"Nam Định chưa nhận và chắc chắn không nhận phần trăm, hoa hồng từ Việt Á"

Diendandoanhnghiep.vn CDC Nam Định có mua 44.256 bộ kít xét nghiệm của Công ty CP công nghệ Việt Á, trong đó hơn 26.000 bộ có giá 509.250 đồng/bộ, còn lại là 367.500 đồng/bộ.

>>Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á

Ngoài ra, Nam Định còn mua nhiều vật tư y tế khác của Công ty Việt Á, như: ống ly tâm, kít tách chiết tay, kít tách chiết tự động… với số lượng lớn.

Đấu thầu đúng quy trình

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Khương Thành Vinh – Phó giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết: căn cứ vào nhu cầu và tình hình dịch bệnh, chúng tôi xác định Nam Định rất cần kít cho xét nghiệm PCR, xét nghiệm PCR gần như là một loại vũ khí để có thể nhìn thấy vi rút thông qua xét nghiệm. Vì vậy, khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nam Định có đề xuất về nhu cầu, thông qua một tờ trình kế hoạch mua sắm, Sở Y tế đã tiếp trình sang Sở Tài chính và Sở Tài chính đã thẩm định, lựa chọn nhà thầu. Sau đó, Sở Tài chính trình lên UBND tỉnh để quyết định kế hoạch đấu thầu. Sau khi có kế hoạch đấu thầu, toàn bộ kế hoạch được chuyển về đơn vị sự nghiệp là CDC. Còn Sở Y tế là cơ quan quản lý nhà nước, sẽ theo dõi trong quá trình triển khai, quản lý về mặt nhà nước xem các hoạt động đó có đúng không, có đem lại hiệu quả không và trong quá trình thực hiện có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc cần đến Sở Y tế đứng ra tháo gỡ hay không?.

CDC Nam Định

CDC Nam Định

"CDC Nam Định áp dụng theo đúng Thông tư 58 của Bộ Tài chính để triển khai tất cả các quy trình, các thủ tục trình tự để làm công tác đấu thầu. Tất cả các điều khoản hợp đồng là do bên chủ đầu tư toàn quyền quyết định, Sở Y tế không được phép can thiệp, sở chỉ làm công tác quản lý, kiểm tra" – ông Vinh nhấn mạnh.

Nói về mức giá 509.000 đồng/bộ kít xét nghiệm, ông Vinh chia sẻ, trong quá trình đấu thầu, qua tất ý kiến của cả các tổ đã quyết định mức giá này. Theo tôi được biết, bộ kít xét nghiệm của Việt Á có 3 mức giá, mức giá thấp nhất là 365.000 đồng, mức giá thứ 2 là 470.000 đồng và mức giá thứ 3 là 509.000 đồng. Mức giá này theo từng giai đoạn, từng thời kỳ, từng thời điểm và có khả năng phụ thuộc vào giá đầu vào. Bởi, khi một sản phẩm đưa ra đấu giá, một trong những yếu tố rất quan trọng đó là dựa vào giá sản phẩm đầu vào. Đó là đặc điểm của kinh tế thị trường, đặc điểm của việc đấu thầu.

Bạn hỏi tại sao giá của Nam Định lại cao hơn giá của Hải Dương, tôi nghĩ là do thời điểm”- ông Vinh nói.

Nói về việc “lại quả” của Việt Á cho CDC Hải Dương, ông Vinh cho biết, "tôi cảm thấy không ổn và có một cái gì đó rất khác thường, nếu một mặt hàng nào đó, mà có lãi suất trên 20%, một hợp đồng có hoa hồng lớn đến như vậy thì quá bất thường. Nếu thực sự có việc đi ngầm, tay trong để nâng giá trong khi đất nước phải tiết kiệm từng tí một cho công tác phòng chống dịch là không thể chấp nhận được. Bản thân tôi không cho phép làm việc đó, đó là những vấn đề không những liên quan đến phạm trù đạo đức mà còn là đạo đức nghề nghiệp".

CDC Nam Định: “Chúng tôi cảm thấy bị tổn thương”

Ông Đỗ Đức Lưu – Giám đốc CDC Nam Định cho biết, sau sự việc của CDC Hải Dương, dư luận có nói đến vấn đề tăng giá. Theo tôi, đó là vấn đề của nhà sản xuất, nhà cung cấp, “ông bán ông phải chịu trách nhiệm trước hội đồng thẩm định giá của quốc gia. Mình làm chuyên môn mình phải đựa trên cổng thông tin, phải tin trên cổng thông tin, không tin không được”. Trong quá trình thực hiện mua sắm để đảm bảo vật tư phòng chống dịch, chúng tôi hoàn toàn dựa trên cổng thông tin của Bộ Y tế từ chất lượng, danh mục, giá bán bộ kít xét nghiệm của Công ty Việt Á.

>>Quảng Trị mua hơn 30 tỉ đồng kit test COVID-19 của Công ty Việt Á

>>Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á

Ngày 5/2/2021, Việt Á có gửi cho CDC Nam Định báo giá bộ kít xét nghiệm là 509.000 đồng. Ngày 11/3/2021, chúng tôi có tham khảo thông tin đăng tải trên cổng thông tin của Cục quản lý trang thiết bị y tế (Bộ y tế) giá của một bộ kít xét nghiệm của Việt Á là 585.000 đồng/bộ. Kèm theo tham khảo một số đơn vị biết được một số đơn vị mua với giá 470.000 đồng/bộ, CDC Nam Định đã có ý kiến với Việt Á về giá. Sau đó, Việt Á có văn bản trả lời, với giá 470.000 đồng/bộ thì phải đăng ký mua số lượng 200.000 kít. “200.000 kít thì nhiều tiền nắm, Nam Định làm gì có tiền. Hơn nữa, thời điểm đó dịch cũng chưa căng thẳng nên Nam Định không đăng ký 200.000 bộ”, ông Lưu cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi được hỏi, CDC Nam Định lý giải thế nào về việc có một giói thầu 17.760 bộ có giá 367.000 đồng/bộ, ông Lưu cho hay, sở dĩ Nam Định có một giói thầu có giá 367.000 đồng/bộ là gói thầu thực hiện sau ngày 12/7. Bởi đó là thời điểm trên cổng thông tin của Bộ Y tế ban hành khung giá giảm đi. Giá rẻ, áp giá toàn quốc nên Nam Định mua thêm.

Khi PV hỏi thêm, trước 2/7, đúng thời điểm Nam Định đặt mua kít xét nghiệm của Việt Á với giá 509.000 đồng/bộ, tỉnh Bắc Ninh cũng đặt mua của Việt Á số lượng 10.000 bộ với giá 470.000 đồng/bộ, ông lý giải thế nào? Ông Lưu cho biết: chúng tôi cũng không hiểu và không biết. Đồng thời khẳng định, trong quá trình thực hiện mua sắm Nam Định thực hiện đầy đủ quy trình về mặt quản lý nhà nước, đã được các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng rà soát, xem xét.

Bộ kít xét nghiệm của Công ty Việt Á

Bộ kít xét nghiệm của Công ty Việt Á

"Trong cuộc chiến chống dịch 2 năm nay, tất cả hệ thống y tế, CDC… đều rất vất vả. Câu chuyện tại Hải Dương, làm rõ động cơ, tại sao lại có số tiền đó, nguồn gốc từ đâu, từ phần nào, đó là việc của cơ quan chức năng. Nhưng chúng tôi cũng cảm thấy rất bị tổn thương. Hệ thống chống dịch đã rất vất vả nhưng dư luận lại cho rằng, cứ mua của Việt Á hay mua của bất kỳ đơn vị nào đều có phần trăm, đều có hoa hồng thì nghe chừng không ổn lắm. Chúng tôi rất bức xúc, khi có sự việc như thế, việc cá nhân ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, điều đó là rất rõ, tuy nhiên, đừng bao giờ có suy nghĩ ông nào cũng giống ông nào" – ông Lưu bức xúc.

Ông Lưu cho biết thêm: "ở chỗ nào đâu đó thì tôi không biết nhưng đối với Nam Định chúng tôi khẳng định trong quá trình thực hiện các hợp đồng giao dịch là mục tiêu tối thượng của chúng tôi là làm sao có được đủ vật tư, nhanh chóng để đáp ứng công tác kiểm soát, tầm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Nam Định cũng không bao giờ đặt ra vấn đề, ông phải thế này, phải thế kia. Ở Nam Định là không bao giờ có vấn đề kênh giá, kể cả trong suy nghĩ, ý thức là không bao giờ có. Nam Định chưa nhận và chắc chắn là không nhận phần trăm, hoa hồng. Làm gì có phần trăm mà mình nhận".

Sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm

Tại buổi làm việc với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Khương Thành Vinh – Phó giám đốc Sở Y tế Nam Định đã chia sẻ, trong năm 2021 Sở Y tế đã có tới 4 lần rà soát, công tác mua sắm của các đơn vị nhất là các đơn vị có mua sắm cho công tác phòng, chống dịch. Vì đây là vấn đề rất nhạy cảm. Mua cho phòng chống dịch nó rất cấp thiết, cho nên chính vì cấp thiết và chưa có trong tiền lệ nên gói thầu này là gói thầu được sử dụng phương pháp chỉ định thầu, để việc cung cấp vật tư được nhanh chóng, đảm bảo.

Liên quan đến thông tin “lại quả” của Việt Á cho CDC Hải Dương, ông Vinh cho biết thêm, ngày 21/12, Sở Y tế cũng đã ban hành văn bản giao cho phòng Kế hoạch tài chính và phòng Thanh tra rà soát toàn bộ quy trình đấu thầu của CDC Nam Định, xem có phát hiện ra những sai sót trong quá trình đấu thầu hay không và mức độ đến đâu. Nếu có sai phạm thẩm quyền đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó.

Cũng ngay trong ngày 21/12, UBND tỉnh Nam Định cũng ban hành văn bản số 175, giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra việc đấu thầu các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch của cả ngành y tế, không riêng gì CDC.

"Sở sẽ kết hợp chặt chẽ với thanh tra tỉnh, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, trên quan điểm sai phạm đến đâu xử lý đến đó, có công ra công, có tội ra tội. Mặc dù chúng ta có thể nói với nhau, có thể anh có công rất lớn, có thể cứu được vài nghìn người, có thể đỡ tốn cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng nhưng lại lợi dụng vị trí làm việc, lợi dụng chức năng của mình để kiếm những khoản thu nhập bất chính, chúng tôi hoàn toàn phản đối và rất muốn sớm đưa ra ánh sáng. Có thể chỉ chênh lệch vài trăm nghìn, quy ra tiền thì rất đơn giản nhưng quy ra trách nhiệm và quy ra phạm trù đạo đức thì hoàn toàn khác, mà lại trên tính mạng con người nữa thì nặng nề hơn”, vị Phó giám đốc Sở Y tế Nam Định nêu rõ quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Nam Định chưa nhận và chắc chắn không nhận phần trăm, hoa hồng từ Việt Á" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713537757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713537757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10