Nam Định giải bài toán tiêu thụ nông sản

Diendandoanhnghiep.vn 40 sản phẩm nông sản của Nam Định vừa được đưa lên sàn thương mại điện tử voso.vn.

Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản tỉnh Nam Định và Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định đã ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn của tỉnh trên sàn thương mại điện tử voso.vn.

Ngay sau buổi lễ ký kết, 40 sản phẩm gồm: lúa gạo, muối, thịt và rau củ quả của tỉnh Nam Định đã được đưa lên 5 gian hàng trên sàn thương mại điện tử voso.vn. Dự kiến đến hết tháng 10/2021 sẽ có trên 100 sản phẩm của Nam Định được đưa lên sàn thương mại điện tử này.

Nhiều sản phẩm nông sản của Nam Định lên sàn điện tử

Nhiều sản phẩm nông sản của Nam Định lên sàn điện tử

Ông Trần Sách Vụ - Phó Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định cam kết, sẽ tiến hành xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong tỉnh, các chủ thể OCOP và doanh nghiệp có sản phẩm nông sản an toàn tham gia bán trên sàn voso.vn. Đồng thời, sàn thương mại điện tử voso.vn sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm trên các kênh online và offline định kỳ.

Hiện, Nam Định đã xây dựng và phát triển 35 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, 1 chỉ dẫn địa lý, 3 nhãn hiệu tập thể được chứng nhận bảo hộ. Có 35 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, trên 400 sản phẩm có đăng ký mã số, mã vạch; 130 doanh nghiệp ứng dụng têm có mã QR Code truy xuất nguồn gốc với trên 300 dòng sản phẩm. Có 146 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP là các sản phẩm truyền thống và có thế mạnh: lúa goạ, thuỷ sản, rau…

Tuy nhiên dù đã chú trọng xây dựng các kênh hợp tác, thiêu tụ sản phẩm như thành lập và đẩy mạnh hoạt động của Hiệp hội Nông nghiệp sạch của tỉnh, liên kết với các địa phương khác tổ chức hội chợ kết nối nông sản; hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện điều kiện sản xuất và hồ sơ cần thiết để tham gia xuất khẩu chính ngạch… Nhưng một số kênh tiêu thụ, mối liên kết chưa đảm bảo tính bền vững, phương thức tiêu thụ truyền thống bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và những biến động của thị trường.

Theo bà Trần Hà Linh, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Phát, sản phẩm chủ lực của công ty là thịt lợn chế biến, cần có quy trình bảo quản nghiêm ngặt. Nhưng, thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ sản phẩm không những gặp nhiều khó khăn mà còn khiến doanh nghiệp phải chi trả rất nhiều tiền bảo quản, vận chuyển sản phẩm.

Chính vì vậy việc thiết lập thêm kênh tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử là hướng đi đúng đắn, mang tính tất yếu trong thời đại công nghệ, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng số, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thương lái và ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử còn giúp thông tin nhanh, đầy đủ với chi phí thấp, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể có thể trực tiếp tham gia dễ dàng liên kết với người tiêu dùng. Việc quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo bà Hoàng Thị Tố Nga - PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, để ngày càng nhiều sản phẩm nông sản an toàn của địa phương được lên sàn giao dịch điện tử, các bên cần xây dựng bộ tài liệu, quy trình tập huấn, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn cho nông dân cũng như doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Với đặc thù sản phẩm nông nghiệp tươi, có quy trình bảo quản chặt chẽ, do đó các đơn vị như doanh nghiệp, đại diện sàn thương mại cần thống nhất cách đóng gói, giao nhận hàng, hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm.

Các sản phẩm lên sàn phải là những sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, đại diện sàn thương mại điện tử cần quan tâm, hỗ trợ công tác quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản bền vững – bà Nga nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy trong tình hình dịch bệnh, các sàn thương mại điện tử được xem là kênh phân phối tất yếu, giúp các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể… dễ dàng tham gia liên kết trực tiếp với người tiêu dùng cùng như mở rộng thêm thị trường tiêu thị cho các sản phẩm nông nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định giải bài toán tiêu thụ nông sản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140840 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140840 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10