Nam Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để phát triển sản xuất kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Xác định lấy doanh nghiệp làm phát triển bền vững. Thời gian qua tỉnh Nam Định đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh.

>>> Nam Định: Xây dựng chuyển đổi số nguồn nhân lực

Từ nhận thức…

Khi kinh tế số toàn cầu đang phát triển mạnh thì chuyển đổi số (CĐS) trong doanh nghiệp là xu hướng tất yếu để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới. CĐS không còn là tầm nhìn, mục tiêu dài hạn, mà đã trở thành một thực tế bắt buộc các doanh nghiệp phải tham gia để có thể phát triển và tránh tụt hậu.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Nam Định, đến thời điểm hiện nay, việc ứng dụng CNTT được áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và vận hành lưới điện với các công cụ số hóa như: phần mềm quản lý văn phòng, phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý phiên làm việc, quản lý sự cố lưới điện, các công cụ kiểm soát thông số lưới điện từ xa, phần mềm quản lý kinh doanh, ghi chốt chỉ số từ xa góp phần không nhỏ tăng hiệu quả làm việc, đảm bảo an toàn lao động, cắt giảm chi phí vận hành.

Hay như nhóm doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng gồm (huyện Giao Thủy): Công ty Cổ phần An Đồng, Công ty Cổ phần Công nghiệp - Thương mại Giao Thủy và cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới đã áp dụng công nghệ số, đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ: Bên cạnh một số ít đơn vị đã CĐS mạnh mẽ, toàn diện như Công ty Điện lực Nam Định, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đã có sự bắt nhịp, chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong thực hiện lộ trình CĐS. Trong đó, điểm thuận lợi trong CĐS trong các doanh nghiệp của tỉnh Nam Định là đã tích cực xây dựng công cụ, nền tảng số, bước đầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nam Định đã có 52 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tem điện tử thông minh (QR-Code) để truy xuất nguồn gốc thực phẩm cho gần 150 dòng sản phẩm, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc thực phẩm và chống gian lận thương mại cho các sản phẩm nông sản thực phẩm (ảnh báo Nam Định)

Nam Định đã có 52 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tem điện tử thông minh - QR-Code (ảnh báo Nam Định)

Theo số liệu của Sở Thông tin & Truyền thông, hiện nay, 100% các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư máy tính kết nối mạng internet băng thông rộng qua ADSL hoặc cáp quang, sử dụng email để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên truy cập vào internet để tìm hiểu các chủ trương, chính sách mới, tìm kiếm đối tác, khai thác tốt các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý Nhà nước cung cấp; tìm hiểu thông tin về các thị trường xuất khẩu trên Cổng thông tin xuất khẩu (www.xnknamdinh.gov.vn) của tỉnh và Cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.ttnn.com.vn) của Bộ Công Thương.

Hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mai, khách sạn lớn đã chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ ATM, QRcode... Nhiều doanh nghiệp đã thiết lập trang facebook, fanpage để giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm; có hơn 3.400 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã xây dựng trang website quảng bá doanh nghiệp, tổ chức và sản phẩm đến thị trường trong và ngoài nước. Một số website có 2 ngôn ngữ, cung cấp các tiện ích như xác nhận đơn hàng qua email, SMS; lọc/tìm kiếm sản phẩm; hỗ trợ trực tuyến. Một số ít doanh nghiệp đã có cán bộ chuyên trách về CNTT, thương mại điện tử, bước đầu tiếp cận và sử dụng tốt các công cụ về marketing online, đặt hàng, thanh toán và tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn.

…đến tích cực hỗ trợ

Lãnh đạo huyện Giao Thủy cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp CĐS, các ngành chức năng của huyện đã tăng cường tuyên truyền định hướng các cơ sở, doanh nghiệp xác định tham gia thị trường theo hướng bền vững, coi việc nâng cao chất lượng sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc, xuất xứ là yêu cầu tất yếu để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, xây dựng vị trí vững chắc trên thị trường. Đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tích cực đầu tư cải tiến nâng cấp thiết bị, đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận thêm nhiều thị trường mới.

Đến nay, nhờ có hỗ trợ CĐS mà trong tổng số 291 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện, có nhiều doanh nghiệp được đánh giá là không ngừng trưởng thành, ngày càng hoạt động hiệu quả, khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường và có sự phát triển mạnh mẽ ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Theo Sở KHCN, hiện nay, việc CĐS trong doanh nghiệp có nhiều thuận lợi bởi bên cạnh mức độ sẵn sàng về hạ tầng, nguồn nhân lực từ phía các doanh nghiệp thì từ nhiều năm nay các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh đã chủ động trong phát triển và hoàn thiện về hạ tầng chính quyền điện tử. Ngoài ra, các đơn vị cung ứng các công nghệ CĐS cũng rất tích cực phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Tiêu biểu như: Tập đoàn VNPT đã ký kết phối hợp với UBND tỉnh Nam Định triển khai các giải pháp CĐS tại địa phương; trong đó rất chú trọng hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và triển khai CĐS cho các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh. Hỗ trợ triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử hướng tới phát triển toàn diện nền kinh tế số.

Hiện, tỉnh Nam Định cũng chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp CĐS theo Chương trình CĐS tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Ứng dụng KHCN Gia công đế và mũi giày, dép tại Công ty TNHH Nice Power (Giao Thủy)

Ứng dụng KHCN vào Gia công đế và mũi giày, dép tại Công ty TNHH Nice Power Giao Thủy (ảnh báo Nam Định)

Theo đó, tỉnh Nam Định đã xác định CĐS trong doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tăng cường tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng về CĐS nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết và tính cấp thiết của CĐS. Đặc biệt nhấn mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu rõ: CĐS là xu hướng bắt buộc, tuy nhiên, để CĐS thành công, doanh nghiệp cần phải biết rõ mình muốn gì, mình cần gì, kỳ vọng trong tương lai như thế nào, còn thiếu gì; từ đó sẽ trang bị các gói công nghệ, cách thức áp dụng công nghệ phù hợp với nhu cầu kinh doanh, quản lý cụ thể của doanh nghiệp.

Đồng thời cũng nhấn mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp ưu tiên phát triển các phần mềm ứng dụng, có thể giải quyết các bài toán kinh doanh và vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn, nhanh hơn và chính xác hơn, ví dụ như hệ thống thương mại điện tử, chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự... Các ngành tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách về doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ, thương mại, đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình CĐS quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số, internet và không gian mạng.

Nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch vụ số trên địa bàn tỉnh; tham mưu ban hành các quy định để bảo đảm đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, xã hội để CĐS.

Để thực hiện mục tiêu bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nam Định coi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới và hiện đang dồn lực để gia tăng các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để phát triển sản xuất kinh doanh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713959479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713959479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10