Mỹ trừng phạt công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Sau Huawei, TikTok… SMIC là cái tên mới nhất lọt vào "tầm ngắm" của chính quyền ông Trump.

Reuters cho biết, một bức thư được gửi đi từ Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các công ty nước này phải xin giấy phép trước khi muốn bán thiết bị cho nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc là SMIC.

Reuters cho biết hạn chế với SMIC xuất phát từ những lo ngại ngày càng tăng từ chính phủ Mỹ rằng có những "rủi ro không thể chấp nhận" khi các thiết bị của công ty Trung Quốc có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

SMIC nói rằng họ chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về hạn chế mới từ Bộ Thương mại Mỹ, đồng thời một lần nữa nhấn mạnh họ không có bất cứ quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

"SMIC một lần nữa khẳng định rằng chỉ sản xuất chất bán dẫn và cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối cùng là dân sự và thương mại. Công ty không có mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc và không sản xuất bất kỳ một thiết bị nào cho người dùng cuối là quân đội hoặc cho mục đích liên quan đến quân đội nào", SMIC cho biết.

SMIC là công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc mới nhất phải đối mặt với các hạn chế thương mại của Mỹ liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia hoặc các nỗ lực chính sách đối ngoại của Mỹ. Trước đó, tập đoàn viễn thông Huawei đã bị áp lệnh hạn chế xuất khẩu vì nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ từ tháng 5/2019.

Trong nhiều năm qua, Mỹ và Trung Quốc đã cạnh tranh vị trí thống trị về công nghệ. SMIC là được xem là chìa khóa cho tham vọng của Bắc Kinh trong việc sẽ đạt được khả năng tự chủ về chất bán dẫn trong tương lai.

Các nhà phân tích cho rằng sự phụ thuộc của Trung Quốc vào chip được sản xuất từ nước ngoài, trong đó có Mỹ, đã cản trở mục tiêu quốc gia trên. Mối lo ngại trên đã trở thành hiện thực khi hồi đầu năm nay, Mỹ tiến hành chiến dịch nhằm ngăn chặn gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc tiếp cận các nguồn cung cấp chất bán dẫn toàn cầu, động thái mà công ty này cho rằng sẽ đe dọa "sự sống còn" của Huawei.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ trừng phạt công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713468557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713468557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10