"Một Mai Linh” không đơn giản chỉ là taxi

Diendandoanhnghiep.vn Mai Linh, Tập đoàn gắn với Chủ tịch HĐQT Hồ Huy, lần đầu tiên đã bổ nhiệm CEO điều hành và mới đây bổ nhiệm kiêm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách kinh doanh - cho một doanh nhân người nước ngoài.

Đến với Mai Linh Group, ông Rahn Wood là một banker đã trải qua công tác quản lý tại nhiều định chế, ngân hàng quốc tế và Việt Nam.

Mai Linh như “viên ngọc tiềm ẩn”

- Phải nói rằng dư luận rất ấn tượng và tò mò khi từ địa hạt tài chính ngân hàng, ông quyết định dấn thân sang lĩnh vực vận chuyển. Ông có thể chia sẻ về quyết định này?

Một câu chuyện khá thú vị là sau 33 năm làm việc tại các tổ chức ngân hàng khác nhau, tôi đã tìm thấy một “nhiệm vụ mới” để phục vụ cộng đồng tại Mai Linh. Bởi tôi nhận thấy rằng Mai Linh đã ghi tên mình vào tất cả các tiêu chí về tiềm năng và giá trị doanh nghiệp cho sự phát triển chuyên nghiệp.

- Liệu có điểm chung nào trong những dịch vụ mà ông từng phát triển tại HSBC, VIB, Eximbank cho đến Mai Linh Taxi? Và điều gì ở Mai Linh thuyết phục để ông tin mình sẽ mang đến dịch vụ cho một doanh nghiệp vận chuyển thời kỳ mới?

Nếu xét về điểm tương đồng thì Mai Linh cũng là một tổ chức kinh doanh lớn kết hợp các yếu tố vật lý, viễn thông và kỹ thuật số tương tự như ngân hàng, và cả các tổ chức lớn nhỏ trong và ngoài nước. Tập đoàn Mai Linh không đơn giản chỉ là “taxi” mà còn là một trong những viên ngọc tiềm ẩn mà tôi phát hiện ra từ lần đầu tiên khi được giới thiệu vào công ty.

Nói về sự khác biệt thì rất nhiều. Giao thông vận tải là một lĩnh vực mang tính gắn kết và thường xuyên, mỗi tháng chúng tôi cung cấp dịch vụ cho 3 đến 4 triệu khách hàng và hoạt động của chúng tôi trải dài trên tất cả 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo lớn của đất nước. Không có ngân hàng thương mại nào có mặt ở tất cả mọi ngóc ngách của đất nước Việt Nam tươi đẹp này như chúng tôi.

Hạ thủy tàu cao tốc hai thân Mai Linh Express chạy tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

Hạ thủy tàu cao tốc hai thân Mai Linh Express chạy tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

- Ngay khi về Mai Linh, điểm đầu tiên mà ông dự kiến thay đổi sẽ là gì?

Một trong những cơ hội lớn đối với Mai Linh đó là việc tham gia vào tất cả các mô hình kinh doanh như: Mai Linh xe cho thuê, Mai Linh du lịch, xe buýt Mai Linh… Và một trong những mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi lúc này chính là quá trình chuyển đổi số.

Sau hơn 30 năm hoạt động, cái tên Mai Linh đã gắn liền với ngành công nghiệp taxi tại Việt Nam và kể từ năm 2019, chúng tôi đã xây dựng được một mạng lưới toàn quốc với thị phần lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng dịch vụ của các công ty công nghệ ở các thành phố lớn là rất mạnh, chúng tôi phải luôn luôn nắm bắt và vượt qua các thử thách một cách thông minh nhất, đồng thời luôn luôn giữ được giá trị cốt lõi và vai trò của Mai Linh đối với cộng đồng.

Một ví dụ cụ thể trong quá trình chuyển đổi số của chúng tôi đó là việc thiết lập mối quan hệ đối tác với VNPay để cho ra đời máy POS mới nhất có thể chấp nhận hầu hết các phương thức thanh toán qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện thoại, mã QR, vouchers điện tử và thậm chí là thanh toán NFC. Dự án này sẽ nhanh chóng được hoàn thiện, hứa hẹn mang lại những tiện ích tuyệt vời cho các công ty đối tác và khách hàng.

Hướng đến “Mai linh 4.0”

- Xin ông chia sẻ về chiến lược Mai Linh trong ngắn và trung hạn? Và ông sẽ bắt tay ở những khâu nào để ngay lập tức thực hiện chiến lược đó?

Như tôi đã chia sẻ, trong năm 2020, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi chính là tạo ra trải nghiệm “Một Mai Linh” cho khách hàng.

Về mục tiêu lâu dài, chúng tôi đã và đang hướng tới Mai Linh 4.0 - một sự chuyển đổi hoàn toàn trong cách chúng tôi làm việc để hướng đến mục tiêu không chỉ là đơn vị taxi hàng đầu tại Việt Nam mà còn là nhà cung cấp hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Cho dù đối với khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp, với phương tiện và công nghệ hiện đại, chúng tôi cam kết đáp ứng mọi nhu cầu mới và luôn đi đầu về hiệu quả và chất lượng.

- Ở ngay thời điểm ông tiếp nhận ghế CEO Mai Linh ông có khó khăn gì không?

Chúng ta có thể nói về các chương trình hợp tác đối đối với các ngân hàng, F&B, cập nhật ứng dụng mới… Với mạng lưới toàn quốc, một thực tế điều kiện kinh doanh trong năm 2020 đầy thách thức và đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc đổi mới và tôi rất vui khi nói rằng đội ngũ lãnh đạo toàn công ty hiểu và nắm bắt được yêu cầu chuyển đổi này.

Với mạng lưới toàn quốc, Mai Linh là đối tác tin cậy của Bộ Giao thông vận tải để thử nghiệm các biện pháp an toàn mới, hỗ trợ Nghị định 100 và cũng đang làm việc với các doanh nghiệp trong lĩnh vực F & B để khuyến khích khách hàng sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện của họ. Khi Nghị định 100/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiệu lực, Việt Nam đã có một bước tiến lớn hướng tới cải thiện an toàn đường bộ và sẽ kịp thời cải thiện đáng kể số người thiệt mạng hoặc bị thương trong các vụ tai nạn giao thông. Tôi nhớ rất rõ những tiến bộ to lớn đã đạt được ở Úc (quê hương của tôi) trong vài năm kể từ khi ra mắt các chính sách tương tự vào những năm 1980.

- Ở chiều thuận lợi, Nghị định 10/2020/NĐ-CP cho phép các hãng công nghệ chuyển đổi thành taxi hoặc hợp đồng có vẻ là cơ hội với các hãng xe truyền thống như Mai Linh?

Việc triển khai Nghị định 10 rất được hoan nghênh, vì phải mất một thời gian để tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa các nhà khai thác vận tải truyền thống và các đơn vị taxi công nghệ. Chúng tôi tin rằng các quy định mới sẽ là chất xúc tác cho sự phát triển kinh doanh toàn quốc gia của tập đoàn Mai Linh và cũng là cơ hội cho bộ phận lái xe chuyên nghiệp xem xét nghiêm túc hơn về việc tham gia một thương hiệu Mai Linh được nhiều người yêu thích.

Trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền thống là chưa đủ…

- Để phát triển vận chuyển, thực tế hạ tầng là câu chuyện đáng bàn. Với sự quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay, cụ thể Mai Linh sẽ có những dịch vụ mới nào để thích ứng?

Tập đoàn Mai Linh không ngừng phát triển các doanh nghiệp hiện tại và mở rộng các hình thức kinh doanh mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ vận tải sáng tạo.

Chẳng hạn, trong những tháng tới, chúng tôi dự kiến sẽ cho ra mắt dịch vụ phà Mai Linh đầu tiên từ Cần Thơ đến Côn Đảo để cung cấp dịch vụ vận chuyển hiệu quả giữa hai địa điểm du lịch này, chúng tôi cũng sẽ mở rộng dịch vụ xe buýt liên doanh với Tập đoàn Willer từ Nhật Bản và dịch vụ vận tải Mai Linh sẽ được mở rộng trên phạm vi cả nước để đáp ứng nhu cầu sở hữu xe hơi ngày càng tăng của người dân.

Về lâu dài, chúng tôi đang đánh giá các giải pháp di động mới, bao gồm xe điện để có thể cải thiện hiệu suất của các phương tiện kết nối với hệ sinh thái Mai Linh.

- Ông có nghĩ rằng trong lĩnh vực mà ông vừa tiếp cận, luôn tiềm ẩn rủi ro chính sách? Và với một nhà quản lý nước ngoài đến Việt Nam làm việc, ông có e ngại điều này?

Mặc dù tôi chưa từng hoạt động ở lĩnh vực vận tải, nhưng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, tôi hiểu được sự tương tác giữa các quy định của địa phương và quốc gia cũng như sự phát triển của quản trị doanh nghiệp thông qua Luật Doanh nghiệp.

Cùng với việc Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, tôi cũng hy vọng rằng các tiêu chuẩn sẽ hướng tới sự phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu.

- Xin cảm ơn ông và chúc Mai Linh sẽ tỏa sáng trong giai đoạn mới!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Một Mai Linh” không đơn giản chỉ là taxi tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10