TP Điện Biên Phủ không ngừng nỗ lực vượt lên khó khăn, phát huy những lợi thế, đạt được những kết quả đáng khích lệ trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục.
Lấy chất lượng giáo dục toàn diện làm cơ sở phát triển bền vững, những năm qua, ngành giáo dục thành phố Điện Biên Phủ đã không ngừng nỗ lực vượt lên khó khăn, phát huy những lợi thế, đạt được những kết quả đáng khích lệ trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục.
Phát huy tốt vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, ngành giáo dục thành phố đã vượt lên những khó khăn, chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch năm học phù hợp với tình hình mới, đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng dạy học.
Không ngừng đổi mới
Theo đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đến nay, toàn thành phố hiện có 701 phòng học, trong đó 641 phòng kiên cố; 60 phòng bán kiên cố. Số phòng học xây mới 20 phòng, tăng 20 phòng so với năm học trước. Số trường có công trình nước, công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn 52/52 trường, đạt yêu cầu 100%.
Các đơn vị trường học đã thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; lập danh mục, xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu; ưu tiên cho các khối lớp thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa 2018 theo lộ trình.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thẩm định, rà soát danh mục số lượng thiết bị mua sắm của các đơn vị đảm bảo theo định mức. Việc mua sắm bám sát yêu cầu mục tiêu, nhiệm vụ phục vụ đổi mới chương trình, phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho các đơn vị trường học tiếp tục rà soát, khẩn trương triển khai mua sắm bổ sung sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025, đặc biệt là thiết bị dạy học dành cho lớp 5, 9 theo chương trình GDPT năm 2018.
Công tác quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến, đổi mới, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo luôn có nêu cao ý thức rèn luyện giữ vững phẩm chất đạo đức, tận tụy, có trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thành phố hiện có 1593 cán bộ, giáo viên, người lao động. Trong đó, số cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn 1358/1386, đạt 97,98%. 1135/1256 đạt giáo viên giỏi từ cấp trường trở lên, trong đó có 120 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 371 giáo viên giỏi cấp thành phố. Tham gia thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (cấp Tiểu học): 26/26 GV được công nhận GVDG cấp tỉnh, đạt 100%; có 15/26 GV được khen thưởng đạt thành tích cao trong Hội thi.
Nâng cao chất lượng
Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chủ động linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học; chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục, kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo các mục tiêu của năm học, tích hợp lồng ghép nội dung phát triển toàn diện Giáo dục và Đào tạo gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Nhiều nhiệm vụ được điều chỉnh, bổ sung trong năm học như: Tham gia Lễ hội Hoa Anh Đào; tham gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, 100% trường mầm non xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện nhà trường. Một số trường mầm non từng bước ứng dụng phương pháp giáo dục mới. “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số. Chỉ đạo có hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.
Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được nâng lên: Trẻ Cân nặng bình thường đạt 98.0%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm 1,7 (giảm 3.7% so với KH); trẻ có chiều cao bình thường: đạt 98.3%; trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 1.7% (giảm 4,9% so với KH).100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.
Các trường Tiểu học đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường bám sát các văn bản hướng dẫn chỉ đạo, phù hợp với thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 1,2,3,4; dạy học theo VNEN đối với lớp 5; tổ chức dạy tiếng Anh tự chọn cho 2221 học sinh lớp 1,2 tại 8 trường trung tâm.
Thực hiện linh hoạt phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Kết quả thi Violympic Toán vòng cấp Tỉnh: Có 947 học sinh đạt giải, trong đó 28 giải Vàng, 75 giải Bạc, 74 giải Đồng, 770 giải Khuyến khích; Vòng Quốc gia đạt 38 giải, trong đó 01 giải Bạc, 03 giải Đồng, 34 giải khuyến khích. Thi Olympic Tiếng Anh (IOE) vòng cấp Tỉnh: Có 427 HS đạt giải, trong đó 28 giải Nhất, 41 giải Nhì, 86 giải Ba, 272 giải Khuyến khích; Vòng Quốc gia đạt 11 giải, trong đó: 01 giải Nhất, 02 giải nhì, 01 giải ba, 07 giải Khuyến khích. Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì bền vững: Tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt 99,8%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
Các trường THCS tổ chức dạy học linh hoạt theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được quan tâm.
Tổ chức thành công thi HSG lớp 9, thi nghiên cứu KHKT của học sinh THCS; bồi dưỡng học sinh tham gia các cuộc thi cấp tỉnh đạt kết quả cao, cụ thể: Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt 140 giải (8 giải Nhất, 25 giải Nhì, 55 giải Ba, và 52 giải Khuyến khích)...
Tỷ lệ học sinh thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo thi đỗ các trường THPT, PTDTNT là 1163/1298 chiếm tỷ lệ 89,6%, học nghề 68/1298 chiếm tỷ lệ 5,24%. Riêng học sinh thi đỗ trường chuyên Lê Quý Đôn chiếm 70,08% so với tổng số học sinh toàn tỉnh đỗ Chuyên Lê Quý Đôn (tăng 3,41% so với năm học 2022-2023), chiếm tỷ lệ 23,4 % số học sinh lớp 9 thành phố. Có 7 trường được xếp vào tốp 10 trường trong toàn tỉnh có điểm thi tuyển sinh THPT cao nhất tỉnh. Đến nay, thành phố có 48/50 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 96%; 47/50 trường công lập đạt kiểm định chất lượng từ mức độ II trở lên đạt 94%.
Chỉa sẻ về những kết quả giáo dục cùa thành phố, bà Lê Thị Hồng trưởng phòng giáo dục cho biết: Với tình thần chủ động đổi mới dạy và học phù hợp với thực tế mới các trường đã ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý cũng như trong giảng dạy. Đặc biệt, các trường luôn coi trọng đổi mới phương pháp, tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Nguyễn Tuấn