Một thập kỷ camera điện thoại rút ngắn khoảng cách với máy ảnh chuyên nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thập kỷ qua đã chứng kiến cuộc chạy đua mật độ điểm ảnh trên smartphone lên đến 64MP, khẩu độ đến f/1.7, nâng cấp cảm biến cao cấp hơn và có đến 5 ống kính mới.

Thời điểm 10 năm trước, sở hữu máy ảnh là ước mơ của nhiều người. Chiếc máy ảnh không chỉ biểu tượng cho sự giàu có thượng lưu và cá tính, mà còn thỏa đam mê nhiếp ảnh của người dùng thời điểm đó. Một chàng trai đang yêu có thể “nhịn ăn nhịn mặc” tích cóp mua máy ảnh chuyên nghiệp chỉ để chụp hình cho bạn gái. Một cô nàng mê bay nhảy “cắn răng” bỏ vài tháng lương mua máy ảnh để thỏa đam mê lưu lại khoảnh khắc những chuyến đi...

Song công nghệ trên smartphone đã bứt tốc nhanh chóng và mạnh mẽ hơn tốc độ cải tiến của máy ảnh suốt thập kỷ qua. Ngày nay, khát khao sở hữu máy ảnh DSLR hay máy ảnh du lịch đã không còn lớn lao như trước, bởi người dùng có những lựa chọn thay thế tiện lợi và hữu ích hơn với smartphone.

Những chàng trai cô gái ngày nào nhận ra rằng máy ảnh mang theo du lịch vướng víu và nặng nề, còn smartphone đầy ưu điểm gọn nhẹ, chất lượng ảnh chụp ấn tượng, xử lý hiệu ứng nhanh và dễ dàng đăng lên mạng xã hội ngay tức thì.

Công nghệ camera trên smartphone đã tăng tiến vượt bậc từ ống kính đến khẩu độ, cảm biến… Tuy nhiên, sở hữu một chiếc flagship đắt đỏ hội tụ đủ những tính năng camera tốt nhất và mới nhất vẫn nằm ngoài ngân sách của nhiều người.

Camera điện thoại chỉ thực sự rút ngắn khoảng cách “công nghệ” và giãn xa khoảng cách “giá” với máy ảnh chuyên nghiệp trong 2 năm qua, khi mà Samsung tiên phong đột phá với chiến lược “Đổi mới đảo chiều” trên phân khúc smartphone dành cho giới trẻ.

Khẩu độ hay còn gọi là độ mở của ống kính sẽ quyết định đến lượng ánh sáng đi vào máy ảnh và độ sâu của trường ảnh. Khẩu độ thấp sẽ mãi là giới hạn của smartphone cho đến khi Galaxy J7 Pro ra đời năm 2017. Model trang bị khẩu độ F/1.7 lớn nhất phân khúc smartphone tầm trung từ trước đến giờ.

Bằng cách mở rộng khẩu độ, Samsung đã rút ngắn hơn khoảng cách giữa nhiếp ảnh di động với máy ảnh chuyên dụng, giúp camera lấy sáng tốt hơn để rồi mở đầu trào lưu smartphone chụp ảnh thiếu sáng ấn tượng suốt những năm sau.

Sau khẩu độ, ánh sáng sẽ phải đi qua cảm biến, chuyển nó thành tín hiệu điện tử để bộ xử lý hình ảnh tinh chỉnh độ nhiễu hạt, độ rung mờ… Muốn bức ảnh xuất sắc, Samsung dần khai tử các cảm biến sử dụng thuật toán nội suy và phát triển các cảm biến sử dụng công nghệ Quad Bayer mới nhất. Nổi bật như Galaxy A80 trang bị cảm biến IMX586 chuyển đổi đầu ra tín hiệu một điểm ảnh thành bốn điểm ảnh ma trận, từ đó tăng độ phân giải lên gấp 4 lần, đạt 48MP cho cả camera trước lẫn sau.

Cuộc đua số ống kính trên smartphone cũng mãnh liệt không kém. Người dùng hẳn còn nhớ Galaxy J7+, A6+, những smartphone đầu tiên tích hợp công nghệ Dual Camera chụp ảnh xóa phông nghệ thuật cho ảnh chân dung trở nên cảm xúc hơn.

Sau đó đến Galaxy A7 với Triple Camera thêm khả năng chụp ảnh góc siêu rộng 123 độ thật như mắt người. Nhưng phải đến Galaxy A51 và A71 mới ra mắt năm nay, số lượng camera mới đạt đến “cảnh giới” với công nghệ Quad Camera đưa 4 cảm biến vào một cụm phía sau smartphone.

Ngoài camera chinh phục bóng tối 64MP, camera xóa phông ấn tượng 5MP và góc siêu rộng 12MP, Galaxy A71 hiện sở hữu thêm một camera macro chụp cận cảnh 5MP. Với camera này, lần đầu tiên, người dùng có thể chụp rõ nét những vật “siêu nhỏ” ở cự li “siêu gần” 3-5cm.

Suốt một thấp kỷ trước, chưa smartphone nào có thể chinh phục được cự ly lấy nét này, còn mắt người thì mãi mãi không thể nhìn thấy chúng. Muốn chụp macro, dân nhiếp ảnh trước đây chỉ có thể sắm máy ảnh DSLR hay Mirrorless đắt tiền, sau đó tậu thêm lens macro chuyên dụng mới có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu.

Nhiều dự đoán cho thấy camera macro sẽ bùng nổ trong thời gian tới, đánh thẳng vào nhu cầu nhiếp ảnh “bắt trend” của nhóm người dùng trẻ. Bên cạnh đó, nghiên cứu hành vi để nâng cao trải nghiệm người dùng, Samsung còn tích hợp thêm chế độ chụp chuyên nghiệp Pro Mode hệt như thao tác chỉnh tay trên máy ảnh. Người dùng có thể chọn ISO trong phạm vi 100-800, bù phơi sáng -2 đến + 2EV và cân bằng trắng theo nhiệt độ ánh sáng.

Máy ảnh có thể “ế” dài khi công nghệ camera trên dòng Samsung Galaxy A nâng cấp “chóng mặt” như thế này. Trong cuộc đua giữa các hãng sản xuất di động với nhau, Samsung đã có cách tiếp cận riêng với chiến lược “Đổi mới đảo chiều” bứt tốc trong hai năm qua, mang những tính năng camera cao cấp lên smartphone tầm trung trước tiên để người dùng nào cũng có thể trải nghiệm tốt nhất về nhiếp ảnh di động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một thập kỷ camera điện thoại rút ngắn khoảng cách với máy ảnh chuyên nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10