hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp, tại văn bản góp ý, VCCI cũng nhấn mạnh các quy định liên quan đến doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh cũng như vai trò của hội, hiệp hội doanh nghiệp cần được chỉnh sửa, bổ sung để chính sách thực sự đi vào thực chất và phát huy hiệu quả.
Theo đó, Điều 9 Dự thảo quy định về việc Nhà nước cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh nền tảng số tích hợp các giải pháp chuyển đổi số bao gồm phần mềm kế toán có tính năng đảm bảo tích hợp được với phần mềm hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và dịch vụ chữ ký số mà doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 198/2025/QH15.
Tuy nhiên, VCCI cho rằng, Dự thảo lại không quy định làm thế nào để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có được phần mềm miễn phí này? Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện, đề nghị quy định rõ về vấn đề này.
Tương tự, Điều 10 Dự thảo quy định hỗ trợ dịch vụ đào tạo về quản trị doanh nghiệp, kế toán, thuế, nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Nguyên tắc, quy trình hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP.
Song, các quy định về hỗ trợ của Nghị định 80/2021/NĐ-CP là quy trình hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, không phải hỗ trợ cho hộ gia đình và cá nhân kinh doanh. Do đó, nếu không quy định bổ sung về việc hỗ trợ cho đối tượng là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì khi triển khai thực hiện sẽ gặp khó vì có thể các đối tượng áp dụng sẽ hiểu khác nhau hoặc lúng túng không biết áp dụng như thế nào.
Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình triển khai, VCCI đề nghị hoặc sửa đổi quy định tại Điều 32 Nghị định 80/2021/NĐ-CP về việc bổ sung đối tượng được hỗ trợ là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc quy định về việc hỗ trợ cho đối tượng là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh tại Nghị định này, còn hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa dẫn chiếu theo quy định tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP.
Về trách nhiệm của các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp, Điều 13 Dự thảo mới chỉ đề cập đến việc hội, hiệp hội doanh nghiệp “phối hợp” với cơ quan nhà nước trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh, không quy định một cách rõ ràng về cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với hội, hiệp hội doanh nghiệp trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Điều này có thể khiến cho quy định này khó triển khai.
Trên thực tế, thời gian qua hội, hiệp hội doanh nghiệp đã thực hiện rất nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đem lại những hiệu quả đáng kể. Nhưng các tổ chức này cũng gặp nhiều khó khăn khi thiếu nguồn lực để thực hiện. Nếu Dự thảo chỉ xác định vai trò của hội, hiệp hội ở vị trí “phối hợp” thì rất khó để hội, hiệp hội được hỗ trợ nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện các hoạt động.
Để sự tham gia của hội, hiệp hội doanh nghiệp vào hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có hiệu quả, VCCI đề nghị quy định theo hướng hội, hiệp hội doanh nghiệp là chủ thể thực hiện hoạt động hỗ trợ và được cấp ngân sách nhà nước cho hoạt động này.