Ngân hàng ngoại “xếp hàng” xin vào Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Dư địa tăng trưởng của ngành ngân hàng Việt Nam vẫn còn rất lớn khiến nhiều ngân hàng nước ngoài thèm muốn được đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Theo NHNN, tính đến cuối năm 2018, có 49 chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, NHNN cũng đã cấp phép cho 9 ngân hàng nước ngoài thành lập ngân hàng con tại Việt Nam.

p/Tập đoàn J Trust của Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm đến việc tham gia cơ cấu lại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Tập đoàn J Trust của Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm đến việc tham gia cơ cấu lại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Xếp hàng chờ tới lượt

Tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng năm 2019 được tổ chức vừa qua tại Hà Nội, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, nhiều ngân hàng nước ngoài đang xếp hàng xin phép mở chi nhánh tại Việt Nam.

Nhận định trên của ông Phạm Hồng Hải hoàn toàn có lý nếu nhìn vào kết của kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) trong những năm vừa qua. Báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho thấy, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hàng năm của các TCTD trong năm 2017 và 2018 lần lượt là 40% và 52,3%. Kết quả này một phần do các ngân hàng thực hiện tái cấu trúc để trở nên hiệu quả hơn, nhưng nguyên nhân lớn khác cũng đến từ nhu cầu thị trường đối với các dịch vụ tài chính đã tăng rất cao cùng với sự mở rộng của nền kinh tế.

Ông Hải cho biết, nhiều ngân hàng muốn mở rộng chi nhánh, thậm chí nhiều ngân hàng muốn có được giấy phép thành lập ngân hàng con tại Việt Nam như HSBC để tận dụng cơ hội thị trường. Tuy nhiên, hầu hết trong số đó đều đã phải chờ đợi rất lâu để tới lượt.

Thâm nhập thông qua M&A

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, chính sách siết chặt hơn việc cấp phép cho ngân hàng 100% vốn nước ngoài là hợp lý khi số lượng các NHTM ở Việt Nam đã quá nhiều so với quy mô của nền kinh tế. Tuy nhiên, “cánh cửa” để các ngân hàng ngoại thâm nhập vào thị trường Việt Nam vẫn còn qua con đường M&A. Cụ thể Tập đoàn J Trust của Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm đến việc tham gia cơ cấu lại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Hay như theo nhiều nguồn thông tin, Srisawad Corporation (Thái Lan) đã đề nghị tham gia tái cơ cấu Công ty cho thuê tài chính I (ALC I) của ngân hàng Agribank…

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết lĩnh vực ngân hàng đang thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà đầu tư ngoại, nhưng có sự chuyển dịch từ nhà đầu tư chiến lược sang nhà đầu tư tài chính. “Các nhà đầu tư nước ngoài khác nhau về định hướng chiến lược nhưng đều có mẫu số chung là lĩnh vực ngân hàng thiên về khách hàng cá nhân”, ông Johan Nyvene cho biết.

Theo ông Johan Nyvene, các ngân hàng nước ngoài đang nhắm tới đầu tư vào những ngân hàng trong nước mở rộng phù hợp đối tượng khách hàng cá nhân. Ngoài ra, việc quản trị doanh nghiệp là một mẫu số chung mà các nhà đầu tư tướng tới. Ví dụ, các ngân hàng đạt Basel II được nhà đầu tư đánh giá cao hơn so với các ngân hàng khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng ngoại “xếp hàng” xin vào Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713629021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713629021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10