Mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ thu hồi

Diendandoanhnghiep.vn Đối tượng mua nhà ở xã hội đã được pháp luật quy định rõ ràng.Nếu phát hiện trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ buộc thu hồi nhà.

>>"Ma trận" thủ tục cho nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023, chiều 3/6.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trả lời câu hỏi về tình trạng lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội để bán kiếm tiền chênh lệch và giải pháp để chấn chỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện đối tượng mua nhà ở xã hội đã được pháp luật quy định rõ ràng.

Đối tượng mua nhà ở xã hội đã quy định rõ ràng

Trong đó có người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo và khu vực đô thị, người lao động đang làm việc trong và ngoài khu công nghiệp, lực lượng vũ trang… Điều kiện mua nhà ở xã hội phải đáp ứng như chưa có nhà ở, có nhà ở nhưng diện tích bình quân nhỏ hơn 10m2/người; đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú và đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên nơi có dự án...

Về trình tự tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ tiếp nhận, lập danh sách người dự kiến mua gửi Sở Xây dựng và phối hợp cơ quan liên quan, rà soát danh sách để cập nhật, đảm bảo công khai, minh bạch... Sau đó tiến hành tổ chức bốc thăm.

“Như vậy các quy định liên quan mua, bán nhà ở xã hội công khai, minh bạch và chặt chẽ, đảm bảo tránh tình trạng trục lợi chính sách và đúng đối tượng được hưởng”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Tuy nhiên, qua phản ánh báo chí, thời gian qua có một số dự án và địa phương xuất hiện đối tượng trung gian, cò mồi, mua bán, giao dịch nhà ở xã hội. Việc này không đúng và bộ đã có văn bản yêu cầu các địa phương để xảy ra hiện tượng trên có biện pháp thanh tra, kiểm tra làm rõ, khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. "Trường hợp phát hiện sai, bán không đúng đối tượng phải thu hồi", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội. Trên cơ sở đề án xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, ông nói đã yêu cầu các địa phương triển khai thực tế để tăng nguồn cung nhà ở; công bố công khai hoạt động mua bán, tiêu chí tham gia nhà ở xã hội.

Thanh kiểm tra và khắc phục, trong đó, nếu phát hiện trường hợp mua bán không đúng đối tượng sẽ buộc thu hồi nhà. Đồng thời, chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải xác định đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chí và quy định đã đề ra...

>>Đề xuất gộp gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội do chậm giải ngân

>>Điều kiện mua nhà ở xã hội làm khó người lao động

Đã tháo gỡ cơ bản về thể chế

Về tháo gỡ khó khăn cho dự án bất động sản, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết từ công điện của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đã xác định khó khăn vướng mắc liên quan thể chế, thực thi các quy định của pháp luật.

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng thời, có giải pháp tháo gỡ về phát hành trái phiếu của doanh nghiệp, quy định pháp luật đất đai, nguồn vốn cho dự án, sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng. “Các tháo gỡ về thể chế đến nay đã cơ bản được giải quyết”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Cụ thể, về thực thi qua rà soát những vướng mắc này đã được tổng hợp, báo cáo và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có công điện gửi các địa phương, yêu cầu tiếp tục rà soát, tháo gỡ. Đặc biệt với dự án đầu tư dở dang, nổi lên ở các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai…

Vấn đề này liên quan tới trình tự thủ tục đầu tư, dự án diễn ra trong thời gian dài, quy định pháp luật ở các giai đoạn khác nay nên Bộ Xây dựng đang phối hợp địa phương để đôn đốc, rà soát, tháo gỡ, phối hợp bộ ngành trả lời kịp thời, góp phần tạo nguồn cung nhà ở.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết tại phiên họp trước Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã cung cấp cho phóng viên khá đầy đủ các giải pháp, bao gồm cả những vấn đề khó khăn pháp lý – khó khăn về pháp lý chiếm gần 70%, trong đó có khó khăn về tính giá đất.

“Vừa qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và công điện của Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là thủ tục khó khăn về pháp lý”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ thu hồi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664831 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664831 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10