Nếu ngân hàng không… tự nguyện?

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh đề xuất sửa Thông tư 03/2021/TT-NHNN, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần có hỗ trợ rõ ràng, hiệu quả hơn nữa từ phía ngân hàng.

 NHNN yêu cầu Hiệp hội Ngân hàng vận động các TCTD tiếp tục giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp.

NHNN yêu cầu Hiệp hội Ngân hàng vận động các TCTD tiếp tục giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, vấn đề có lẽ không chỉ nằm ở thời gian cơ cấu nợ quá ngắn. Bởi nếu cơ cấu lại nợ dài hơi mà ngân hàng không có động thái nào hỗ trợ doanh nghiệp, lãi vẫn thu đều sau khi hết thời hạn thì doanh nghiệp coi như chỉ là được “vay dồn trả góp” ở tương lai.

Nếu đến hết năm nay mà dịch bệnh vẫn tiếp tục gây khó cho doanh nghiệp, tôi tin rằng NHNN sẽ chủ động cho phép các ngân hàng nới thêm thời gian cơ cấu nợ và chuyển nhóm nợ của năm. Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào tình hình trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ theo lộ trình 3 năm của các ngân hàng, đến cuối năm nay sẽ phần nào được phát lộ kết quả. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là cần nghiên cứu tiếp tục giảm lãi vay cho doanh nghiệp ngay trên nợ được cơ cấu, hoặc dư nợ hiện có”, ông Hoàn nói.

Giảm lãi vay cũng đã và đang là biện pháp mà NHNN đặt mục tiêu bàn thảo với các TCTD để triển khai. Điều này khá là khó khăn với cơ quan quản lí trong bối cảnh không thể giảm lãi suất điều hành, qua đó các ngân hàng sẽ phải tự động giảm lãi vay. Bởi dư địa để giảm lãi suất điều hành gần như không còn trong bối cảnh tiền tệ khó có thể nới lỏng hơn nữa, mà NHNN hiện lại phải “canh me” để cân đối điều chỉnh giữa “bộ ba bất khả thi” là lạm phát – lãi suất và tỷ giá, với các tín hiệu “bất khả thi” lúc này đang xuất hiện rõ.

Do đó, chỉ có thể trông đợi vào việc vận động các TCTD giảm biên lợi nhuận, co hẹp chênh lệch lãi suất huy động và lãi suất cho vay, giảm lãi suất thực trên các khoản vay hiện hữu hoặc vay mới.

Nhưng nếu mục tiêu giảm lãi vay sẽ chỉ đi theo hướng “vận động”, tức sẽ chỉ trông chờ vào sự tự nguyện, thì “ai, bạn, hay tôi, hay ngân hàng sẽ tự nguyện co hẹp túi tiền của mình?”, chuyên gia đặt câu hỏi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nếu ngân hàng không… tự nguyện? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710832907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710832907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10