Năng lượng thúc đẩy đầu tư hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga

Diendandoanhnghiep.vn Tính đến thời điểm hiện tại, Liên bang Nga vẫn coi Việt Nam là một trong những bạn hàng quan trọng nhất và là một trong các thị trường tiềm năng nhất để đầu tư.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và ông Dmitry Kurochkin, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và ông Dmitry Kurochkin, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga

Sau 2 năm Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam có hiệu lực, kim ngạch thương mại Việt - Nga đã đạt 3,55 tỷ USD năm 2017, tăng 31% so với năm 2016, còn trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 3,4 tỷ USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặc dù vậy, trong buổi làm việc với ông Dmitry Kurochkin, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên Bang Nga, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI nhận định, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bước phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Theo ông Phòng, các dự án hợp tác về năng lượng tái tạo, giống cây trồng, thuốc trừ sâu cho nông nghiệp, sản xuất thiết bị y tế... có nhiều triển vọng bên cạnh những mặt hàng truyền thống. Các dự án dầu khí cũng như cung cấp khí hóa lỏng (LNG) và điện khí được đẩy mạnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác triển vọng của doanh nghiệp hai nước. 

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch VCCI cũng bày tỏ, hai nước vẫn chưa tận dụng hết những tiềm năng từ Hiệp định thương mại kinh tế Á- Âu và Việt Nam. Với những triển vọng hợp tác trong ngành năng lượng đang ngày một phát triển, đặc biệt là dầu khí khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt – Nga.

Đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch VCCI, ông Dmitry Kurochkin, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên Bang Nga thông tin, hiện nay chính phủ Nga đang khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hợp tác đầu tư với các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ông Dmitry Kurochkin nói: "Các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nga các sản phẩm như nông sản, cà phê, chè, quần áo, giày dép… Nga cũng đang có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng xuất nhập khẩu các mặt hàng này vào các siêu thị trong nước do đây là các mặt hàng được người tiêu dùng Nga ưa chuộng".

Trong lĩnh vực năng lượng, ông Dmitry khẳng định, các doanh nghiệp Nga luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ trong việc khai thác, sản xuất; cũng như tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thành công các dự án chung tại Nga và Việt Nam.

Mặt khác, ông Dmitry cho biết, nhiệm vụ quan trọng của Phòng Thương mại Liên bang Nga hiện nay là phát hiện và khắc phục kịp thời các rào cản trong quan hệ kinh tế thương mại hai nước. Do đó, ông Dmitry mong muốn, VCCI tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phòng Thương mại Liên bang Nga trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hai bên nắm bắt thông tin về các dự án đầu tư và tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, thanh toán....

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng thúc đẩy đầu tư hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064225 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064225 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10