Doanh nhân

Nền tảng xây dựng vị thế tiên phong

Đỗ Minh Thanh - Tổng Giám đốc công ty CP Elma-Tek 09/10/2025 03:52

Văn hóa kinh doanh - những giá trị vô hình nhưng bền vững, là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng vị thế tiên phong.

van-hoa-kinh-doanh.jpg

Trong kỷ nguyên mới, công nghệ có thể thay thế nhiều thứ song niềm tin, đạo đức, sự kết nối tinh thần giữa con người với con người không thể thay thế được. Những giá trị văn hoá này có sức mạnh to lớn, truyền cảm hứng và tác động trực tiếp đến thái độ, động cơ và ý chí của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên trong doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi phát triển thương hiệu

Văn hóa kinh doanh và văn hóa của nhà lãnh đạo được coi là yếu tố then chốt của văn hoá doanh nghiệp, góp phần tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng. Đây chính là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu bền vững. Là doanh nghiệp non trẻ hoạt động trong ngành xây dựng và vật liệu xây dựng mang tính kỹ thuật cao, nhiều quy trình chặt chẽ và sự phối hợp liên ngành - văn hóa doanh nghiệp tại Elma-Tek không chỉ là yếu tố nền tảng mà còn là “chất keo” gắn kết mọi bộ phận trong tổ chức.

Với đặc thù vừa phục vụ chủ đầu tư, tổng thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, vừa phục vụ trực tiếp người sử dụng cuối cùng, doanh nghiệp trong ngành phải đảm bảo tính nhất quán trong hành vi, trách nhiệm trong chất lượng và minh bạch trong cam kết. Giá trị văn hóa giúp thống nhất tư duy, hành động giữa các bộ phận, xác định các giá trị cốt lõi và định hướng cho công ty. Điều này tạo ra một nền tảng vững chắc cho mọi hoạt động của công ty, giúp công ty thích ứng, vượt qua những những thách thức và thay đổi.

Bên cạnh đó, văn hóa còn góp phần hình thành môi trường làm việc tích cực - nơi người lao động được tôn trọng, được lắng nghe và có cơ hội phát triển. Trong ngành gắn liền với điều kiện làm việc khắt khe, khối lượng công việc lớn thì môi trường nhân văn, đề cao sự tử tế và ghi nhận kịp thời chính là biện pháp “giữ người” hiệu quả hơn bất kỳ chính sách đãi ngộ nào. Tại doanh nghiệp, nhiều cán bộ quản lý, cán bộ công nhân viên gắn bó không chỉ vì mức lương, chế độ đãi ngộ mà vì đội ngũ có niềm tin về một tổ chức có định hướng phát triển lâu dài và quan tâm đến con người.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến vai trò của văn hóa trong hình thành bản sắc thương hiệu từ bên trong. Với một doanh nghiệp cung cấp giải pháp vật liệu cho dải khách hàng lớn ở nhiều lĩnh vực thì giữ vững uy tín, độ tin cậy và chất lượng không thể chỉ dựa vào bộ phận kiểm soát hay truyền thông bên ngoài. Chính văn hóa chất lượng - được thể hiện qua từng nhân viên, từng quy trình nội bộ - mới là thứ giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị thật sự cho thị trường. Khi một nhân viên quảng cáo sẵn sàng từ chối một lô sản phẩm không đạt chuẩn, khi một nhân viên kinh doanh tư vấn sản phẩm phù hợp hơn là bán để “đạt KPI”… sẽ khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu. Đó chính là văn hóa.

"Mạch máu" xuyên suốt hệ sinh thái

Văn hóa được hình thành bằng những hành động cụ thể xoanh quanh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Với Elma Tek, chất lượng, tận tâm và bền vững - 3 giá trị cốt lõi được truyền thông xuyên suốt trong mọi hoạt động và được cụ thể hóa bằng các hành vi có thể đo lường, giám sát và phản ánh trực tiếp trong quá trình làm việc. Cụ thể, ở giá trị “Chất lượng” được thể hiện qua việc nhân viên thực hiện đúng các cam kết đặt ra, tôn trọng sự khác biệt và hợp tác hiệu quả vì mục tiêu chung. “Chất lượng” không chỉ áp dụng cho sản phẩm mà còn được hiểu là chất lượng trong từng bước xử lý công việc: hoàn thành công việc đúng hạn, luôn nghiên cứu ứng dụng những phương pháp mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho cả khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài.

Không phải là một phần tách rời, các giá trị văn hoá chính là "mạch máu" xuyên suốt trong toàn bộ hệ sinh thái để doanh nghiệp vận hành. Nhờ đó, dù non trẻ và đối mặt biến động thị trường, đối thủ cạnh tranh nhiều kinh nghiệm, Elma Tek vẫn duy trì được đội ngũ vững vàng, khả năng đổi mới để thích nghi và phát triển bền vững. Từ những kinh nghiệm thực tiễn, Elma Tek nhận thấy, mỗi doanh nghiệp có một “chất riêng” nên văn hóa được xây dựng phù hợp với mô hình kinh doanh, với đặc thù nhân sự và thực tế thị trường. Văn hóa tốt thúc đẩy công việc hiệu quả hơn, đội ngũ gắn bó hơn và khách hàng hài lòng hơn, thay vì quá lý tưởng hoá bằng những giá trị "bóng bẩy" nhưng khó áp dụng.

Thứ hai, thực hiện văn hóa trong doanh nghiệp đề cao trách nhiệm của từng cán bộ quản lý. Một quản lý biết lắng nghe, luôn hoàn thành công việc đúng hạn, sẵn sàng hỗ trợ nhân viên… chính là người lan truyền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ nhất. Quá nhiều cuộc họp về “giá trị cốt lõi” sẽ khó hiệu quả bằng một hành động gương mẫu mỗi ngày. Ngược lại, nếu người quản lý thiếu chuẩn mực, dù công ty có chiến lược văn hóa tốt đến đâu cũng rất dễ "gãy" ở khâu thực thi. Lãnh đạo không chỉ xây tường, mà phải giữ lửa.

Muốn nhân viên tận tâm, lãnh đạo không thể vô cảm, văn hóa lãnh đạo đi đầu - làm gương - đồng hành đã trở thành nguyên tắc bất thành văn, góp phần định hình môi trường công bằng và tử tế.
Thứ ba, văn hóa doanh nghiệp nên được cụ thể hóa thành hành vi có thể đo lường và phản hồi được, từ cách nhân viên mở lời với khách hàng, cách quản lý phản hồi lỗi sai, thậm chí là cách mọi người ứng xử khi không ai giám sát. Những hành vi rõ ràng giúp nhân viên hiểu, làm theo và điều chỉnh được chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nền tảng xây dựng vị thế tiên phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO