Năm đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Diendandoanhnghiep.vn Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực VCCI nhận định, dư địa phát triển của nông nghiệp công nghệ cao còn rất lớn.

Phát biểu kết luận Diễn đàn “Phát triển Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, dư địa phát triển của nông nghiệp công nghệ cao còn rất lớn. 

ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, dư địa phát triển của nông nghiệp công nghệ cao còn rất lớn.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, dư địa phát triển của nông nghiệp công nghệ cao còn rất lớn.

"Chính phủ đã dành cho phát triển nông nghiệp những chính sách rất lớn, nhưng doanh nghiệp vẫn cho biết gặp khó khăn. Phát triển ngành nông nghiệp cũng là mong muốn chung của một đất nước nông nghiệp như Việt Nam", Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Hoàng Quang Phòng cho biết sẽ có tập hợp kiến nghị, báo cáo tới Chính phủ. Đồng thời có thể sẽ có chuyên đề đối thoại giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp để góp phần tháo gỡ rào cản, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Nhắc tới câu chuyện của Isarel trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông sản, Phó Chủ tịch VCCI cho biết từ những trái cà chua, những cây rau được sản xuất ở những diện tích đất không quá lớn đã cho thấy vai trò quan trọng của ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.

Theo đó, tại Diễn đàn, hàng loạt các ý kiến của các chuyên gia, nhà doanh nghiệp, nhà tài chính, nhà khoa học đã được đưa ra tại Diễn đàn cho thấy, mặc dù, các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói riêng đã được Nhà nước ban hành khá đồng bộ nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng. Số lượng doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xuất hiện ít và vẫn trong giai đoạn “dò dẫm”. Chính vì vậy, cần tiếp tục có thêm những “cú hích” mới.

iễn đàn Phát triển Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 17/12, bà Hà Thu Giang

Diễn đàn Phát triển Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 17/12.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định, hệ sinh thái để hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phải có sự liên kết chặt chẽ từ 5 nhà: Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà Tài chính, Nhà nông và trung tâm phải là Nhà Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Và thực sự để hệ sinh thái này mạnh mẽ hơn nữa, Diễn đàn có 5 đề xuất, kiến nghị:

Trước hết, cần bổ sung doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào đối tượng được hưởng các biện pháp ưu đãi và hỗ trợ đầu tư ở mức cao nhất vào các văn bản pháp quy về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Thứ hai, cũng như đối với các doanh nghiệp công nghệ khác, nguồn vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, tại Diễn đàn, chúng ta ghi nhận báo cáo của Viện Chiến lược Chính sách Phát triển Nông nghiệp, nông thôn có đến 70% doanh nghiệp nông nghiệp “kêu” khó tiếp cận tín dụng. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu tài sản bảo đảm tiền vay.

Hơn nữa, đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là một loại hình đầu tư rất đặc biệt, tiềm ẩn rủi ro cao nhưng cũng hứa hẹn mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Các ngân hàng thương mại thông thường không chấp nhận rủi ro cao. Do đó, nên nghiên cứu phương án lập các quỹ đầu tư mạo hiểm để thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển công nghệ cao, tìm ra các phương pháp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp một cách có hiệu quả và phù hợp.

Thứ ba, phát triển nông nghiệp công nghệ cao không thể dựa vào nền sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Do vậy, tích tụ ruộng đất, là một chủ trương nhận được sự đồng thuận cao. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam được biết, Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiến nghị với Quốc hội cho sửa Luật Đất đai 2013 theo hướng tạo thuận lợi cho việc tích tụ ruộng đất, mở rộng quy định về đối tượng nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp và nâng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp từ 2 ha lên 20 ha. Đây là một đề xuất quan trọng, đáng được đồng tình.

Thứ, cần nhân rộng mô hình trung tâm/vườn ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, biến những ý tưởng công nghệ khả thi thành sản phẩm định hình. Điều này rất cần các nhà khoa học vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ năm, cần đưa các viện nghiên cứu, các trường đại học tham gia vào Chương trình nông nghiệp công nghệ cao, các đề tài khoa học của các tổ chức này phải xuất phát từ các ý tưởng, các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714418033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714418033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10