Ngày xuân đọc Tam Quốc nói chuyện kinh doanh

Nguyễn Chuẩn 27/01/2020 13:01

Tam quốc diễn nghĩa không chỉ là một bộ tiểu thuyết ghi lại thời kỳ loạn lạc trong lịch sử Trung Quốc mà nó còn là tác phẩm ghi lại nhiều bài học về đối nhân xử thế hay kinh doanh cho người đời sau.

Nhắc đến Tam quốc diễn nghĩa, có lẽ đa số trong chúng ta đều biết, một bộ tiểu thuyết kinh điển của La Quán Trung, sau này được xếp vào trong “Tứ đại danh tác” của nền văn học Trung Quốc (cùng với Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Thủy Hử của Thi Lại Am và Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần). Xuyên suốt trong tác phẩm là cuộc nội chiến, cạnh tranh giữa ba nước Ngụy - Thục - Ngô, ta có thể thấy được nó giống như cuộc chiến của ba doanh nghiệp lớn trên thị trường. Ở đó, Tào Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyền là ba CEO hết sức giỏi giang và tháo vát, chèo lái ba doanh nghiệp với mục đích chiếm lĩnh thị trường, phát triển thương hiệu và tìm kiếm thành công.

Tam quốc diễn nghĩa không chỉ là một bộ tiểu thuyết ghi lại một thời kỳ loạn lạc trong lịch sử Trung Quốc mà nó còn là tác phẩm ghi lại nhiều bài học sâu sắc về đối nhân xử thế hay là kinh doanh cho người đời sau.

Tam quốc diễn nghĩa là tác phẩm ghi lại nhiều bài học sâu sắc về đối nhân xử thế hay là kinh doanh cho người đời sau.

Nói đến Tào Tháo, ta có thể thấy đây là một CEO tài năng nhất trong ba người. Doanh nghiệp của Tào Tháo cũng là một doanh nghiệp lớn mạnh nhất với sự chống lưng của nhà nước. Bản thân Tào Tháo là điển hình cho một CEO tài năng xuất chúng nhưng những người giúp việc bên cạnh lại hết sức bình thường về khả năng kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường.

Doanh nghiệp của Tháo khởi nghiệp bằng việc hợp lực cùng các chư hầu đánh Đổng Trác, dẹp giặc khăn vàng, làm chủ Duyện Châu. Đấy chính là thời điểm manh nha cho việc khởi nghiệp, đặt nền móng cho việc phát triển vững chắc sau này. Tiếp đến, Tháo đánh Từ Châu và giữ chặt lấy Thiên Tử để củng cố cho việc “Phụng Thiên tử lệnh chư hầu”, không khác gì việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và nắm giữ ghế chủ tịch HĐQT.  

Nói đến Tào Tháo, ta có thể thấy đây là một CEO tài năng nhất trong ba người.

Nói đến Tào Tháo, ta có thể thấy đây là một CEO tài năng nhất trong ba người.

Tuy nhiên, khi đã bá chiếm được Trung Nguyên, Tháo đã có những quyết sách sai lầm trong công cuộc kinh doanh,mở rộng thị trường bằng cách nam tiến lấy Kinh Châu để sau này thua trận Xích Bích dẫn đến nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp sau này. Tháo chính là điển hình cho mô hình doanh nghiệp một CEO giỏi nhưng không có những ý kiến đa chiều góp ý khiến cho doanh nghiệp khởi động rất tốt, làm kinh doanh rất mạnh và bị thôn tính khi vào thời điểm yếu ớt.

Mô hình CEO tài năng có lẽ hợp hơn với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp lớn cần phải có một Ban giám đốc đầy đủ uy tín chèo lái, giống như mô hình doanh nghiệp của Lưu Bị dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup học gì từ Tam Quốc Diễn Nghĩa

    Startup học gì từ Tam Quốc Diễn Nghĩa

    05:16, 11/10/2019

  • 5 bài học kinh doanh sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa

    5 bài học kinh doanh sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa

    04:13, 06/02/2018

  • Tào Tháo: Độc chiêu khởi nghiệp quan trường

    Tào Tháo: Độc chiêu khởi nghiệp quan trường

    07:27, 20/12/2019

Trong Tam Quốc, Lưu Bị được xây dựng hình tượng là một CEO cực kỳ khéo léo, biết thu phục và dùng người. Lưu Bị khởi nghiệp là hộ kinh doanh cá thể bằng cách bện giầy cỏ, chiếu cỏ. Công cuộc kinh doanh của ông gặp nhiều khó khăn qua các thời kỳ, đôi khi phải nương nhờ vào các doanh nghiệp lớn mạnh khác như: nương nhờ Viên Thiệu, nương nhờ Lưu Biểu rồi sau đó mới tự thân phát triển thành doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng cách tự lập ở Kinh Châu, chiếm lấy Ích Châu và cuối cùng phát triển thành doanh nghiệp lớn nhờ vào việc mở rộng ở Thành Đô.

Doanh nghiệp của Lưu Bị là điển hình cho mô hình doanh nghiệp cổ phần, ông là CEO giỏi việc kết nối các giám đốc kinh doanh tài năng để đạt mục đích phát triển và mở rộng thị trường. Bên cạnh ông có những bộ não tài năng như Gia Cát Lượng, Bàng Thống, những trưởng phòng xuất sắc và trung thành như ngũ hổ tướng…

Lưu Bị được xây dựng hình tượng là một CEO cực kỳ khéo léo, biết thu phục và dùng người.

Lưu Bị được xây dựng hình tượng là một CEO cực kỳ khéo léo, biết thu phục và dùng người.

Tuy nhiên, chiến lược của Lưu Bị có đôi chỗ sai lầm chết người, khi nắm trong tay 70 vạn quân, ông không định hướng được đâu là thị trường chính, đâu là mặt hàng chủ lực. Thay vì đánh Ngụy (thời điểm Tào Tháo đã chết, Tào Phi lên thay còn yếu) thì ông lại quay sang đánh Đông Ngô.

Một loạt sai lầm trong cách hoạch định chiến lược đã khiến cho sự nghiệp bá chủ trong kinh doanh của Lưu Bị thành mây khói. Một sai lầm nữa trong cách kinh doanh của Lưu Bị đó là bỏ qua lời khuyên của các thành viên cốt cán trong ban quản trị, ông bỏ qua lời khuyên của Khổng Minh vì thù riêng mà chỉ làm theo ý mình. Điển hình cho một doanh nghiệp mạnh, CEO giỏi nhưng bảo thủ và chậm tiến trong khả năng kinh doanh.

Trong ba mô hình doanh nghiệp thì Đông Ngô với CEO Tôn Quyền là một doanh nghiệp ít tiếng tăm và không có nhiều sự giúp đỡ từ các bộ hạ tài năng khác nhưng Tôn Quyền lại là CEO thọ nhất so với Tào và Lưu, ông thọ 71 tuổi và thời gian làm CEO dài đến 52 năm. Tôn Quyền được lịch sử Trung Quốc tôn vinh là “Thiên cổ đại đế”.

Tôn Quyền là một doanh nghiệp ít tiếng tăm và không có nhiều sự giúp đỡ từ các bộ hạ tài năng khác nhưng Tôn Quyền lại là CEO thọ nhất

Tôn Quyền là một doanh nghiệp ít tiếng tăm và không có nhiều sự giúp đỡ từ các bộ hạ tài năng khác nhưng Tôn Quyền lại là CEO thọ nhất

Tôn Quyền là điển hình cho một CEO tài năng, giỏi mưu lược, biết thay đổi theo thời cuộc mà thành bá chủ một phương. Ông khởi nghiệp khá dễ dàng do được kế thừa doanh nghiệp từ cha và anh, trấn thủ Giang Nam.

Tôn Quyền không giỏi như Tào Tháo, không khéo như Lưu Bị nhưng lại có sự nghiệp cầm quyền dài hơn hai người kể trên. Có thể thấy được, trong kinh doanh, không phải cứ giỏi là có thể dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp muốn thành công phải biết lựa chọn thời cơ một cách hợp lý để phát triển một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngày xuân đọc Tam Quốc nói chuyện kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO