Nâng cao hiệu quả thực hiện BHXH, BHYT cho doanh nghiệp FDI

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 15/4, VCCI đã phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các doanh nghiệp Hàn Quốc về thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã trải qua chặng đường gần ba thập niên và chứng kiến sự phát triển hết sức mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, VCCI đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hàn Quốc triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả, giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm các cơ hội kinh doanh đầu tư nhằm hiện thực hóa “Chính sách hướng Nam mới” của Hàn Quốc.

Ông Hoàng Quang Phòng- Phó chủ tịch VCCI

Ông Hoàng Quang Phòng- Phó chủ tịch VCCI

Bên cạnh đó, VCCI đã và đang triển khai thực hiện “Đề án thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư song phương giữa Việt Nam với các đối tác chiến lược quan trọng” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018, trong đó giao VCCI chủ trì phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan hữu quan thực hiện nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng với các đối tác chiến lược quan trọng trong đó Hàn Quốc là một trong những đối tác đặc biệt quan trọng trong Đề án này. 

hjklj

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI cùng các đại biểu tại Hội nghị

Trong nhiều năm liền, Hàn Quốc luôn ở trong danh sách các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đăng ký đầu tư nước ngoài, chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2021 đã có 46 quốc gia và vùng lãnh thổ có đăng ký đầu tư mới tại Việt Nam thì Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,05 tỷ USD, chiếm 19,3% tổng vốn đầu tư.

Như vậy, có thể thấy, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn luôn tin tưởng và tiếp tục lựa chọn Việt Nam là một điểm đến an toàn, mang lại nhiều cơ hội tích cực cho việc đầu tư và sự phát triển. Cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đã và đang thu hút, sử dụng một số lượng lớn người lao động Việt Nam. Cùng với việc chú trọng đào tạo, nâng cao tay nghề, kỹ năng cho người lao động, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đã quan tâm chăm lo, bảo đảm các vấn đề về an sinh xã hội đối với người lao động thông qua thực hiện tốt các chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhằm góp phần đưa các chính sách BHXH, BHYT, BHTN vào thực tiễn hiệu quả, tăng cường việc tuân thủ của doanh nghiệp, trong những năm qua, VCCI đã tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến các doanh nghiệp. Đồng thời, nhiều hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH cũng đã được tổ chức nhằm đưa ra những kiến nghị, đóng góp của doanh nghiệp với cơ quan BHXH và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách BHXH.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, VCCI đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức khảo sát doanh nghiệp FDI về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN.  Trên cơ sở kết quả nội dung báo cáo khảo sát và kết quả hội nghị đối thoại ngày hôm nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có được nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng  phục vụ cho việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của ngành BHXH Việt Nam.

Từ đó, đề xuất với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong một số hoạt động: đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN cho người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, định kỳ hàng năm tổ chức các hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN với các doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Nhân dịp này, VCCI cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục rà roát, kiểm tra những trình tự, thủ tục, hồ sơ hành chính để tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa đến mức tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN… hướng đến xây dựng chế độ bảo hiểm xã hội hợp lý, hài hòa lợi ích của người lao động, doanh nghiệp và xã hội để doanh nghiệp thích ứng và sử dụng lao động phù hợp;

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, thực thi công vụ tại BHXH các tỉnh, thành phố nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính nhằm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch;

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện BHXH, BHYT và BHTN, tập trung triển khai thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, tao thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phục vụ hơn nữa để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp FDI thực hiện hiệu quả BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động.

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần xây dựng và hợp tác, các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHTN và BHYT sẽ được các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ một cách thẳng thắn và cởi mới đề cùng trao đổi, thảo luận với đại diện của cơ quan BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan với một mục đích chung là đảm bảo việc thực hiện tốt hơn nữa các chính sách trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, giúp doanh nghiệp đầu tư sản xuất và kinh doanh ngày càng thành công.
Với trách nhiệm là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cam kết sẵn sàng hợp tác và đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng vì sự phát triển trong thương mại và đầu tư và quan hệ chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao hiệu quả thực hiện BHXH, BHYT cho doanh nghiệp FDI tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714172732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714172732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10