Nam Định: Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 500ha đón nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh luôn chủ động, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước có nền kinh tế phát triển như Australia.

>>>Nam Định: Lấy công nghiệp là hướng phát triển kinh tế ưu tiên

Đó là ý kiến của ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho hay, Nam Định hiện đã và đang là địa điểm đầu tư của nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn, vị thế toàn cầu như: Tập đoàn Quanta Computer INC (Đài Loan); Công ty Sunrise Material (Singapore)... Bên cạnh đó, tỉnh đã sẵn sàng các quy hoạch, trong đó giai đoạn đến năm 2030 đã quy hoạch riêng một khu công nghiệp (KCN) Dệt may Rạng Đông quy mô trên 500ha để cho các dự án liên quan đến ngành dệt may, bao gồm cả các dự án sản xuất len lông cừu như của doanh nghiệp Australia.

Theo đó, KCN này sẽ đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ sản xuất, bao gồm: cấp nước, điện, công trình xử lý nước thải, hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy kết nối thuận tiện tới khu công nghiệp và liên thông đến các khu kinh tế trọng điểm trong nước.

KCN còn sở hữu cơ sở hạ tầng toàn diện gồm hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống đèn chiếu sáng, nhà máy cung cấp nước sạch có tổng công suất thiết kế 170.000m3/ngày đêm. Nhà máy xử lý nước thải có tổng công suất thiết kế 110.000m3/ngày đêm. Dịch vụ logistics tối ưu hóa chi phí sản xuất và mang lại hiệu quả nhờ hệ thống cảng biển kết nối đến khu công nghiệp.

Nam Định: Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 500ha đón nhà đầu tư

Nam Định xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 500ha đón nhà đầu tư

Bên cạnh đó, KCN Dệt May Rạng Đông được phát triển trên tổng diện tích gần 2.200ha, gồm 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư sản xuất 1 tỉ mét vải trên diện tích 519,6ha. Giai đoạn 2, nâng sản lượng vải lên 1,5 tỉ mét, hoàn thiện chuỗi cung ứng trên diện tích 850ha. Giai đoạn 3, hình thành đô thị thương mại, dịch vụ dệt may - thời trang hiện đại trên diện tích 675ha.

Cũng tại vùng kinh tế biển, tỉnh đang triển khai các điều kiện để khẩn trương thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ với định hướng xây dựng, phát triển thành trung tâm lớn trong giao thương quốc tế về công nghiệp, thương mại, du lịch và cảng biển. Nếu đầu tư vào KCN Dệt may Rạng Đông, Khu Kinh tế Ninh Cơ có thể coi như doanh nghiệp đã lựa chọn khu vực được hưởng tối đa cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư tại Việt Nam nói chung và Nam Định nói riêng; ngoài ra còn được hưởng thêm các cơ chế ưu đãi chuyên biệt trong trường hợp doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao.

 Được biết, mới đây Đoàn công tác Hiệp hội Len Australia đã về tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nam Định, tại buổi làm việc Đoàn công tác Hiệp hội Len Australia đã giới thiệu khái quát về năng lực sản xuất len lông cừu của Australia. Hiện nước này đang đứng đầu thế giới về sản lượng sản xuất và xuất khẩu len thô và len cho sản xuất hàng may mặc mịn; thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng khắp toàn cầu.

>>>Nam Định: Thúc đẩy phát triển kinh tế số

>>>Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 có nguy cơ bị đưa ra khỏi quy hoạch

Đoàn công tác đánh giá ngành dệt may của Việt Nam, trong đó có Nam Định, có tiềm năng rất lớn để sử dụng các sản phẩm len lông cừu do doanh nghiệp Australia cung ứng và cũng là địa bàn có nhiều thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp Australia đầu tư nhà máy sản xuất len lông cừu.

Đại diện Hiệp hội Len Australia cũng cho biết thêm, đến với Nam Định, Hiệp hội muốn tìm hiểu, nắm bắt để thông tin về: cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ để phát triển ngành sản xuất len lông cừu, khả năng cung ứng các dịch vụ liên quan của tỉnh với hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định, khi đầu tư nhà máy tại Nam Định các doanh nghiệp sẽ bảo đảm thực hiện đầy đủ quy trình, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và các tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ môi trường tương tự như đang đầu tư tại Australia.

Tỉnh Nam Định mong muốn Đoàn công tác sẽ lan tỏa thông tin về môi trường đầu tư của Nam Định; hy vọng sẽ sớm có nhiều doanh nghiệp của Australia trực tiếp tìm hiểu và quyết định đầu tư tại Nam Định, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác song phương bền vững, đa lĩnh vực giữa Việt Nam - Australia.

Đoàn công tác Hiệp hội Len Australia đã về tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nam Định

Đoàn công tác Hiệp hội Len Australia đã về tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nam Định

Trước đó, theo báo cáo của các doanh nghiệp dệt may, giai đoạn nửa cuối quý IV/2022 đến nay, nhóm các doanh nghiệp dệt may chịu nhiều tác động tiêu cực bởi suy thoái kinh tế, bị giảm mạnh đơn hàng, nhất là đơn hàng xuất khẩu. Nhu cầu về mặt hàng sợi trên thế giới giảm khiến giá bán sợi giảm mạnh.

Về vấn đề này ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa các biện pháp linh hoạt, thiết thực với bối cảnh thị trường bất định. Quan trọng nhất là phải duy trì bộ máy sản xuất, đảm bảo được việc làm, đời sống cho toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động. Chú trọng tối ưu hóa hoạt động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng quan tâm sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa, sản xuất theo chuỗi. Quan tâm bám sát thị trường, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng để kịp thời có phương án sản xuất phù hợp.

Đồng thời, Bí thư cũng yêu cầu các sở, ban, ngành nắm bắt thông tin thực tế của các doanh nghiệp dệt may. Gia tăng các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định nguồn cung ứng và chi phí đầu vào. Thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại đa kênh, kết nối giao thương đa hình thức, khai thác hiệu quả thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 500ha đón nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10