Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh

Diendandoanhnghiep.vn Trong hành trình đi đến tương lai, Lexus chọn hướng tiếp cận đa chiều nhiều giải pháp công nghệ để đạt mục tiêu chung trung hoà carbon.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới đang đối diện với một cuộc cách mạng về nhiên liệu vận hành động cơ có thể định hình lại vị thế của các hãng xe. Trước những thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu, những hãng xe truyền thống với bề dày lịch sử hàng trăm năm cần thích ứng để không bị tụt lại phía sau. 

>> Xe sang Lexus xuất hiện tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”

Điện hoá là khái niệm ngày càng được định hình rõ nét hơn trong một thập kỷ qua trong ngành ôtô. Đặc biệt với nhiều hãng xe, đây là mục tiêu sống còn. Với Lexus, thương hiệu cao cấp thuộc Toyota, con đường đi đến tương lai không phát thải khác biệt so với nhiều đối thủ. 

Định hướng tiếp cận đa chiều 

Cuối 2021, các nhà hoạt động môi trường, chính khách tụ họp tại Glasgow, Scotland để thảo luận về những biện pháp nhằm cứu lấy hành tinh trước tác động ngày càng xấu của môi trường. Cách nơi này hơn 5.700 dặm bay, ở Okayama, Nhật Bản, ông Akio Toyoda, cựu chủ tịch tập đoàn Toyota và các cộng sự đang nỗ lực hoàn thiện mẫu xe dùng động cơ đốt trong nhưng chạy bằng nhiên liệu hydro. Đây là một loại phương tiện mới trong kế hoạch đa dạng hoá xe xanh mà hãng này hướng tới. 

“Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong”, ông Akio Toyoda nói. “Chúng ta cần đa dạng các giải pháp, đó là cách để hướng đến mục tiêu trung hoà carbon đầy thách thức”.

Toyota nói chung và Lexus nói riêng, đều được định hình theo mục tiêu mà ông Akio phát biểu. Điện hoá là một chặng đường, nơi các cấu hình động cơ như hybrid, hydro, điện (chạy bằng pin)… được ứng dụng linh hoạt theo từng giai đoạn và thị trường. Theo đuổi nhiều giải pháp công nghệ là khác biệt của thương hiệu hạng sang Lexus so với nhiều đối thủ, dù đích đến trung hoà carbon là như nhau.

Với Toyota và Lexus, điện hoá là một chặng đường, nơi các cấu hình động cơ như hybrid, hydro, điện (chạy bằng pin)… được ứng dụng linh hoạt theo từng giai đoạn và thị trường.

Với Toyota và Lexus, điện hoá là một chặng đường, nơi các cấu hình động cơ như hybrid, hydro, điện (chạy bằng pin)… được ứng dụng linh hoạt theo từng giai đoạn và thị trường.

Ở châu Âu, hạ tầng trạm sạc, điện năng từ nhiều nguồn năng lượng tái tạo, ý thức người dân… là điều kiện quan trọng để xe điện được chấp nhận rộng rãi. Nhưng ở những khu vực khác, xe điện có thể không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thay vào đó là xe hybrid. 

Định hướng tiếp cận đa chiều của Lexus được phản ánh rõ nét trong dải sản phẩm của hãng. Ở những thị trường phát triển và được chính phủ nước sở tại ủng hộ mạnh mẽ cho xe điện, Lexus có các mẫu xe thuần điện như UX, RZ. Ở những nơi khác trên thế giới, người dùng có thể tiếp cận với hầu hết các phiên bản hybrid của các dòng xe từ gầm thấp đến gầm cao của Lexus như IS, ES, LS, NX, RX…

Tại Việt Nam, người dùng có thể tiếp cận 5/8 mẫu xe có phiên bản Hybrid của Lexus

Tại Việt Nam, người dùng có thể tiếp cận 5/8 mẫu xe có phiên bản Hybrid của Lexus

Với Lexus, mục tiêu từ 2025, 20 mẫu xe nâng cấp hoặc hoàn toàn mới sẽ được giới thiệu. Trong số này có hơn 10 mẫu xe điện hoá, bao gồm thuần điện, hybrid sạc ngoài hoặc tự sạc. Tham vọng của hãng là từ năm này, các mẫu xe điện hoá chiếm khoảng 50% doanh số toàn cầu. Từ 2030, Lexus cung cấp sản phẩm thuần điện cho tất cả các phân khúc và 5 năm sau, 100% doanh số đến từ xe điện chạy bằng pin (BEV). 

Hybrid – công nghệ điện hoá cho thời kỳ quá độ 

Trong nhiều cách tiếp cận để hướng đến mục tiêu trung hoà carbon hoàn toàn vào 2050, Lexus chọn hybrid là các công nghệ đóng vai trò chuyển giao từ xe xăng, dầu lên các loại xe thuần điện chạy bằng pin, hydro… Là thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất và ứng dụng công nghệ hybrid lên sản phẩm thương mại, Lexus đang cho thấy những bước tiến nhanh chóng cho tương lai xanh hoá. 

Cuối tháng 4/2021, doanh số mảng xe điện hoá của Lexus lần đầu vượt mốc 2 triệu chiếc trên toàn cầu. Bắt đầu từ chiếc RX 400h ra mắt vào 2005, kế hoạch điện hoá của Lexus trải qua nhiều giai đoạn trước khi đạt doanh số ấn tượng này. Riêng các dòng xe hybrid đóng góp lớn nhất cho sự thành công của hãng, đặc biệt tại các thị trường trung và tây Âu.

RX 500h F SPORT Performance tiếp tục kỷ nguyên điện hóa của Lexus từ năm 2005

RX 500h F SPORT Performance tiếp tục kỷ nguyên điện hóa của Lexus từ năm 2005

Để giải quyết bài toán dung lượng pin, tầm hoạt động và giá thành xe điện chưa tối ưu, Lexus tạo bước đi vững chắc với xe hybrid. Ưu thế kết hợp hai loại động cơ: xăng và điện trên cùng một mẫu xe, tận dụng lợi điểm của hai loại này như vận hành bền bỉ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường, xe hybrid được chấp nhận rộng rãi trên 90 thị trường và vùng lãnh thổ. 

Xe hybrid không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp và đầu tư tốn kém bởi pin lưu trữ điện năng trên xe tự sạc thông qua quá trình vận hành. Đây là mấu chốt giúp xe hybrid đáp ứng nhu cầu khách hàng ở những thị trường vốn chưa có hạ tầng tốt cho xe điện phát triển. 

Với những mẫu hybrid của Lexus, khách hàng như thể trải nghiệm cùng lúc xe xăng lẫn xe điện. Nền tảng công nghệ Lexus hybrid trải qua 4 giai đoạn phát triển giúp các ưu điểm nêu trên càng được củng cố. Từ 2005 đến 2021, so với xe xăng, dầu truyền thống, lượng khí thải cắt giảm nhờ các mẫu xe Lexus hybrid xấp xỉ 19 triệu tấn C02, tương đương lượng hấp thụ CO2 của một cánh rừng khoảng 6.200 m2. 

Trong cuộc đua điện hoá hướng đến tương lai, Lexus đang cho thấy một dải sản phẩm đa dạng và nhiều công nghệ khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, tuỳ thuộc vào điều kiện sử dụng thực tế, nhu cầu thị trường và độ chín muồi của công nghệ, xe hybrid, xe điện hay xe dùng pin nhiên liệu sẽ được chọn. Vì thế, giữ cho các giải pháp công nghệ luôn mở không chỉ tầm nhìn, mà còn là cách “nhanh nhất” giúp Lexus tiến đến đích cuối cùng: trung hoà carbon vào 2050.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715173690 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715173690 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10