Kể từ sau khi “thành trì cuối cùng” là huyện Thanh Miện ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại xã Hồng Phong, Hải Dương chính thức áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 00h ngày 16/2.

Hải Dương chính thức áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 00h ngày 16/2.

Hải Dương chính thức áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 00h ngày 16/2.

Do đó, các chốt kiểm dịch ra vài tỉnh Hải Dương được thực hiện nghiêm ngặt. Việc ra vào thành phố chỉ giải quyết cho các công nhân, người làm việc tại địa bàn các huyện khác huyện Cẩm Giàng, đồng thời phải xuất trình được thẻ công nhân hoặc các loại thẻ chứng minh cơ quan, doanh nghiệp mình làm việc.

Ghi nhận của phóng viên trong sáng ngày 17/2, ngày đi làm lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các công nhân, người lao động đã thực hiện việc xuất trình thẻ cơ quan, doanh nghiệp khi qua các chốt kiểm dịch. Một số trường hợp không có thẻ công nhân được yêu cầu có đồng phục của doanh nghiệp, đồng thời bắt buộc xuất trình giấy tờ tuỳ thân, khai báo y tế và cam kết để lực lượng trực chốt ghi sổ theo dõi.

Người lao động phải xuất trình được thẻ cơ quan, giấy xác nhận hoặc giấy tờ chứng minh làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp.

Người lao động phải xuất trình được thẻ cơ quan, giấy xác nhận hoặc giấy tờ chứng minh làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sử dụng tối đa phương tiện vận tải hiện có của doanh nghiệp đưa đón công nhân đi làm, hạn chế tối đa việc công nhân sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần làm giảm mật độ giao thông trên đường. Nghiên cứu, điều chỉnh giờ làm việc của các dây chuyền sản xuất theo hướng giãn cách giờ vào làm việc đầu giờ sáng và giờ tan ca cuối giờ chiều để giảm mật độ người đi lại trên tuyến đường quá đông cùng một thời điểm.

Được biết, hiện toàn bộ 3.918 công nhân của 14 công ty thuộc các khu công nghiệp: Đại An mở rộng, Tân Trường, Cẩm Điền, Phúc Điền và Lai Cách thuộc huyện Cẩm Giàng lấy mẫu ngày 15.2 đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1. Như vậy, sau 2 ngày triển khai (14-15/2), CDC Hải Dương đã lấy và xét nghiệm được 7.410 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 của công nhân tại 16 công ty tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

 
Tất cả phương tiện đều được thực hiện đo thân nhiệt và kiểm tra y tế tại các chốt kiểm dịch.

Tất cả phương tiện đều được thực hiện đo thân nhiệt và kiểm tra y tế tại các chốt kiểm dịch.

 
Với các trường hợp không phải làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, ra vào thành phố vì công việc thực sự cần thiết phải có cam kết và xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú.   Hải Dương cũng thông báo tạm dừng thủ tục hành chính công một cửa trong 14 ngày, cho đến khi hết cách ly xã hội. Riêng bộ phận làm hồ sợ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích hoạt động bình thường, không tiếp xúc trực tiếp.
 
Đồng thời, theo nguồn tin, từ ngày 17/2 các chợ trong thành phố sẽ hạn chế người dân đi lại ở mức thấp nhất. Mỗi hộ gia đình sẽ được phát 2 phiếu/tuần ra vào chợ để mua lương thực, thực phẩm cần thiết. Nếu dùng hết phiếu sẽ không thể vào chợ. Ngoài ra, các chợ cóc, chợ tạm sẽ bị cấm toàn bộ.
 
Thành phố thông báo sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp tụ tập đông người không cần thiết và không đeo khẩu trang...theo quy định 5K của Bộ Y tế. Lập biên bản xử phạt đối với các đối tượng theo dõi, cách ly tại nhà khi ra ngoài và tiếp xúc với người khác.
 
Toàn tỉnh Hải Dương đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch COVID-19 ở mức cao.

Toàn tỉnh Hải Dương đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch COVID-19 ở mức cao.

Tính đến ngày 17/2, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận tổng cộng 539 ca bệnh, lớn nhất cả nước. Trong đó có 75/235 xã/phường/thị trấn có ca mắc và 12/12 huyện/thị xã/TP có ca mắc. Trong đó, hiện đang có 5 ổ dịch lớn gồm: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và ổ dịch mới tại TP Hải Dương.

Riêng ổ dịch mới tại TP Hải Dương đến nay đã ghi nhận 24 ca mắc, trong đó 7 ngày gần đây phát sinh 19 ca (8 ca mắc trong cộng đồng). Theo nhận định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, ổ dịch mới tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp bởi thời gian ủ bệnh đã lâu nên các F0 tiếp xúc với nhiều người. Việc truy vết cũng đang gặp khó khăn do vào đúng dịp Tết Nguyên đán, vì vậy ổ dịch này được đánh giá có tính chất phức tạp còn hơn ở huyện Cẩm Giàng (là nơi tập trung hàng chục ngàn công nhân lao động). 

Đến nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Dương đã phải thiết lập 11 vùng phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống kê số lượng F1 tại tỉnh Hải Dương đến thời điểm hiện tại đang là 14.083 người, trong đó số đã hoàn thành cách ly là 3.928 người. Tổng số F2 là 66.340, đã hoàn thành cách ly tại nhà là 31.613.

Tỉnh Hải Dương đang thực hiện phong tỏa 71 khu dân cư, 9 thôn, 2 xã và 2 huyện/TP. Toàn tỉnh có 103 khu cách ly tập trung, hiện Chí Linh đã giải phóng được 16/29 khu cách ly (đã hoàn thành thời gian cách ly).