Mở rộng khu công nghiệp Thăng Long II để hút "đại bàng" làm tổ

BÙI HIỀN 11/07/2024 15:14

Thời gian qua, KCN Thăng Long II là “Con át chủ bài” trong thu hút đầu tư của Hưng Yên. Để tiếp tục "hút đại bàng", tỉnh đã đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục được mở rộng GĐ 4 với quy mô 391,7ha

>>>Hưng Yên có nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá

>>>Hưng Yên: Tạo môi trường thu hút đầu tư FDI

Hút đại bàng về làm tổ

KCN Thăng Long II là khu công nghiệp lớn và hiện đại nhất của tỉnh Hưng Yên hiện nay, được đầu tư bởi liên doanh có sự tham gia của Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản. Nằm ở phía Bắc tỉnh Hưng Yên, có vị trí địa lý khá thuận lợi khi chỉ cách Hà Nội khoảng 30 km, cảng Hải Phòng khoảng 70 km và cảng nước sâu Quảng Ninh khoảng 110 km. Được xây dựng và vận hành từ năm 2006, trải qua 18 năm tham gia góp sức kiến tạo kinh tế của địa phương, KCN Thăng Long II là một trong những ví dụ thành công điển hình trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến thời điểm năm 2023, Hưng yên có 533 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6,7 tỷ USD. Trong đó, riêng KCN Thăng Long II đã tiếp nhận trên 100 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3 tỷ USD, chiếm một nửa trong số FDI của toàn tỉnh Hưng Yên.

Các lĩnh vực mà Thăng Long II thu hút đầu tư chủ yếu là các sản phẩm sản xuất điện tử và cơ khí chính xác; các ngành cơ khí điện tử, máy móc giao thông, sản xuất các sản phẩm từ cao su phục vụ ngành ô tô; công nghiệp nhẹ, khí công nghiệp…Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào trong KCN chủ yếu là các các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có một số tập đoàn kinh tế lớn như: Kyocera, Hoya, Nippon, Daikin, Toto, Panasonic…

Những con số đột phá về FDI đã cho thấy đã cho thấy sự đóng góp quan trọng của KCN Thăng Long II trong việc phát triển kinh tế địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất công nghiệp, tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu của Việt Nam. Ngoài ra, bản thân việc KCN Thăng Long II đi vào hoạt động hiệu quả, ổn định đã tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương cũng như các tỉnh lân cận, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động, đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.

Bên cạnh đó, với chiến lược phát triển công nghiệp làm nền tảng đột phá phát triển kinh tế địa phương, việc các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp cũng tạo ra nguồn thu lớn cho tỉnh, tạo ra sự chuyển mình rõ rệt về vốn đầu tư và đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, với sự hiện hữu của một KCN có quy mô tầm cỡ như TPIPII được xem là có vai trò quyết định đến sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, góp phần thúc đẩy mở rộng quan hệ với các quốc gia trong khu vực, đưa kinh tế tỉnh tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.

Để tiếp tục "hút đại bàng" về làm tổ. Mới đây, tỉnh Hưng Yên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Takashi Yanai, Thành viên Ban Giám đốc Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản). Tại buổi làm việc này, tỉnh đã nhất trí và tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) mở rộng quy mô Khu công nghiệp Thăng Long II theo năng lực, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

1.UBND tỉnh Hưng Yên luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho Tập đoàn Sumitomo Corporation nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào địa phương

UBND tỉnh Hưng Yên luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho Tập đoàn Sumitomo Corporation nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào địa phương (Ảnh: Báo Hưng Yên)

Cho đến nay, KCN Thăng Long II đã thu hút hơn 105 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,95 tỷ USD. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 247 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng hơn 96%, trong đó có 100 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đầu tư thực hiện khoảng 2,4 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 25.000 lao động.

Mong muốn tiếp tục được mở rộng

Với mục tiêu mở rộng, phát triển KCN, thu hút đầu tư nước ngoài, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, tầm nhìn của Thăng Long II hướng tới trong tương lai là “năng lượng xanh”. Đây là một trong những xu hướng phát triển của không chỉ Thăng Long II mà còn của rất nhiều các KCN trọng điểm nước ta trong thời gian tới.

Ông Takashi Yanai - Thành viên Ban Giám đốc Tập đoàn Sumitomo Corporation chân thành cảm ơn lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để KCN Thăng Long II đi vào hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được đầu tư mở rộng thêm quy mô KCN trên địa bàn. Trong giai đoạn 4 của dự án, KCN Thăng Long II sẽ phát triển với quy mô lên đến 391,7 ha. Bên cạnh đó, ông cũng muốn tỉnh Hưng Yên sẽ có thêm sự quan tâm đầu tư hạ tầng ngành điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các nhà máy trong KCN.

Ở một tương lai xa, Thăng Long II đặt niềm tin và mơ ước cung cấp năng lượng xanh đủ cho 100% nhu cầu năng lượng của KCN. Nắm bắt và thích ứng nhanh với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, đồng thời thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ, các KCN đa ngành như TPIPII hứa hẹn sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động sản xuất công nghiệp tại địa phương.

Quan trọng hơn hết, với sự phát triển lớn mạnh của mình, Thăng Long II sẽ tạo dựng một nền tảng vững chắc về công nghiệp hỗ trợ, sẵn sàng đón đầu các cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho biết: Tỉnh Hưng Yên ghi nhận những đóng góp của Công ty TNHH KCN Thăng Long II vào sự phát triển của địa phương trong thời gian vừa qua. Đồng thời, thành công của doanh nghiệp là mô hình cần được nhân rộng trong quá trình phát triển các KCn, cụm công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Hưng Yên luôn tiếp thu, sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của doanh nghiệp để có phương án giải quyết tối ưu nhất.  

Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngành điện, đảm bảo đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu về điện sinh hoạt, sản xuất hiện tại và trong tương lai. Đặc biệt, tổ chức xây dựng hệ thống trạm biến áp 110KV phục vụ hoạt động sản xuất trong các KCN.

2.KCN Thăng Long II vẫn còn nhiều khoảng trống cần được lấp đầy

KCN Thăng Long II vẫn còn nhiều khoảng trống cần được lấp đầy

Với mục tiêu hướng tới năm 2030 Hưng Yên sẽ trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển nhanh, phát triển bền vững theo xu hướng chuyển đổi xanh, là địa phương có quy mô kinh tế và trình độ phát triển thuộc tốp đầu cả nước... Do đó, trong những năm qua, sau khi được Chính phủ phê duyệt các KCN, tỉnh đã đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; tích cực đầu tư phát triển hạ tầng các KCN; cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư vào địa bàn; quan tâm đào tạo, cung cấp nguồn lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp. Với KCN Thăng Long II, những năm qua hoạt động khá tốt, các doanh nghiệp trong KCN đã tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đóng góp khá lớn vào ngân sách Nhà nước…

Việc mở rộng quy mô của KCN Thăng Long II trong thời gian tới, tỉnh Hưng Yên nhất trí và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn mở rộng quy mô theo năng lực, phù hợp với Quy hoạch của tỉnh Hưng Yên đã đề ra trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Cũng theo ông Nghĩa, tập đoàn Sumitomo Corporation cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thật và tăng tỷ lệ lấp đầy KCN Thăng Long II giai đoạn 3 trước khi triển khai giai đoạn 4. Trong đó, quá trình tiếp nhận các nhà máy cần tính đến xây dựng kết cấu mái nhà xưởng để phát triển tận dụng năng lượng mặt trời. Việc này, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa đáp ứng tiêu chuẩn năng lượng xanh của nhiều thị trường trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Hưng Yên có nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá

    Hưng Yên có nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá

    01:35, 08/07/2024

  • Hưng Yên thu hút đại bàng về đầu tư

    Hưng Yên thu hút đại bàng về đầu tư

    21:35, 07/07/2024

  • Hưng Yên chuyển mình

    Hưng Yên chuyển mình "đón sóng" đầu tư

    19:35, 05/07/2024

  • Hưng Yên: Phát huy vai trò giám sát của Hiệp hội doanh nghiệp

    Hưng Yên: Phát huy vai trò giám sát của Hiệp hội doanh nghiệp

    06:02, 03/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mở rộng khu công nghiệp Thăng Long II để hút "đại bàng" làm tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO