Nam Định: “Festival Phở 2024” – Đẳng cấp được khẳng định

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) diễn ra Lễ khai mạc Festival Phở 2024 với chủ đề Con đường Phở Việt.

>>Nam Định cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Đẳng cấp “thủ phủ” của phở.

Nam Định là quê hương của phở. Có rất nhiều thương hiệu phở đã vươn tầm thế giới nhưng phở Nam Định vẫn là một hương vị khó có thể lẫn với bất kỳ thương hiệu nào.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Festival Phở 2024.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Festival Phở 2024.

Đã có rất nhiều người con của Nam Định khi mưu sinh nơi xứ người thành công nhờ kinh doanh phở. Phở Nam Định đã không đơn thuần chỉ là một ẩm thực mà đó là cả nền văn hóa tượng trưng cho đất và người Nam Định.

Sự kiện Festival Phở 2024 là một nét tôn vinh và khẳng định đẳng cấp của ẩm thực địa phương vươn tầm lên một tầng mới.

Festival Phở 2024 ngoài tôn vinh văn hóa ẩm thực phở; còn là cơ hội giúp du khách trong và ngoài nước tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa các vùng miền trên cả nước; góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động tại Festival cũng hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Thông qua Festival, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.

Điểm nhấn tại Festival Phở 2024 đó là du khách được tham gia trải nghiệm không gian làng phở Vân Cù (cái nôi phở Nam Định), tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng Phở Vân Cù trứ danh.

Bên cạnh đó dấu ấn của Festival Phở 2024 chính là hoạt động của 20 nghệ nhân và 30 người phụ giúp cùng tạo nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị. Đây là buổi xác lập nồi phở khổng lồ. Tại đây, các quan khách sẽ được nghe những nghệ nhân cao niên trong nghề kể chuyện phở xưa, được quan sát cách tráng bánh phở thủ công, thưởng thức các loại bánh phở đặc trưng 3 miền. Hoạt động sẽ phục vụ 1.000 bát phở cho khách mời, tham tán và du khách tham dự chương trình.

Ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chia sẻ: Tổ chức sự kiện quảng bá văn hoá ẩm thực Phở thường niên với tên gọi Festival Phở 2024, với chủ đề “Con đường Phở Việt” điểm đến đầu tiên của sự kiện là thành phố Nam Định, nơi được xem là cái nôi hình thành nên món ăn quốc hồn quốc tuý của Việt Nam. Quy trình với những kỹ năng, bí quyết nghề nghiệp chế biến Phở và những tập quán ăn uống, văn hóa, xã hội liên quan là loại hình di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học, phản ánh bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng. Thông qua Chương trình Festival Phở 2024 nhằm nâng tầm vị thế Phở nói chung, Nam Định nói riêng trở thành một thương hiệu, từ đó tôn vinh nghề Phở là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Hướng tới đề nghị cấp thẩm quyền cho phép xây dựng Hồ sơ trình UNESCO ghi danh trong Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Ngoài ra bà Lê Thị Thiết – Chủ tịch Hội ẩm thực Nam Định cũng mong muốn: Festival Phở 2024 tại Nam Định còn là dịp khai thác, phát huy lợi thế của địa phương thúc đẩy hoạt động quản bá giới thiệu những giá trị độc đáo, đặc sắc của các làng nghề về văn hoá ẩm thực, các sản phẩm du lịch đặc sắc của Nam Định đến với các tỉnh, thành phố trong nước và bạn bè quốc tế góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước”.

>>Nam Định thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

>>Nam Định chuyển mình toàn diện và hiệu quả

Con đường đưa “Phở” thành di sản…

Đó là nội dung chính trong buổi tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi Phở”. Các chuyên gia thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong phát huy và kế thừa những giá trị truyền thống, sự phát triển của nghề phở; tôn vinh những nghệ nhân nghề phở.

Festival Phở 2024 sẽ có 2 hoạt động quảng diễn hấp dẫn du khách với chủ đề “Tinh hoa Phở Việt”. Thực khách có cơ hội trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống như: phơi, hấp, thái sợi phở, tìm hiểu, lựa chọn các nguyên liệu nấu nước phở truyền thống; thưởng thức phở được chế biến theo phương thức truyền thống.

Hoạt động đầu tiên là quảng diễn “Hương vị phở Việt”  với sự tham gia của nhiều nhà hàng nổi tiếng của thành phố Nam Định và toàn quốc. Du khách có cơ hội được xem các nghệ nhân trình diễn các bí quyết nấu phở và thưởng thức những tô phở đặc sắc mang hương vị đặc trưng riêng của mỗi nhà hàng, thương hiệu.

Ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh Nam Định cùng tham quan các gian hàng tại Festival Phở 2024.

Ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh Nam Định cùng tham quan các gian hàng tại Festival Phở 2024.

Hoạt động quảng diễn “Sợi phở Việt” được diễn ra trong ngày cuối của Festival Phở nhằm giới thiệu các làng nghề làm bánh phở, các sợi phở đặc trưng theo vùng miền. Du khách sẽ được xem các nghệ nhân chế biến các sợi phở khô, tươi đến từ khắp nơi trên tổ quốc như: phở Ngô (Hà Giang), phở hạt gạo (Hà Nội), phở hai tô (Gia Lai), phở sắn (Quảng Nam), phở sen, phở bột chuối xanh...

Để hiểu thêm về Phở, Festival Phở 2024 đã đưa du khách thông đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi” sẽ chuyển tải câu chuyện hình thành, sự phát triển của nghề phở theo dòng thời gian thông qua sự kết hợp ẩm thực truyền thống và âm nhạc hiện đại. Các diễn viên sẽ hóa thân thành những người bán phở, tái hiện những quang gánh, món phở thời xưa kết hợp cùng với đó là hình thức thể hiện biểu diễn nghệ thuật về phở và ẩm thực phố phường.

Khúc Thị Hà, một du khách trải nghiệm tải Festival Phở 2024 háo hức “Tôi thấy sự kiện lần này rất ý nghĩa, người Việt Nam đi xa luôn nhớ về quê hương thông qua các món ăn ẩm thực đường phố như Phở. Bản thân tôi khi nghe các câu chuyện liên quan đến Phở cũng thấy thú vị và hiểu biết hơn. Tôi cũng mong muốn Phở được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: “Festival Phở 2024” – Đẳng cấp được khẳng định tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391973 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391973 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10