Nam Định: Phát triển tài sản trí tuệ địa phương

Diendandoanhnghiep.vn TP Nam Định ngày càng được quan tâm từ cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh đó hoạt động thanh kiểm tra, xử lý vi phạm quyền SHTT cũng được tăng cường.

Những giải pháp đồng bộ về việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại TP Nam Định ngày càng được quan tâm từ cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh đó hoạt động thanh kiểm tra, xử lý vi phạm quyền SHTT cũng được tăng cường.

>> Sở KH&CN Nam Định ký bản ghi nhớ với các đơn vị trong hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia

<p/>Giám đốc Sở KH&CN Nam Định Trần Minh Hoan (giữa) tham quan gian hàng tại Diễn đàn KH&CN với Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Giám đốc Sở KH&CN Nam Định Trần Minh Hoan (giữa) tham quan gian hàng tại Diễn đàn KH&CN với Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Theo Quyết định số 1062/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2020 (Quyết định số 2848/QĐ-UBND ngày 9/12/2016) nhằm hỗ trợ cho các tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân tại Nam Định bảo hộ quyền SHTT trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo Báo cáo của ông Vũ Xuân Trung - Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nam Định về các hoạt động quản lý nhà nước về SHTT năm 2022 của tỉnh Nam Định, công tác đào tạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về SHTT đã được các cấp, ngành quan tâm và duy trì ổn định thông tin tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: chuyên mục phóng sự phát trên đài truyền hình, đài phát thanh, báo, tập huấn, trang thông tin điện tử.

Theo đó, Sở KH&CN tỉnh Nam Định đã phối hợp và tổ chức được 03 Hội thảo, tập huấn về sở hữu trí tuệ cho hơn 504 người tham dự, cụ thể: Phối hợp với Viện Khoa học SHTT tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp (Trạm IPPlatform)”; Tổ chức lớp tập huấn “ Tuyên truyền, phổ biến kiến thức và nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho các đơn vị có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh” cho 50 người là Các đơn vị có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP, đại diện phòng nông nghiệp các huyện, phòng kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố. Tổ chức tập huấn: “SHTT trong học tập và nghiên cứu khoa học tại trường đại học” cho Sinh viên tuyển sinh mới năm 2022 của trường Đại học Điều dưỡng Nam Định với 404 sinh viên tham dự.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở KH&CN đã hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ như: tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Phở xưa Nam Định” dành cho sản phẩm phở tại Nam Định; hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và phát triển thương mại cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Thực hiện chương trình OCOP, Sở KH&CN đã hướng dẫn các cơ sở, đơn vị chủ thể sản phẩm tham gia chương trình ghi nhãn hàng hoá, xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở, thực hiện các đề tài, dự án ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất...

Trong năm qua, toàn tỉnh đã có 904 sáng kiến thuộc tất cả các lĩnh vực, trong đó có 98 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh. Hoạt động sáng kiến đã giúp mang lại hiệu quả phát triển cho các ngành, các lĩnh vực. Có 271 đơn nộp đăng ký quyền sở hữu công nghiệp và 216 văn bằng được cấp góp phần nâng tổng số đơn của tỉnh lên là 3883 đơn và 2100 văn bằng sở hữu công nghiệp và 251 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên…

>> KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG: Tạo "bệ đỡ" cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tháo gỡ khó khăn về bảo vệ quyền SHTT

Nam Định đã góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về hoạt động SHTT, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xác lập và bảo vệ quyền SHTT. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về SHTT vẫn còn một số hạn chế, cụ thể: Việc xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh tài sản trí tuệ của địa phương; Công tác kiểm tra, thanh tra, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng chưa thường xuyên; Các hoạt động hỗ trợ tuyên truyền, đào tạo; cung cấp thông tin và tư vấn về tài sản trí tuệ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, thậm chí khu vực nhưng do nhiều nguyên nhân vẫn chưa được bảo hộ, dẫn đến tình trạng bị xâm phạm, làm giả, làm nhái, đánh mất thị trường.

Vì vậy, trong thời gian tới theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp các ngành nâng cao năng lực hoạt động bộ máy các cơ quan quản lý, cơ quan thực thi và cơ quan bổ trợ hoạt động SHTT. Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hoạt động SHTT. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến nâng cao nhận thức của xã hội về SHTT. Xây dựng và hiện đại hóa hệ thống thông tin về SHTT. Nâng cao hiệu quả phát triển tài sản trí tuệ địa phương. Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý các vụ xâm phạm, vi phạm về sở hữu công nghiệp. Phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức tập thể, tổ chức KH&CN phát triển nguồn nhân lực quản trị tài sản trí tuệ và trao đổi về các nội dung liên quan đến định hướng phát triển SHTT tỉnh Nam Định đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Thay mặt Sở KH&CN ông Vũ Xuân Trung đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ xây dựng trục liên thông, để kết nối thông tin về sở hữu trí tuệ với các địa phương; Đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức đào tạo hoặc ban hành hướng dẫn về nội dung như: định giá tài sản trí tuệ, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài; Đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ lập đầu mối, định kỳ cuối năm cung cấp thông tin chi tiết về các đơn đăng ký và văn bằng của tổ chức, cá nhân của từng địa phương để phục vụ công tác quản lý, tham mưu và báo cáo hàng năm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Phát triển tài sản trí tuệ địa phương tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714151388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714151388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10