“Một bước đi nhỏ” mới của NASA

Diendandoanhnghiep.vn Đúng 7h20 tối qua (giờ Việt Nam), tên lửa đã rời bệ phóng, mang chiếc kính viễn vọng lớn nhất lịch sử bay lên bầu trời để “nhìn” vào nguồn gốc của vũ trụ.

>>Robot NASA chụp ảnh hoàng hôn khác thường trên sao Hỏa

Kính thiên văn James Webb

Kính thiên văn James Webb

Trong vòng 30 năm qua, giới quan sát đã háo hức dự đoán về sự ra mắt của Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA. Và hôm qua, vào khoảng 7:20 tối (theo giờ Việt Nam), kính thiên văn lớn nhất và mạnh nhất từng rời Trái đất đã bắt đầu hành trình hàng triệu dặm vào không gian từ điểm phóng ở Guiana (Nam Mỹ) thuộc Pháp.

Trong khi người anh em Hubble chủ yếu chụp ảnh trong vùng ánh sáng nhìn thấy được, thì Webb được thiết kế để chụp ảnh trong ánh sáng hồng ngoại. Điều này có nghĩa là nó có thể cắt xuyên qua bụi và khí trong không gian để chụp lại những ngôi sao và hành tinh cũ hơn, chưa từng thấy trước đây — và nhờ vậy cho chúng ta thông tin về thời kỳ đầu của vũ trụ.

Kính thiên văn James Webb cao ba tầng với một chiếc gương mạ vàng trải dài rộng gần 6,5m. Tấm chắn nắng có kích thước bằng sân quần vợt của nó sẽ giữ cho kính thiên văn luôn ấm cúng ở nhiệt độ -370 độ F, theo báo cáo của NPR.

Mặc dù ban đầu James Webb thuộc một dự án trị giá từ 1 đến 3,5 tỷ USD, nhưng kính thiên văn giờ đã thành có giá 10 tỷ USD. Trong quá trình thực hiện, dự án chịu nhiều thất bại đến mức một số nhà thiên văn học hoài nghi về tính khả thi của nó.

Ngày phóng dự kiến ban đầu của NASA là vào khoảng giữa năm 2007 và năm 2011, nhưng vào năm 2011 Hạ viện đã bỏ phiếu để kết thúc dự án. Giới khoa học về sau tập hợp lại với niềm tin về một cuộc cách mạng trong ngành thiên văn học, và giờ đây giấc mơ được sống lại.

Kính thiên văn Webb thể hiện tham vọng rất lớn của NASA

Kính thiên văn Webb thể hiện tham vọng rất lớn của NASA

>>NASA lên kế hoạch khai thác năng lượng từ núi lửa

Cũng có nhiều phản hồi xung quanh tên của kính thiên văn khi nó được đặt tên theo James Webb, một cựu nhân viên NASA và cũng là người chịu cáo buộc cho phép chính phủ phân biệt đối xử với các nhân viên đồng tính nam và đồng tính nữ trong thời gian ông ấy làm nhiệm vụ. Sau khi NASA kết thúc cuộc điều tra nội bộ trong năm nay, NASA cho biết họ đã quyết định không đổi tên.

Kính thiên văn Webb thể hiện tham vọng rất lớn của NASA. Cứ 3 USD chi tiêu cho vật lý thiên văn tại NASA trong 20 năm qua thì có 1 USD được dùng để phát triển dự án này — điều đó có thể hứa hẹn một thành tựu mới.

Khi đặt chân xuống Mặt trăng, Neil Amstrong nói một câu lịch sử: “Đây là một đi nhỏ của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại”.

Hi vọng chiếc kính viễn vọng Webb này sẽ là một “bước đi nhỏ bé” của NASA, nhưng sẽ là bước tiến khổng lồ của nhân loại vào miền tri thức của nguồn gốc của vũ trụ.

Lời của người viết:

Tôi có ngồi xem truyền hình trực tiếp (livestream) phóng kính viễn vọng Webb. Lúc chiếc kính đạt được độ cao cần thiết, nó tách khỏi phần tên lửa đẩy cuối cùng để một mình bay vào không gian vũ trụ sâu thẳm. Chiếc camera trên phần tên lửa đẩy vừa rời ra ghi lại hình ảnh của chiếc kính bay đi ra xa, phản chiếu ánh sáng Mặt trời. Khi nghe người MC nói: “Đây là những hình ảnh cuối cùng của Webb chúng ta có thể nhìn thấy”, quả thật rất xúc động! Từ giờ, chúng ta không bao giờ được nhìn thấy Webb nữa, mà chỉ nhận được thông tin từ vũ trụ Webb chuyển về.

Xin chúc mừng NASA!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Một bước đi nhỏ” mới của NASA tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10