Khởi nghiệp

Mỹ phẩm Việt “đổ bộ” vào Shark Tank: “Giải cứu” trái bơ

Thy Hằng 04/09/2024 20:48

Pơ Lang – thương hiệu cung cấp các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi đã khiến 3 “Cá Mập” mong muốn liên minh đầu tư.

Shark Tank Việt Nam mùa 7 tập 6 chào đón 3 startup đến gọi vốn gồm: Pơ Lang – thương hiệu cung cấp các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi, Chava – thương hiệu nước hoa Việt chất lượng Pháp và IMK – startup cung cấp giải pháp số hóa tổng thể doanh nghiệp kinh doanh online.

dsc00935.jpg
Pơ Lang là thương hiệu nghiên cứu và phát triển thành công 14 sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi.

Đáng lưu ý trong đó, Pơ Lang – thương hiệu cung cấp các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi đã dẫn dắt các Shark đi từ trầm trồ về chất lượng thơm ngon của quả bơ tươi đến câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm xúc cùng khát vọng mãnh liệt trong việc tìm con đường tạo giá trị cho quả bơ quê hương, startup Pơ Lang đã khiến 3 “Cá Mập” mong muốn liên minh đầu tư.

Pơ Lang là thương hiệu chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi, đã nghiên cứu thành công 14 sản phẩm trong đó chủ đạo có dầu bơ tươi, son bơ tươi, dầu rửa mặt và gội đầu từ bơ Tây Nguyên cũng là vùng có sản lượng bơ lớn nhất cả nước với 200.000 tấn một năm. Pơ Lang có hai thạc sĩ chuyên ngành sinh học thực nghiệm có nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về quả bơ và có đề tài nghiên cứu khoa học về chiết suất bơ và ứng dụng vào sản xuất thương mại.

Thành lập năm 2020, đến năm 2023 Pơ Lang đạt doanh thu 2,5 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân là 50%, tập trung trên hai kênh chính là kênh online và kênh hệ thống đại lý. Marketing của Pơ Lang hiện tại đang đến chủ yếu từ lượt tiếp cận tự nhiên và chi phí gần như là 0 đồng. Nửa đầu năm 2024 doanh thu đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 360 triệu đồng tương đương 12%. Kỳ vọng năm 2024 sẽ đạt doanh thu 8 tỷ đồng với lợi nhuận là 1 tỷ đồng.

Chị Phạm Thị Thu Hằng - Founder của Pơ Lang rơi nước mắt kể về động lực cho ra đời Pơ Lang: “Bố mẹ em là nông dân. Đối với em và tất cả những đứa trẻ Tây Nguyên bơ không chỉ là một loại quả mà nó là cả tuổi thơ của em, ăn sáng bằng bơ thay cơm. Năm 2016 quả bơ có giá rất kinh khủng 120.000đ/kg. Bố mẹ em với các cô chú nông dân bàn tính với nhau trồng bơ và dự tính là nếu 3 năm nữa quả bơ có rớt giá bét nhất sẽ là 30.000/kg thì mình vẫn còn lời. Đến năm 2019 bơ chỉ còn có vài ngàn một kg. Em nhớ có một lần bố em mang bơ đi bán, bố em một ông già phải đứng giữa trời nắng nóng để nài nỉ thương lái tăng lên chỉ 500đ một kg. Đó là lý do mà năm 2019 em quyết tâm nghỉ việc và tìm hướng đi mới cho quả bơ quê hương. Cũng có nhiều lúc em thực sự rất mệt mỏi em muốn bỏ cuộc lắm nhưng mà nhớ lại cái hình ảnh của bố em và các cô chú nông dân lầm lũi bên gốc bơ chỉ để kiếm thêm vài đồng, em lại có động lực để bước tiếp. Em rất là mong các Shark đừng nhìn vào doanh thu mà nhìn vào khát vọng, tiềm năng của Pơ Lang.”

Đến Shark Tank, Pơ Lang gọi vốn 2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần nhằm mở rộng xưởng sản xuất, mua thêm máy móc, dự trữ nguyên vật liệu, đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như cải tiến sản phẩm ngày một tốt hơn.

Khi Shark Minh Beta đặt câu hỏi về việc tại sao không dùng 2 tỷ để đầu tư vào marketing truyền thông hoặc hoạt động bán hàng mà lại muốn mở xưởng trong khi có rất là nhiều đối tác, ví dụ như là Shark Thái, hoàn toàn có thể giúp phần sản xuất. Founder Pơ Lang cho biết: “nếu chuyển nguyên vật liệu từ Đắk Lắk ra đến tận xưởng của Shark Thái sẽ tốn rất nhiều chi phí và chắc chắn là quả bơ ra đó sẽ không đảm bảo chất lượng bằng quả bơ tại Đắk Lắk”.

Về chiến lược marketing, Pơ Lang cho biết sẽ tập trung vào B2B (Business-to-Business), D2C (Direct-to-Consumer - trực tiếp đến người tiêu dùng), FMCG (Fast Moving Consumer Goods - ngành hàng tiêu dùng nhanh) và xuất khẩu. Với việc phát triển FMCG sẽ giúp xây dựng được hệ thống phân phối và đại lý. Với B2B, startup đã lên kế hoạch đưa sản phẩm của mình vào các chuỗi làm đẹp, Pơ Lang cũng đã có hợp tác chiến lược với LaGaia, TiNi Care giới thiệu sản phẩm của mình vào các kênh MT (Modern Trade - kênh phân phối hiện đại), các chuỗi mẹ và bé, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm làm đẹp. Với kênh xuất khẩu, Pơ Lang nhắm đến thị trường Trung Quốc với hai sản phẩm là dầu quả bơ và chiết xuất bơ bởi vì đã có một số khách hàng tiềm năng từ thị trường này.

Shark Lê Mỹ Nga đánh giá cao tiềm năng về nguồn nguyên liệu, quả bơ rất là chất lượng. Tuy nhiên, bà băn khoăn về việc liệu startup có đang giải quyết đúng “nỗi đau” để làm ra sản phẩm “Bạn rơi nước mắt ở trên sân khấu buộc Mỹ Nga phải hỏi đến nỗi đau. Tôi cho rằng có thể con đường tiêu thụ sản phẩm chưa đúng cho nên là mình thấy đó là trăn trở. Có rất nhiều con đường để giải quyết vấn đề tiêu thụ, dễ hơn là tìm hướng xuất khẩu và các giải pháp khác vì làm mỹ phẩm là một con đường khó khăn. Nếu bạn thuyết phục được các Shark là tại sao bạn làm việc đó và điều đó là buộc phải làm không còn điều nào khác thì mình mới tiếp đến kiểm tra về kỹ thuật, về công nghệ để cho ra được sản phẩm tối ưu cho người dùng, để giúp bạn hoàn thiện sản phẩm tung ra được thị trường trong và ngoài nước”.

Shark Thái, Shark Minh Beta, Shark Bình cùng chốt deal đầu tư cho startup Pơ Lang.
Shark Thái, Shark Minh Beta, Shark Bình cùng chốt deal đầu tư cho startup Pơ Lang.

Để giải thích rõ hơn, Founder Phạm Thị Thu Hằng cho biết có sự phân loại để tối ưu giá trị của quả bơ. Cụ thể, với những quả tươi, đẹp, ngon sẽ bán quả tươi để cho người tiêu dùng có cơ hội được thưởng thức. Những quả có vỏ không đẹp nhưng chất lượng cơm không thay đổi thì Pơ Lang đưa vào chế biến.

Shark Thái đặt câu hỏi về sản lượng và số tiền đầu tư vào nhà máy, máy móc, thí nghiệm. Về sản lượng, Founder Pơ Lang cho biết hàng tháng có thể cung cấp đến số lượng hàng tấn thành phẩm. Cứ 20 kg bơ tươi sẽ được 1 kg chiết suất. Tiền nguyên liệu khoảng 500.000đ cho 1 kg chiết suất đậm đặc loại 1, còn dầu thì khoảng 600.000đ/1 kg. Về số tiền đầu tư, nhà sáng lập Pơ Lang cho biết “không tính chi phí nguyên vật liệu và chi phí của một người nghiên cứu từ năm 2016, chỉ tính từ năm 2020 thành lập công ty thì số vốn ban đầu là 300 triệu đồng. Sau đó tất cả lợi nhuận hàng năm em quay trở lại tái đầu tư. Đầu năm 2024 em đã đầu tư thêm 1,7 tỷ và mong muốn kêu gọi thêm 2 tỷ để đầu tư vào nhà xưởng cũng như máy móc”.

Là doanh nhân trong ngành sản xuất mỹ phẩm, Shark Thái cho biết “tôi quan tâm đến tinh dầu chiết suất bởi vì tôi sử dụng rất là nhiều. Tinh dầu bơ là chủ đề mà tôi đã làm bao nhiêu năm nay rồi. Nhưng định giá doanh nghiệp 20 tỷ thì cao quá bởi vì mình đang cần “giải cứu” mà. Bạn muốn giải cứu bơ thì bạn phải làm sao chế biến được bơ tại chỗ và tạo ra được tinh dầu hoặc chiết suất để bán vì nó bảo quản được lâu. Tôi đầu tư cho bạn thì chắc chắn sẽ bao tiêu cho bạn nhưng giá thành phải cạnh tranh được bởi vì công nghệ sản xuất của Ấn Độ rất là khủng khiếp, giá thành của họ rất là tốt mà chất lượng của nó thì bạn biết rồi. Tất cả những cái vấn đề của bạn họ giải quyết được thậm chí là họ có rất nhiều cách cho mình xử lý, thành ra mình phải cạnh tranh được. Nếu bạn cạnh tranh được tôi cũng có thể xuất khẩu cho các đối tác khác vì tôi cũng liên kết rất nhiều nhà máy ở trên thế giới”. Shark Thái đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 30% cổ phần kèm cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm miễn giá thành cạnh tranh.

Trái lại với Shark Thái, Shark Hưng cho biết Pơ Lang không thuộc khẩu vị đầu tư của ông đồng thời startup cũng không có nhiều thông tin ưu việt lắm để thuyết phục ông nên quyết định không đầu tư.

Cùng quyết định với Shark Hưng, Shark Nga cho biết rất đồng cảm với tình cảm Founder dành cho quê hương, đồng cảm với nỗi đau của nhà sáng lập đang đau cùng với bà con, nhưng giải pháp của Pơ Lang không phù hợp với tiêu chí đầu tư của quỹ đầu tư WeAngels Innovation Capital nên không đầu tư. Tuy nhiên, Shark Nga cho biết có thể hỗ trợ kết nối startup với đối tác ở Đức về thiết bị tinh luyện đạt chuẩn quốc tế với giá thành thấp.

Là “cá mập” mạnh về truyền thông, làm thương hiệu, Shark Minh Beta chia sẻ: “Tôi tin và đồng cảm với những giọt nước mắt của bạn. Mình bán mỹ phẩm là bán câu chuyện, bán giấc mơ, bán cảm hứng. Những thứ đó là thế mạnh của tôi có thể giúp bạn qua những cái kênh truyền thông tôi có và những kinh nghiệm của tôi trong công việc. Cá nhân tôi là một người rất tin vào quả bơ, cộng với cái việc nó cũng trendy, trên thế giới quả bơ được gọi là health food, superfood, mình dùng nó cho mỹ phẩm sẽ dễ để thuyết phục người tiêu dùng”. Shark Minh cho rằng Shark Thái có nhiều khả năng để hỗ trợ startup trong bước đường phát triển nên mong muốn đầu tư chung deal cùng Shark Thái.

Cùng nhận định Shark Thái có nhiều nguồn lực hỗ trợ Pơ Lang, Shark Bình phân tích “nếu bạn từ chối deal của Shark Thái cái nuối tiếc thứ nhất đó là bạn sẽ mất đầu ra bao tiêu. Thứ hai là mất người định hướng sản phẩm bán lẻ bởi vì cái sản phẩm này của bạn nó chỉ là nguyên liệu thôi, cái quan trọng nhất là người “nấu” sản phẩm này ra thành các loại thành phẩm chế biến với giá gấp 100 lần so với sản phẩm nguyên liệu. Tiếc nuối thứ ba là không có Shark Thái nghĩa là không có cả tôi”. Và đề nghị sẽ đầu tư chung cùng Shark Thái.

Nhận được đề nghị đầu tư từ 3 Shark, Founder của Pơ Lang mong muốn kêu gọi thêm vốn và được Shark Thái nhanh chóng sửa deal thành 3 tỷ cho 30% cổ phần.

Startup sau đó cố gắng thuyết phục các Shark nâng định giá doanh nghiệp bằng việc đưa ra kỳ vọng doanh thu. Tuy nhiên không thay đổi được vì các nhà đầu tư nhận định sản phẩm của Pơ Lang đang ở giai đoạn đầu, còn cần rất nhiều sự hỗ trợ từ kỹ thuật, công nghệ cho đến thị trường.

Thấy vậy, Founder đưa ra một đề nghị khác: “3 tỷ khi mà rót vốn xuống thì mỗi Shark sẽ nắm chắc 5% cổ phần, cho đến cuối năm, nếu Pơ Lang đạt được mức doanh thu 8 tỷ thì các Shark sẽ nhận mỗi người 10% cổ phần”. Nhận thấy startup cố ép mình vào khung định giá, Shark Bình đưa ra lời khuyên: “khi bạn mời nhà đầu tư vào thì cố gắng chúng ta phải chung một con thuyền để tất cả cùng nhau nỗ lực vì sự phát triển không giới hạn của công ty. Chứ bạn đưa ra một cái deal như vậy thì tức là bạn sẽ đưa chúng ta vào thế xung đột lợi ích. Lúc đó các nhà đầu tư sẽ không mong muốn bạn đạt được doanh thu, làm sao để sau 1 năm họ đạt được cổ phần nhiều hơn và ngược lại bạn cũng sẽ có động cơ ở bên trong là làm sao chạy số như thế nào để mà đạt được cái chỉ tiêu, để làm sao cho bạn có thêm quyền lợi. Những cái deal kiểu như vậy, tôi thấy về sau thường là tan nát”.

Sau khi nghe các Shark phân tích, cuối cùng Founder Phạm Thị Thu Hằng đồng ý với đề nghị Shark Thái, Shark Bình, Shark Minh Beta hợp sức đầu tư 3 tỷ cho 30% cổ phần, mỗi shark 10%. Khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ phẩm Việt “đổ bộ” vào Shark Tank: “Giải cứu” trái bơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO