Ngành công nghiệp ô tô điện của Châu Âu đã quá chậm chân so với Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Dẫu đã có rất nhiều nỗ lực nhưng dường như các hãng ô tô Châu Âu vẫn chưa thể bắt kịp những người đồng nghiệp Trung Quốc trên thị trường ô tô điện.

 

Pin li-ion là một bộ phận quan trọng trên ô tô điện.

Pin li-ion là một bộ phận quan trọng trên ô tô điện

Theo trang CNN, Trung Quốc hiện đang là quốc gia “đầu tàu” trong việc phát triển công nghệ pin ô tô điện. Vị trí này của Trung Quốc sẽ còn rất vững chắc trong nhiều năm tới.

“Trong tương lai, các hãng xe Châu Âu sẽ chuyển hàng loạt cơ sở sản xuất pin điện tới Trung Quốc. Đây là một thách thức lớn đối với với ngành công nghiệp xe hơi tại Lục địa Già.” Ông Simone Tagliapietra, chuyên gia phân tích thuộc Fondazione Eni Enrico Mattei cho biết.

Trung Quốc không chỉ là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa doanh số toàn cầu, mà còn là nơi sản xuất ra gần 2/3 tổng lượng pin li-ion. Hai lý do này đã đủ để mời gọi các hãng ô tô sản xuất xe điện tại đây. Đó là chưa kể tới việc họ sẽ tránh được các khoản thuế nhập khẩu xe hơi khổng lồ.

Trong khi đó, Châu Âu chỉ sản xuất được 1% lượng pin li-ion trên toàn cầu. “Có một vài cơ sở sản xuất tại Châu Âu, nhưng chúng đều có quy mô nhỏ.” ông Gavin Montgomery, giám đốc nghiên cứu thị trường kim loại toàn cầu của Wood Mackenzie phát biểu.

Thị trường ô tô điện Trung Quốc

Có rất nhiều hãng ô tô Châu Âu chuyển cơ sở sản xuất sang Trung Quốc

Ngày càng nhiều hãng sản xuất pin điện lớn tại Châu Âu đang chuyển cơ sở sản xuất sang Trung Quốc. Hãng Lithium Werks của Hà Lan đã có 2 nhà máy tại Trung Quốc và đang chuẩn bị khởi công nhà máy thứ 3 trị giá 1,8 tỉ USD ở ngoại ô Thượng Hải.

Ông Kees Koolen, Chủ tịch Lithium Werks cho biết lý do hãng đầu tư tại Trung Quốc là vì cơ sở hạ tầng và quy định pháp lý ở đây tốt hơn ở Châu Âu.

Để cải thiện tình hình, Ủy ban Châu Âu đã có một số chính sách mới khuyến khích các hãng xe đầu tư nhiều hơn vào công nghệ pin điện, bao gồm cả việc cấp ngân sách đầu tư của chính phủ.

Tuy nhiên, sụ điều chỉnh này dường như đã quá muộn. Trong các năm vừa qua, Trung Quốc đã dần hạn chế việc xuất khẩu những nguyên liệu quan trọng cho việc sản xuất pin điện như lithium hay coban. Thời điểm vàng để Châu Âu có được các cơ sở sản xuất pin điện lớn dường như đã trôi qua từ lâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành công nghiệp ô tô điện của Châu Âu đã quá chậm chân so với Trung Quốc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10