Nâng cao chỉ số PCI Hải Phòng (Kỳ I): Bước đi mạnh mẽ

Diendandoanhnghiep.vn Giai đoạn 2019-2023, TP Hải Phòng liên tục nằm trong tốp 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

>>> Hải Phòng: Có thêm 2 dự án nhà ở xã hội 400 triệu USD

>>> Hải Phòng: Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới

Chuyển động từ cơ sở

Nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách môi trường kinh doanh luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Trong đó vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và nhà đầu tư được xác định là lực lượng quan trọng đối với nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế đất nước.

Bảng xếp hạng chỉ số PCI của TP Hải Phòng qua các năm

Bảng xếp hạng chỉ số PCI của TP Hải Phòng qua các năm

Đã 17 năm liên tiếp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố cũng là từng ấy năm liên tục TP Hải Phòng trăn trở về thứ bậc. Đã có thời điểm, địa phương này đứng ở vị trí thứ 41, 48, thậm chí là 50 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI. Sau đó, bằng nhiều nỗ lực, TP Hải Phòng đã vươn lên vị trí thứ 15 vào năm 2013 nhưng rồi năm sau đó lại tụt xuống thứ 34. Phải 5 năm trở lại đây, địa phương này mới có thay đổi mạnh mẽ về vị trí trong bảng xếp hạng chỉ số PCI.  

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, năm 2019, chỉ số PCI của TP Hải Phòng đứng vị trí thứ 10/63 tỉnh, thành phố, đứng vị trí thứ 4/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và tăng 6 bậc so với năm 2018. Liên tục các năm sau đó, Hải Phòng đều nằm trong tốp 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất Việt Nam. Đặc biệt, để duy trì lửa cải cách, năm 2020, TP Hải Phòng đã lần đầu tiên triển khai khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, các quận, huyện (DDCI).

Các sở, ban, ngành và địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022

Các sở, ban, ngành và địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022

Chỉ số DDCI của Hải Phòng được xây dựng và tiến hành khảo sát nhằm đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện để nâng cao chất lượng điều hành kinh tế - xã hội của địa phương này. Đây cũng là mục tiêu mà UBND TP Hải Phòng đặt ra để các sở, ban, ngành, quận, huyện cùng đồng lòng, chung sức cải cách, nâng cao năng lực điều hành kinh tế của chính đơn vị mình và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố.

Đến nay, sau 3 năm triển khai, DDCI được cho là một góc nhìn hoàn toàn mới, kết quả đánh giá DDCI sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu để đưa ra bức tranh chung về môi trường đầu tư, kinh doanh tại TP Hải Phòng, là đầu vào cho những đánh giá, cải thiện chính sách sau này.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI đánh giá, việc Hải Phòng thực hiện và công bố DDCI là sự thể hiện cam kết cao của chính quyền thành phố trong nỗ lực cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư - kinh doanh. Trước đây, việc đánh giá một số yếu tố, như chất lượng điều hành, thủ tục hành chính, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp… khá chung chung, nhưng giờ đây, cách làm của Hải Phòng là dựa trên định lượng, số liệu cụ thể, để có mục tiêu cải thiện trong thời gian tới. Đó là ý nghĩa quan trọng nhất của việc Hải Phòng bắt đầu thực hiện và công bố DDCI.

Cải cách không giới hạn

Theo TS Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, DDCI là sự kéo dài và mở rộng PCI, về hình thức đó là việc thực hiện đo lường chất lượng lãnh đạo các sở, quận, huyện nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế ngành và lãnh thổ cấp quận, huyện.

Còn về bản chất, coi cải cách nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của TP Hải Phòng, không chỉ là công việc của lãnh đạo thành phố mà phải trở thành một phong trào rộng khắp, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tất cả các sở, ban, ngành, các quận, huyện, của toàn hệ thống chính trị ở địa phương. Có như vậy, mới duy trì được tính bền vững, hiệu lực, hiệu quả của những nỗ lực cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Đến nay, việc đánh giá DDCI tiếp tục là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách của Hải Phòng hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện. Hiện tại các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện nhiều mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lập, hoàn thiện hồ sơ khi thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần hạn chế tình trạng phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ nhiều lần.

Năm 2022, TP Hải Phòng đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI với điểm số 70,76 điểm

Năm 2022, TP Hải Phòng đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI với điểm số 70,76 điểm

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, không phải ngẫu nhiên mà chỉ số PCI của TP Hải Phòng trong những năm qua luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Đó là cả một quá trình nỗ lực. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND TP Hải Phòng ban hành bộ chỉ số DDCI. Đây là cánh tay nối dài của PCI.

“Để có sự so sánh, đánh giá ở ngay các quận, huyện cũng như các sở, ngành, đòi hỏi sự nỗ lực cải thiện về môi trường đầu tư rất lớn từ các cấp cơ sở. Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu chính cho UBND TP Hải Phòng trong việc nâng cao chỉ số PCI, chúng tôi luôn coi trọng việc xây dựng các chỉ số thành phần, đánh giá các chỉ số thành phần, các điểm mạnh, điểm yếu cũng như sự mất điểm của thành phố trong những năm qua để từ đó, đưa ra những kế hoạch hành động và gắn với trách nhiệm của các giám đốc sở, ngành, quận, huyện. Và chỉ số DDCI này đã được đưa vào việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của TP Hải Phòng. Đó là một trong những cách để môi trường đầu tư của TP Hải Phòng cũng như chỉ số PCI cao trong những năm vừa qua”, ông Long cho biết thêm.

(Còn tiếp)

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao chỉ số PCI Hải Phòng (Kỳ I): Bước đi mạnh mẽ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293431 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293431 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10