MB đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số, nổi bật là hoàn thiện nâng cấp hệ thống T24, sẵn sàng hạ tầng phục vụ cho 30 triệu khách hàng.
Đến hết năm 2022, lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn MB đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng trưởng 37,5% so với cùng kỳ. Năng suất lao động tiếp tục tăng trưởng với lợi nhuận trước thuế/nhân sự bình quân tăng 40%/người so với năm 2021.
Năm 2022, toàn tập đoàn phát triển bền vững
Kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB đạt 22.729 tỷ đồng, tăng 37,5% so với năm 2021; trong đó, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng là 20.318 tỷ đồng, tăng 41,1% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế các công ty thành viên đạt 2.411 tỷ đồng, đóng góp 12% lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn.
Doanh thu thuần tăng trưởng 23,4% so với năm 2021, đạt gần 45.600 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản MB Group ghi nhận hơn 728.500 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm trước. Quy mô tín dụng của ngân hàng tăng trưởng cao ở mức 25% so với năm 2021.
CIR (chỉ số chi phí trên thu nhập) của MB Group tiếp tục được cải thiện, giảm 1% so với năm 2021. Trong đó, tỷ lệ CIR riêng ngân hàng giảm thêm 0,5% so với năm trước, đạt mức 29,36%, cho thấy hiệu quả trong vận hành của nhà băng đã được cải thiện.
MB quản lý tín dụng hiệu quả với tỷ lệ nợ xấu toàn tập đoàn thấp, khoảng 1% (nợ xấu riêng ngân hàng ở mức 0,83%) cùng một tỷ lệ bao phủ nợ xấu duy trì ở mức cao, thuộc top đầu ngành ngân hàng, đạt gần 300% đối với riêng ngân hàng và 238% đối với toàn tập đoàn.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất đạt 11.5%, tiếp tục cải thiện thêm 0,2% so với năm 2021 và cao hơn 3,5% so với mức quy định của NHNN là 8%. NIM toàn tập đoàn tiếp tục được cải thiện, tăng trưởng 0,6% so với năm 2021 nhờ tối ưu danh mục và duy trì quy mô tài sản sinh lời tốt, tập trung vào phân khúc bán lẻ và tài chính tiêu dùng.
Tiếp tục khai thác thế mạnh chuyển đổi số
Năm 2022, MB thực hiện chuyển đổi số hóa toàn diện tạo tăng trưởng đột phá trong kinh doanh ngân hàng số. MB tập trung phát triển hệ sinh thái khách hàng trên hai nền tảng App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp), theo đó, lũy kế thu hút gần 20 triệu khách hàng, tăng 54% so với năm 2021. Tỷ trọng giao dịch được thực hiện qua kênh số duy trì mức cao, đạt 95%.
Bên cạnh đó, MB tiên phong triển khai nền tảng Mini-App trong lĩnh vực ngân hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng với mô hình Apps-in-App. Nền tảng đầu tư tài chính Wealth Management trên App MBBank được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022 là minh chứng cho thành công bước đầu của nhà băng trong triển khai Apps-in-App.
2022 là dấu mốc quan trọng của MB khi nhà băng hoàn thành hai dự án nâng cấp lớn toàn hệ thống. Nổi bật là việc nâng cấp thành công hệ thống T24, sẵn sàng hạ tầng phục vụ cho 30 triệu khách hàng.
Năm qua cũng đánh dấu nhiều thành tựu của MB trong hành trình chuyển đổi số, với ba giải pháp số của nhà băng, bao gồm Wealth Management - nền tảng đầu tư tài chính trên App MBBank, BIZ MBBank - giải pháp ngân hàng số dành cho doanh nghiệp và App Thiện nguyện được xướng tên tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nhân đạo, MB chủ trì xây dựng và phát triển App Thiện nguyện, hướng đến sự minh bạch và thuận tiện cho các chủ thể tham gia từ thiện. Hiện ứng dụng Thiện nguyện của MB sở hữu hơn 700.000 thành viên. Tính đến hết tháng 1/2023, có hơn 1.268 mục tiêu gây quỹ được khởi tạo với tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng lên đến hơn 140 tỷ đồng.
Năm 2022, MB đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội khi chi 224 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Cũng trong năm qua, MB đã đóng góp 4.400 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng thêm 1.000 tỷ đồng trong vòng một năm, cho thấy hiệu quả hoạt động của nhà băng tăng trưởng rõ rệt.
Mục tiêu đạt 28 triệu khách hàng vào năm 2023
Theo đại diện MB, với mục tiêu chiến lược rõ ràng, với những sáng kiến mới, cách làm mới, cùng với sức kiên cường nội tại, MB hoàn toàn tự tin hướng đến đạt khoảng 120.000 tỷ doanh thu, 45.000 tỷ lợi nhuận, tức là gấp từ 2,5 đến 3 lần so với năm 2021 và phấn đấu đạt 30 triệu khách hàng vào năm 2026.
Trước mắt, MB hướng đến mục tiêu đạt 28 triệu khách hàng vào năm 2023. MB sẽ tăng tốc triển khai 11 sáng kiến chiến lược giai đoạn 2022-2026, trọng tâm là các dự án nhà máy số, hợp nhất định danh khách hàng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa tại MB cũng như các công ty thành viên.
“Chúng tôi kiên định phát triển MB thành một tập đoàn tài chính đa năng với hệ sinh thái hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn”, lãnh đạo MB chia sẻ. “MB sẽ hoàn thành các mục tiêu chiến lược quan trọng giai đoạn mới, tiếp tục khẳng định vị thế top 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến top đầu châu Á”, vị lãnh đạo cho hay.
Bên cạnh đó, năm 2023, MB đặt mục tiêu tăng năng suất lao động, hướng đến vị trí top 1 thị trường thông qua quá trình đẩy mạnh số hóa, tự động hóa hoạt động vận hành và tối ưu quy trình.
Có thể bạn quan tâm
MB ra mắt tính năng chuyển khoản “Tách lệnh tự động” trên App MBBank
08:00, 29/10/2022
MBB lọt Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất
16:20, 16/09/2022
Trải nghiệm số cho doanh nghiệp xuất khẩu trên BIZ MBBANK
16:24, 24/08/2022
MBBank và Doctor Anywhere mở rộng hợp tác dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên biệt
08:40, 08/04/2022
App MBBank nằm trong Top ứng dụng yêu thích App Store 2021
21:36, 09/12/2021