Mỹ chuẩn bị “sờ gáy” mô hình mua trước trả sau

Diendandoanhnghiep.vn Trào lưu mua trước trả sau (BNPL) đang trở nên phổ biến, nhưng mua trước thì dễ, còn trả sau thì khó.

>>“Mua trước trả sau” - Tiện thì có tiện…

Mỹ chuẩn bị “sờ gáy” mô hình Mua trước trả sau

BNPL nổi lên như một lựa chọn thay thế thẻ tín dụng với khách hàng Thế hệ Z với ít ràng buộc hơn (ví dụ như không có lãi suất, chỉ là phí trả chậm). Nhưng các công ty cung cấp dịch vụ này đang gặp phải những rào cản.

Tuần trước, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ đã vạch ra kế hoạch điều chỉnh các doanh nghiệp BNPL như Klarna, Affirm, PayPal và Afterpay thuộc sở hữu của Block. Các cơ quan quản lý cho biết BNPL gây rủi ro cho người tiêu dùng vì nó thiếu các biện pháp bảo vệ, thu thập dữ liệu và khuyến khích vay quá nhiều.

Các quan chức có kế hoạch điều chỉnh BNPL giống như các công ty thẻ tín dụng, có nghĩa là dịch vụ BNPL có thể phải thêm các biện pháp bảo vệ đắt tiền và kiểm tra tín dụng nhiều hơn.

Những gã khổng lồ BNPL phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch, nơi mà lãi suất thấp và dòng tiền nhỏ giọt. Các khoản cho vay BNPL đã tăng gấp 12 lần từ 2 tỷ USD vào năm 2019 lên 24 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng khi nền kinh tế trở nên tồi tệ thì BNPL cũng vậy.

Khi đại dịch còn diễn ra, người tiêu dùng sử dụng BNPL cho những món hàng xa xỉ như túi Balenciaga. Giờ đây, 15% người dùng BNPL đang “mua ngay, trả sau” cho xăng và hàng tạp hóa. Những người chịu áp lực vì lạm phát đang ngày càng phải vật lộn để thanh toán trước các nhu cầu cần thiết và ngày càng nhiều người dùng BNPL phải trả các khoản phí trả chậm - và không trả được các khoản vay của họ.

NHƯ VẬY LÀ

Những gã khổng lồ BNPL phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch

Những gã khổng lồ BNPL phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch

 >>Mua trước trả sau, xu hướng thanh toán đang “gây bão” tại Đông Nam Á

Khổ trước sướng sau. Các quy tắc nới lỏng tín dụng của BNPL đã giúp thu hút người dùng, nhưng cũng chính các chính sách lỏng lẻo này đang làm tổn hại đến lợi nhuận cuối cùng: mặc dù doanh thu tăng vọt, Affirm vẫn không có lãi và khoản lỗ của Klarna tăng gấp ba lần trong nửa đầu năm do các khoản nợ khó đòi tăng lên. Cổ phiếu của Affirm giảm 75% trong năm nay, trong khi định giá của Klarna giảm 85% vào tháng Bảy.

Giờ đây, các mặt hàng chủ lực của BNPL phải đối mặt với các quy tắc nghiêm ngặt hơn, nên việc đạt được lợi nhuận trong ngắn hạn có thể còn khó khăn hơn đối với họ. Nhưng cũng chính các quy định đó có thể giúp họ giảm nợ xấu trong dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ chuẩn bị “sờ gáy” mô hình mua trước trả sau tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10