Nam Định bứt tốc trong phát triển kinh tế

TRUNG THÀNH 03/06/2024 06:59

Để phấn đấu đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển kinh tế khá của cả nước. Nam Định đang nỗ lực bứt phá từ cơ sở hạ tầng hiện đại, cơ chế chính sách, nguồn nhân lực trình độ cao, đến thu hút đầu tư.

>>>Nam Định: Hỗ trợ doanh nghiệp New Zealand giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư

Bứt phá

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Nam Định tập trung lãnh đạo, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 9%/năm. 

Theo công bố của Tổng Cục thống kê, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Nam Định 5 tháng đầu năm 2024 ước tăng 8,56 so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng của tỉnh Nam Định, duy trì ổn định, tăng 7,70% so với tháng trước và tăng 13,44% so với cùng kỳ năm 2023. Năm tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 13,72% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao nhất từ 2019 đến nay; trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 13,97%.

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chia sẻ: Để đạt được những kết quả trên. Tỉnh Nam Định luôn tiếp tục đổi mới sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành. Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. Trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Hoàng Văn Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Capella: Với sự hỗ trợ đồng hàng cùng doanh nghiệp của tỉnh Nam Định, giúp tỉnh ngày càng gia tăng sức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao và vị thế toàn cầu. Theo ông Hưng, hầu hết các doanh nhân quốc tế đều có ấn tượng sâu sắc ngay từ những buổi làm việc, xúc tiến đầu tư với các sở, ban, ngành của tỉnh. Đặc biệt vô cùng ấn tượng về lãnh đạo tỉnh với quan điểm khẳng định: “Nam Định luôn coi thành công của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh Nam Định; các bạn đến với Nam Định, các bạn sẽ trở thành những công dân danh dự của Nam Định”. 

Toàn cảnh KCN Bảo Minh - Nam Định

Toàn cảnh KCN Bảo Minh - Nam Định

Theo số liệu của Sở Kế hoạch hoạch & Đầu  tư: Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động 5 tháng đầu năm 2024 tăng 4,5% với tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2023. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng 64,8% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển ổn định; lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5/2024 tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 14,5% so cùng kỳ năm 2023.

Sản xuất công nghiệp duy trì xu hướng phục hồi tích cực, các doanh nghiệp  bảo đảm đơn hàng trong dài hạn. Chỉ số sản xuất công nghiệp tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh duy trì mức tăng khá với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 377 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 5 tháng  đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 1.691 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu đạt 417 triệu USD.

Tất cả những sự thay đổi, chuyển mình của tỉnh Nam Định trong thời gian qua, đã tạo nên một bức tranh toàn diện trong việc phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Kiểm - TGĐ KCN Bảo Minh, cho biết: “Từ một tỉnh thuần nông nghiệp, đến nay ngành công nghiệp và dịch vụ của Nam Định đã chiếm tỉ trọng khoảng 80% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tất cả các phương diện đều được cái cách, thay đổi theo hướng tích cực, vì doanh nghiệp, vì người lao động. Ông Kiểm nhận thấy tỉnh Nam Định đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế, ổn định xã hội”.

“Cải cách hành chính của tỉnh chuyển biến tích cực với những kết quả rõ nét. Tỉnh Nam Định luôn ở “top” đầu toàn quốc về quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Các doanh nghiệp có thể cảm nhận rõ nét nhất về sự thay đổi trong việc chuyển đổi số của tỉnh nhà. Tất cả các thủ tục khai báo thuế, hải quan, bảo hiểm đều được thực hiện online, giảm thiểu đáng kể chi phí cũng như thời gian cho doanh nghiệp từ đó gia tăng hiệu quả đầu tư.

Công ty TNHH Top Textiles tại KCN Dệt may Rạng Đông (Aurora IP) - (Ảnh Viết Dư)

Công ty TNHH Top Textiles tại KCN Dệt may Rạng Đông (Aurora IP) - (Ảnh Viết Dư)

Việc cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp cũng đã được các cơ quan của tỉnh ưu tiên tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cũng như niềm tin cho nhà đầu tư khi đầu tư tại tỉnh Nam Định. Tất cả các cơ quan quản lý của tỉnh đều đã xây dựng các kênh online kết nối tới từng doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt mọi khó khăn từ phía doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời”, ông Kiểm cho biết.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối trong tỉnh cũng như với thủ đô Hà Nội, cảng Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thương.

Thu hút đầu tư vượt tốc

Theo BQL các Khu công nghiệp tỉnh: Trong tổng số 11 dự án được Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 7 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 4 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký mới tương đương khoảng 240 triệu USD, vượt kế hoạch thu hút đầu tư cả năm 2024 (kế hoạch đề ra 200 triệu USD).

Các dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới từ đầu năm 2024 đến nay chủ yếu được đầu tư bởi các tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô vốn lớn, áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường.

Tiêu biểu như dự án sản xuất các sản phẩm dệt may theo chuỗi như sản xuất sợi - dệt vải - may mặc - hoàn thiện sản phẩm do Tập đoàn Crystal đầu tư tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông với tổng vốn 60 triệu USD. Tập đoàn Crystal cũng đã cam kết với tỉnh, tại phân kỳ nối tiếp của dự án sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống nhà máy may quần bò, nâng tổng vốn đạt gần 200 triệu USD. Dự án Nhà máy giấy bao bì công nghệ cao do Công ty Cổ phần Giấy GĐT đầu tư tại Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng với tổng vốn trên 100 triệu USD...

Các dự án đều được các nhà đầu tư đăng ký tiến độ triển khai nhanh; cam kết quyết tâm khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan, tổ chức khởi công xây dựng để có thể sớm hoàn thành đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Ông Phạm Gia Túc -  Bí thư tỉnh Nam Định: Tỉnh Nam Định cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh. Sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của tỉnh.

Nam Định kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong thu hút đầu tư, trong đó có đầu tư trực tiếp nước ngoài. Do đó, tỉnh đang tập trung chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và kế hoạch sử dụng đất; bố trí nguồn ngân sách Nhà nước, kết hợp huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, điện lực, viễn thông... đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Nam Định vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh”. Đây cũng là một bước chuyển mình từ một tỉnh thuần nông trở thành địa chỉ vàng thu hút FDI. (Ảnh minh họa)

Với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Nam Định vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh”. Đây cũng là một bước chuyển mình từ một tỉnh thuần nông trở thành địa chỉ vàng thu hút FDI. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, tỉnh Nam Định cũng quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; chú trọng đào tạo nghề chất lượng cao cho người lao động phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế; tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm...; phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 và định hướng thu hút đầu tư trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Cheng Wai Keung - Phó Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Top Textiles Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ: Tỉnh đã công khai, minh bạch các nội dung, yêu cầu định hướng phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Việc này giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn trong tiếp cận các dự án, giảm thiểu việc phải tìm hiểu, tiết kiệm được chi phí. Điều này giúp giảm tối đa những nguy cơ rủi ro mà những thay đổi lớn về quy hoạch có thể gây ra cho doanh nghiệp.

Nhiều nhà đầu tư đều tin tưởng, cùng với các lợi thế sẵn có về nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; các cấp, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục duy trì, phát huy tinh thần đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, các doanh nghiệp đều tin tưởng rằng Nam Định sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển tỉnh đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững một trong những trung tâm phát triển quan trọng của vùng Nam sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Quyết liệt triển khai chống khai thác IUU

    Nam Định: Quyết liệt triển khai chống khai thác IUU

    00:10, 24/05/2024

  • Nam Định: Quyết tâm cải thiện thực chất hơn nữa Chỉ số PCI

    Nam Định: Quyết tâm cải thiện thực chất hơn nữa Chỉ số PCI

    16:47, 17/05/2024

  • Nam Định: Xử phạt hành chính 78 tàu cá vi phạm khai thác IUU

    Nam Định: Xử phạt hành chính 78 tàu cá vi phạm khai thác IUU

    00:06, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định bứt tốc trong phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO