Nam Định: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Đài Loan

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo đà phát triển cho tỉnh. Mới đây, Nam Định đã tổ chức 2 hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đài Bắc và Đài Nam (Đài Loan) với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp.

>>> Nam Định: Năm 2030 kinh tế ven biển sẽ là cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh

Thực hiện chương trình công tác năm 2023, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác của tỉnh Nam Định vừa đến thăm, làm việc, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Đài Loan (Trung Quốc).

Với mục tiêu đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo đà phát triển cho tỉnh, Đoàn công tác của tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố Đài Bắc và tại thành phố Đài Nam với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Đài Loan (Ảnh: Báo Nam Định)

Đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Đài Loan (Ảnh: Báo Nam Định)

Tại Đài Loan, ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư vào tỉnh Nam Định. Theo ông Nghị, tỉnh Nam Định có diện tích tự nhiên gần 1.700 km2; dân số gần 2 triệu người. Nam Định có 10 huyện, thành phố, trong đó thành phố Nam Định là đô thị loại I. Tỉnh Nam Định là trung tâm văn hoá - kinh tế - chính trị với bề dày lịch sử từ hơn 700 năm trước; là nơi phát tích của Vương triều Trần - một trong những triều đại phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam; nơi đã từng là trung tâm phát triển công nghiệp từ thời Pháp với Nhà máy Dệt lớn nhất Đông Dương.

Trải qua thời gian dài phát triển, đến nay, Nam Định vẫn là Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng với dư địa phát triển còn rất lớn và là điểm đến của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định trong những năm qua phát triển ổn định và có chuyển biến tích cực; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Nam Định (GRDP) theo giá so sánh năm 2010 đạt 53.180 tỷ đồng, tăng trưởng 9,07% so với năm 2021, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Ngành công nghiệp tiếp tục giữ vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh Nam Định với mức tăng trong năm 2022 đạt 14,62% so với năm trước.

Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt tăng trưởng nền kinh tế với mức tăng 14,95%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 3.000 triệu USD, tăng 12,5% so với năm 2021. Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh sau đại dịch COVID-19 khởi sắc và phục hồi nhanh ở tất cả các ngành; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 9,07%, ngành vận tải, kho bãi tăng 10,54%; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 13,48%.

Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định tiếp và trao đổi với bà Ngô Lệ Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) chủ Đầu tư dự án tại KCN Mỹ Thuận

Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định tiếp và trao đổi với bà Ngô Lệ Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) chủ Đầu tư dự án tại KCN Mỹ Thuận

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, công tác thu hút đầu tư vào tỉnh có nhiều đột phá mới với việc nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn máy tính Quanta đã đầu tư vào KCN Mỹ Thuận; Công ty Liên doanh trách nhiệm hữu hạn KCN Việt Nam - Singapore VSIP đã ký Thoả thuận ghi nhớ để triển khai KCN Hải Long diện tích 1.100ha tại huyện Giao Thuỷ và nhiều nhà đầu tư đã thoả thuận đầu tư vào tỉnh với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD.

Bên cạnh đó, nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đã được triển khai như: Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng; Đường trục phát triển kinh tế biển; Đường bộ ven biển; Đường nối thành phố Nam Định tới đường ven biển, Công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ… Đây đều là các công trình hạ tầng tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Trong bối cảnh Việt Nam không ngừng hội nhập quốc tế sâu rộng và ngày càng khẳng định vai trò trong quan hệ quốc tế với nhiều hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết; tỉnh Nam Định tiếp tục xác định dòng vốn FDI là một trong những ưu tiên trọng tâm thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đặc biệt thu hút FDI trong lĩnh vực phát triển sản xuất công nghiệp, trong đó Nam Định đang ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp có lợi thế như: Công nghiệp điện tử bán dẫn, chế tạo cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, luyện thép, năng lượng, công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp, chế biến nông, lâm, thủy sản, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trên nền tảng chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Để hiện thực hoá được mục tiêu bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nam Định đã đề ra các phương hướng, giải pháp thực hiện. Trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế động lực chủ đạo trên cơ sở tái cấu trúc ngành và lựa chọn những ngành có lợi thế; có khả năng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị quốc gia, giá trị toàn cầu trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế thời kỳ dân số vàng. Phát triển công nghiệp trên cơ sở tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, sử dụng các công nghệ sạch, thân thiện môi trường; có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao. Phát triển công nghiệp trên cơ sở lấy khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là then chốt, là khâu đột phá trong chính sách hoạch định phát triển. Với các định hướng như trên, tỉnh Nam Định rất mong muốn các nhà đầu tư của Đài Loan tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để lựa chọn Nam Định là nơi để phát triển dự án…

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố Đài Bắc, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định đã ký biên bản ghi nhớ với SIA về hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đào tạo chuyển giao công nghệ cùng một số lĩnh vực liên quan.

Được biết, trong thời gian thăm, làm việc tại Đài Loan, Đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA) về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tăng cường kết nối các doanh nghiệp Đài Loan đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh Nam Định; trao đổi kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo tại thành phố Đài Bắc; làm việc với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Đài Loan đang đầu tư, hoạt động tại tỉnh Nam Định như: Tập đoàn Quanta, Tập đoàn Chentai, Công ty Yamani…Đoàn công tác của tỉnh cũng đến thăm và làm việc với Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc

Trước đó, tỉnh Nam Định đã thu hút thành công nhà đầu tư lớn từ Đài Loan. Được biết, mặc dù cơ sở hạ tầng còn đang trong quá trình hoàn thiện, Khu công nghiệp Mỹ Thuận của tỉnh Nam Định đã được 2 nhà đầu tư lớn từ Đài Loan quyết định chọn là nơi triển khai các dự án, với tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Theo bà Ngô Lệ Hoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn JiaWei: Sau khi tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư, Tập đoàn JiaWei và các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn đã quyết định đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận với tổng số vốn dự kiến khoảng 100 triệu USD trên diện tích đất gần 15ha với nhóm 3 dự án.

Khu công nghiệp Mỹ Thuận (rộng gần 160ha, nằm ở vị trí cửa ngõ tỉnh từ hướng Hà Nội, Hà Nam, đã thu hút được 2 tập đoàn lớn từ Đài Loan (Trung Quốc) với tổng mức đầu tư hàng trăm triệu USD.

Khu công nghiệp Mỹ Thuận  đã thu hút được 2 tập đoàn lớn từ Đài Loan (Trung Quốc) với tổng mức đầu tư hàng trăm triệu USD.

Tập đoàn JiaWei đầu tư nhà máy sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao quy mô 8,5ha, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD; Công ty Thiên Hà đầu tư nhà máy in phụ trợ cho dự án của Tập đoàn Jiawei quy mô 2,5ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Cùng đó, Công ty Tân Việt Hưng đầu tư nhà máy sản xuất thùng giấy phụ trợ cho dự án của Tập đoàn Jiawei quy mô 3,3ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD.

Như vậy, sau Tập đoàn Quanta, JiaWei là tập đoàn thứ hai trong nhóm tập đoàn lớn của Đài Loan đầu tư vào Khu công nghiệp Mỹ Thuận của tỉnh Nam Định. Được biết, JiaWei là tập đoàn lớn chuyên sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao từ vật liệu mới, thân thiện môi trường, hằng năm xuất khẩu khoảng 6.000 container sản phẩm chất lượng cao sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Đài Loan tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263731 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263731 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10