Ngân hàng còn động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp

LÊ MỸ 29/06/2024 11:00

Ông Trịnh Bằng Vũ - Ngân hàng Shinhan Việt Nam - nhận định, động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp của ngân hàng còn cao so với tăng lãi suất nhanh.

>>>Tín dụng chưa bứt tốc, nhưng triển vọng khả quan nửa cuối năm

Trong một môi trường kinh doanh luôn biến động nhanh như hiện nay thì các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh không nhất thiết phải luôn giữ cố định, hoặc không thể thay đổi mà cần linh hoạt…, ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan Việt Nam, chia sẻ.

Ông Trịnh Bằng Vũ - Trưởng khối Cho Vay Bán Lẻ Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Ông Trịnh Bằng Vũ - Trưởng khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Theo đó, ông đồng thuận quan điểm tăng trưởng tín dụng là một trong những chỉ số cần linh hoạt và theo đó năm 2024 này sẽ không hề dễ dàng để có thể đạt 14%-15% như mục tiêu của NHNN đề ra, như chia sẻ của một số chuyên gia về khả năng tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể chỉ khoảng 11%-12%.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lãi suất cho vay bình quân trên thị trường đã rất thấp so với các giai đoạn trước nhưng tăng trưởng toàn hệ thống mới chỉ đạt gần 5%. Như vậy, đối với toàn ngành ngân hàng, để có thể tăng trưởng hết 10% còn lại (như mục tiêu NHNN đề ra cho cả năm 2024) trong 6 tháng cuối năm, theo ông Vũ là không hề dễ dàng bởi:

Trước hết, do sức ép quản lý vĩ mô đa mục tiêu của chính phủ trong bối cảnh tỷ giá đang tăng mạnh, và chỉ số lạm phát đang không mấy thuận lợi… thì về lý thuyết là cần tăng lãi suất để thu hút tiền đồng, không quá nới lỏng CSTT… trong khi vẫn cần phải duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho các ngành sản suất và tiêu dùng…

>>>Ngân hàng cần chia sẻ thực chất: Tăng lãi suất cho vay chậm hơn

Trong khi đó, do nhu cầu nội tại của từng ngân hàng mà như chúng ta đã thấy: Hiện hầu hết các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động, và độ trễ của động thái này có thể bắt đầu tác động từ quý IV/2024 lên lãi suất cho vay, khiến cho các ngân hàng, để có thể đẩy mạnh hoạt động tín dụng, buộc phải tiếp tục thu hẹp tỷ suất lợi nhuận, tiết giảm chi phí hoặc giảm mục tiêu lợi nhuận cả năm… thì mới có thể ít nhất là duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay.

Đại diện Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho biết thuộc nhóm thứ hai do đã có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân trong 06 tháng đầu năm

Đại diện Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho biết ngân hàng thuộc nhóm thứ hai, tức đã có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn mức bình quân trong 06 tháng đầu năm nên sẽ không phải đẩy nhanh tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm 2024

"Cân nhắc tất cả các yếu tố trên thì tôi cho rằng các động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp hoặc ít nhất là chỉ tăng nhẹ của các ngân hàng vẫn cao hơn là khả năng lãi suất tăng nhanh trong thời gian tới",  chuyên gia của Ngân hàng Shinhan Việt Nam nhận định.

Ông Trịnh Bằng Vũ cũng chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm 2024, đặc biệt từ sau Tết âm lịch, Shinhan Việt Nam luôn nỗ lực đẩy mạnh hoạt động cho vay khách hàng cá nhân, chấp nhận giảm bớt lợi nhuận, chia sẽ khó khăn với khách hàng nên đã liên tục giảm sâu các mức lãi suất mới công bố như: cho vay mua nhà, mua xe và tín chấp tiêu dùng

"So với 12/2023, lãi suất công bố mới của chúng tôi đã giảm khoảng 1,5%, còn trên tổng danh mục thì lãi suất cho vay bình quân giảm hơn 1%. Kết quả là tín dụng bán lẻ tăng khả quan trên 8% trong 06 tháng đầu năm, cao hơn mức trung bình ngành, còn tổng tăng trưởng tín dụng của toàn hàng đạt hơn 12%", ông Vũ nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện cùng báo chí ngày 28/6.

Dự báo trong 06 tháng cuối năm, có một số đặc điểm đáng chú ý sau đây:

Về nhu cầu vay vốn nói chung, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng so với trước, đặc biệt từ giữa quý III sang đến hết quý IV, chủ yếu bởi tình hình kinh tế vĩ mô và năng lực vay vốn của người dân sẽ biến động tích cực hơn.

Tuy vậy một số các yếu tố vĩ mô quan trọng có ảnh hưởng đến ngành ngân hàng như các chỉ số lạm phát, tỷ giá, tăng trưởng GDP… của nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động khó lường, khó quản trị đối với các bộ máy Chính phủ và NHNN … , làm cho việc duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay hoặc tiếp tục giảm trong thời gian tới sẽ rất khó khăn.

Trong bối cảnh đó, ngân hàng nào có mức tăng trưởng tín dụng thấp trong 06 tháng đầu năm sẽ muốn đẩy mạnh trong các tháng còn lại, và có thể ngược lại đối với các ngân hàng có mức tăng trưởng nhanh hơn. Vì vậy có thể sự cách biệt trong bức tranh tăng trưởng giữa các tổ chức tín dụng trong 06 tháng đầu năm sẽ giảm dần trong 06 tháng còn lại. 

Có thể bạn quan tâm

  • Tín dụng nhà ở tăng trở lại, nhóm bất động sản kỳ vọng cải thiện lợi nhuận

    Tín dụng nhà ở tăng trở lại, nhóm bất động sản kỳ vọng cải thiện lợi nhuận

    04:50, 29/06/2024

  • VCBS: Nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024

    VCBS: Nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024

    03:40, 27/06/2024

  • Tín dụng chưa bứt tốc, nhưng triển vọng khả quan nửa cuối năm

    Tín dụng chưa bứt tốc, nhưng triển vọng khả quan nửa cuối năm

    15:10, 21/06/2024

  • Doanh nghiệp dệt may mong mỏi gói tín dụng xanh

    Doanh nghiệp dệt may mong mỏi gói tín dụng xanh

    02:30, 14/06/2024

  • Tháo nghẽn vốn, duy trì tăng trưởng tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh

    Tháo nghẽn vốn, duy trì tăng trưởng tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh

    11:58, 13/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngân hàng còn động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO