Nam Định: Thúc đẩy phát triển kinh tế số

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh Nam Định đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng cho phát triển kinh tế số (KTS).

>>> Nam Định: Chủ động tạo sức mạnh liên kết vùng

Từ phát triển...

Để góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động kinh tế số (KTS), các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng. Huy động tối đa các nguồn tài chính ngân sách Nhà nước, nguồn đầu tư của doanh nghiệp, khu vực tư nhân, cộng đồng và nguồn kinh phí hợp pháp khác cho phát triển KTS.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tỉnh tập trung đầu tư các nhóm cơ sở hạ tầng vật lý, các nền tảng thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung thuộc khối cơ quan Nhà nước và phục vụ cung ứng dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng tốc hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng số theo hướng tham gia sâu vào nền kinh tế số toàn cầu. 

iới thiệu ứng dụng thanh toán trực tuyến VNPay cho khách hàng tham dự Diễn đàn Kinh tế số lần thứ nhất tổ chức tại Nam Định (Ảnh: Báo Nam Định)

Giới thiệu ứng dụng thanh toán trực tuyến VNPay cho khách hàng tham dự Diễn đàn Kinh tế số lần thứ nhất tổ chức tại Nam Định (Ảnh: Báo Nam Định)

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định: Hiện nay, 100% các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư máy tính kết nối mạng internet băng thông rộng qua ADSL hoặc cáp quang, sử dụng email để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp; một số doanh nghiệp đã chú trọng về mặt nhân sự, có cán bộ chuyên trách về CNTT, thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên truy cập các trang mạng chuyên ngành để tìm hiểu các chủ trương, chính sách mới; tìm kiếm đối tác, khai thác tốt các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý Nhà nước cung cấp; tìm hiểu thông tin về các thị trường xuất khẩu trên Cổng thông tin xuất khẩu của tỉnh và Cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công Thương.

Nhiều doanh nghiệp đã thiết lập trang website, facebook, fanpage để giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm đến thị trường trong và ngoài nước; một số website đã sử dụng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), cung cấp các tiện ích như xác nhận đơn hàng qua email, SMS; lọc/tìm kiếm sản phẩm; hỗ trợ trực tuyến, tiếp cận và sử dụng tốt các công cụ về marketing online, đặt hàng, thanh toán; đã tham gia tiếp cận người tiêu dùng và quảng cáo, bán hàng trên sàn thương mại của tỉnh và tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn có uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn, Voso.vn…).

Đáng kể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông thúc đẩy đưa nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh lên 2 sàn giao dịch thương mại điện tử là PostMart.vn, Voso.vn mang lại hiệu quả cao.

Hiện tại đã có gần 500 sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được giới thiệu, kinh doanh hiệu quả trên 2 sàn giao dịch này. Trong đó sản phẩm truyền thống của tỉnh như gạo tẻ, gạo đặc sản tám xoan, nếp hương của các đơn vị uy tín như HTX dịch vụ nông nghiệp Hải Toàn (Hải Hậu); HTX dịch vụ nông nghiệp Bốn Thuận (Vụ Bản); nước mắm truyền thống Lâm Bão, Ninh Cơ (Hải Hậu), Ninh Cường (Trực Ninh); muối thảo dược, muối biển nhạt Roya của Công ty TNHH Thương mại Muối sạch Nam Định; dây thìa canh, cà gai leo, đông trùng hạ thảo; miến gạo, miến dong, bánh nhãn (Hải Hậu); kẹo sừu châu (thành phố Nam Định)…

Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh, Khu Công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) đầu tư máy móc hiện đại trong sản xuất các sản phẩm vải, sợi

Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh, Khu Công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) đầu tư máy móc hiện đại trong sản xuất các sản phẩm vải, sợi

Thanh toán không dùng tiền mặt được thúc đẩy trong giao dịch thương mại điện tử và trong hoạt động kinh doanh bán lẻ từ các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn lớn, doanh nghiệp đến cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ...

...đến tăng trưởng

Theo báo cáo thường niên kinh tế số Việt Nam 2022, Nam Định đứng thứ 16 cả nước về tỷ trọng KTS trên GRDP, đạt 12%. Tỉnh đang tập trung thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển KTS và xã hội số giai đoạn 2022-2025 với quan điểm coi KTS là trọng tâm của chuyển đổi số (CĐS), tạo ra sự phát triển của nền kinh tế; trong đó mỗi ngành phải xác định được nền tảng số để triển khai và giúp doanh nghiệp phát triển.

Tỉnh tạo cơ chế để KTS phát triển, thúc đẩy các hoạt động CĐS tại các doanh nghiệp thông qua hàng loạt các chính sách thu hút và khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư phát triển tại địa phương; ưu tiên trên các lĩnh vực thương mại điện tử, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, tài nguyên và môi trường, tài chính.

Đồng thời chú trọng phát triển doanh nghiệp công nghệ số, phát triển KTS. Các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, hộ gia đình và các doanh nghiệp về CĐS, ứng dụng công nghệ số rộng rãi trong đời sống, sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông: Sở đã xây dựng, triển khai đồng bộ kế hoạch thúc đẩy CĐS, phát triển KTS ở các cấp, các ngành nhằm tạo sự lan tỏa phong trào CĐS trên diện rộng, hướng đến đạt hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội.

Các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh như Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel, VNPT, Viettel, Mobifone, FPT đang từng bước thực hiện việc dịch chuyển từ cung cấp các dịch vụ truyền thống như bưu chính, viễn thông, internet sang cung cấp các dịch vụ mới phục vụ CĐS như cung cấp các phần mềm, nền tảng số, dịch vụ số, logistics... nhằm đưa công nghệ số làm thay đổi mô hình kinh doanh, quản trị và thúc đẩy KTS.

Để góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động KTS, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng

Để góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động KTS, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng (ảnh minh họa)

Hiện tại các công ty công nghệ, viễn thông đang xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm thúc đẩy phát triển KTS toàn diện trên các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, thương mại... với các sản phẩm: Hóa đơn điện tử, vé điện tử, hợp đồng điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, du lịch thông minh, cơ sở dữ liệu ngành trồng trọt và chăn nuôi...; các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện CĐS toàn diện như quản trị tổng thể doanh nghiệp VNPT One Business, quản lý bán hàng, quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp… Đó là cơ hội để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận với các nền tảng số, dịch vụ số để từng bước tiến hành việc CĐS trong sản xuất, kinh doanh.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 100% doanh nghiệp sử dụng nền tảng hóa đơn điện tử; ứng dụng chữ ký số điện tử trong giao dịch với các ngành thuế, hải quan, BHXH...; khoảng 30% doanh nghiệp đang triển khai sử dụng các nền tảng số trong quản trị nhân lực, quản lý tài chính, kế toán... Việc thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trên nền tảng số của các ngân hàng đã được thực hiện phổ biến trong lĩnh vực giáo dục, y tế, kinh doanh bán lẻ, chợ online 4.0 và trong giải quyết TTHC, thanh toán nghĩa vụ thuế về đất đai. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 85%.

Theo số liệu do Bộ Công Thương cung cấp, tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ của tỉnh ước đạt 7,2% GRDP, đã cơ bản đáp ứng theo yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương. Những con số trên cho thấy, sự nỗ lực chuyển dịch từ kinh tế truyền thống sang nền KTS của tỉnh Nam Định  trong thời gian qua.

KTS đang phát huy vai trò, đóng góp tích cực vào nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, không chỉ là nền tảng quan trọng để phấn đấu đến năm 2030, Nam Định cơ bản hoàn thành CĐS gắn với các dịch vụ đô thị thông minh kết nối đồng bộ với Trung ương và hệ thống các đô thị thông minh trên toàn quốc mà còn là tiêu chuẩn để các tập đoàn lớn trên thế giới quan tâm, quyết định đầu tư vào Nam Định.

Tuy nhiên mục tiêu KTS đến năm 2025 của tỉnh là rất cao, trong đó tỷ trọng KTS đạt 20% GDP; tỷ trọng KTS trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt trên 80%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%; tỷ lệ nhân lực lao động KTS trong lực lượng lao động đạt trên 2%.

Thời gian tới, Nam Định tiếp tục tập trung cao độ, tạo ra KTS trong từng ngành, từng lĩnh vực, đưa dữ liệu và công nghệ số thẩm thấu vào từng hoạt động của nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Thúc đẩy phát triển kinh tế số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10