Năm 2020, 70 triệu thẻ ATM sẽ được chuyển sang thẻ chip điện tử

Nguyễn Long 23/05/2018 10:16

Theo dự kiến đến năm 2020 sẽ có hơn 70 triệu thẻ ATM được chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip điện tử.

2020: 70 triệu thẻ ATM sẽ được chuyển sang thẻ chip điện tử

Dự kiến đến năm 2020 70 triệu thẻ ATM sẽ được chuyển sang thẻ chip điện tử

Theo thông tin mới đây từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc triển khai thí điểm Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa (ATM) đang rất thuận lợi và dự kiến Bộ tiêu sẽ sớm được ban hành để áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. Như vậy, đến năm 2020 sẽ có hơn 70 triệu thẻ ATM được chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Việc triển khai thí điểm được đánh giá là quá trình phức tạp, với khối lượng công việc lớn. Dựa trên kết quả của việc triển khai thí điểm, các bên đã thống nhất đánh giá, Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho thẻ tiếp xúc khả thi trên môi trường thực tế, đủ điều kiện ban hành và triển khai trên toàn bộ thị trường.

Các ngân hàng tham gia thí điểm đều đồng thuận với chủ trương của NHNN về sự cần thiết chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip trong bối cảnh hiện nay nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng các tính năng, tiện ích cho chủ thẻ. Đây là một bước ngoặt lớn đối với hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Việt Nam.

“Đây cũng là một trong những giải pháp cấp bách trong việc nâng cấp tính an toàn dữ liệu của hệ thống Core thẻ của ngân hàng ngoài ra nó xử lý được vấn nạn khi kẻ xấu sử dụng phương thức tấn công kiểu skimming” – Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật của CMC Service cho biết .

Skimming là thiết bị như một bảng nhựa chứa camera lấy cắp thông tin thẻ, được kẻ gian ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Bằng hình thức này, kẻ gian có thể ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Khi thẻ được đưa vào sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa đang được triển khai thí điểm và được các ngân hàng tham gia đánh giá là sát với thực tế, việc nâng cấp, triển khai thí điểm tương đối thuận lợi và không gặp khó khăn về mặt kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, ngoài việc phát hành thẻ chip, để đảm bảo an toàn cho giao dịch của chủ thẻ tại các cây rút tiền, các ngân hàng cần phải nâng cấp giải pháp giám sát camera thông tin, hỗ trợ tối đa các công cụ kiểm soát và đánh giá rủi ro cho các hệ thống Merchant này cũng phải được các ngân hàng lưu tâm hơn.

Hiện nay các tập đoàn lớn như CMC hay Viettel đều cung cấp các giải pháp giám sát này như là một dịch vụ kiểm soát cao. CMC Service cũng cung cấp công cụ phân tích rủi ro cho hoạt động này dựa trên nền tảng Cloud Computing.

Đối với người sử dụng dịch vụ, khách hàng cũng nên cẩn thận và chủ động kiểm tra các ATM trước khi rút tiền, nếu có hiện tượng nghi ngờ khi bảng nhập key và hộp gắn thẻ có hiện tượng không bình thường thì nên đưng ngay việc rút tiền và chuyển sang ATM khác để tránh rủi ro .

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi từ sử dụng thẻ từ sang thẻ EMV, song để đảm bảo sự an toàn chúng ta cần có sự thay đổi. Sự thay đổi này không chỉ từ phía ngân hàng mà còn từ phía khách hàng, đó chính là sự hợp tác, chấp nhận sự thay đổi để đảm bảo lợi ích cho chính mình.

Theo lộ trình NHNN đưa ra, năm 2020 là hạn chót để thay đổi toàn bộ thẻ nội địa Việt Nam (ATM), từ thẻ từ sang thẻ chip. Như vậy đây chính là giai đoạn nước rút để các ngân hàng chuẩn bị cho việc áp dụng bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa và đến năm 2020 ngân hàng sẽ chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM hiện hành từ thẻ từ sang thẻ chip.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năm 2020, 70 triệu thẻ ATM sẽ được chuyển sang thẻ chip điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO