Năm 2021: Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

HẰNG HÀ 08/01/2021 17:00

Năm 2021, ngành Thuế tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính sách về thuế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2021, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, năm 2020 Tổng cục Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên phạm vị toàn cầu, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Không chỉ có vậy, thiên tai, lũ lụt đã gây thiệt hại lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên tác động tiêu cực đến sản xuất, đời sống và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách.

 Quang cảnh hội nghị trực tuyến

Quang cảnh hội nghị trực tuyến

Đồng bộ các biện pháp quản lý thu NSNN

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã chủ động đánh giá tác động của thiên tai, dịch bệnh đến số thu NSNN theo các kịch bản tăng trưởng; tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính về các phương án để chủ động cân đối NSNN năm 2020. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu NSNN, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, góp phần tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho NSNN.

Đến 31/12/2020 do Tổng cục Thuế quản lý đạt 1.278.649 tỷ đồng, bằng 101,9% dự toán, vượt 24.349 tỷ đồng so với dự toán, vượt 175.849 tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 34.576 tỷ đồng, bằng 98,2% dự toán. Thu nội địa đạt 1.244.073 tỷ đồng, bằng 102% dự toán. Có 55/63 địa phương hoàn thành dự toán.

Tiếp tục gia hạn nộp thuế

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, với những kết quả đã đạt được cho thấy, đây là một năm thành công của ngành Thuế. Ngành Thuế đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, có sự sáng tạo, đột phá trong cách quản lý thuế và kết quả là đã thực hiện mục tiêu “kép”: vừa hoàn thành nhiệm vụ thu vừa góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Đề cập đến những nhiệm vụ, giải pháp triển khai trong năm 2021, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngay từ những ngày đầu của năm, toàn ngành bắt tay vào công việc, tập trung cao độ để đảm bảo hoàn thành dự toán năm 2021 được cấp trên giao phó, đặc biệt công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Thuế phải vượt 5% dự toán được giao.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cần tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19 vẫn còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta. Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu gói giải pháp gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất áp dụng trong năm 2021 cho các đối tượng bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, mặc dù không hoàn thành được một số chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, chủ yếu do nguyên nhân khách quan, nhưng năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngành Thuế cần tích cực triển khai các nhiệm vụ nhằm hoàn thành xây dựng chiến lược cải cách thuế cho giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính sách về thuế (chính sách về miễn, giảm thuế, giãn thuế) để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Cùng với việc phát huy hơn nữa tinh thần trách, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trì trệ, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ, ngành Thuế cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành Thuế theo hướng điện tử hóa, số hóa quản lý thuế; tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm thủ tục hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu những phiền hà, khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năm 2021: Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO