Nghệ An: Áp lực từ các khoản thuế, doanh nghiệp “kêu cứu”?

Diendandoanhnghiep.vn Các đợt thông báo nợ thuế gần đây của Nghệ An đã và đang đè nặng lên đôi vai của doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bất động sản, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay…

Kiến nghị của Công ty CP Danatol về việc xác định diện tích chậm tiến độ, phương án tính toán khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn tiến độ; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để

Kiến nghị của Công ty CP Danatol về việc xác định diện tích chậm tiến độ, phương án tính toán khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn tiến độ; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để

Mới đây, một chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh và Cục Thuế Nghệ An với mong muốn chính quyền và ngành này xem xét không tính tiền chậm nộp và thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn dự án như các thông báo của Cục Thuế tỉnh đã đưa ra.

Cụ thể, vào ngày 18/1/2024, Công ty CP Danatol – Chi nhánh tại Nghệ An đã có công văn số 10/CVCT.2024 gửi UBND tỉnh Nghệ An và Cục Thuế tỉnh Nghệ An về việc nộp bổ sung khoản tiền trong thời gian được gia hạn đối với phần diện tích đất ở tại dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh (gọi tắt là dự án) do Công ty CP Danatol là chủ đầu tư.

Ngày 12/9/2023, Công ty CP Danatol có chi nhánh đặt tại Nghệ An đã nhận được các thông báo số 3287/TB-CT và thông báo số 3288/TB-CT về việc nộp bổ sung khoản tiền trong thời gian được gia hạn dự án đối với phần diện tích đất ở, đất thuê tại dự án với tổng số tiền phải nộp là hơn 8,7 tỷ đồng; trong đó bao gồm, phần tiền bổ sung phải nộp cho diện tích đất ở là 8.347.781.000 đồng và đất thuê là 393.617.400 đồng.

>>Đánh giá “sức khỏe” doanh nghiệp ở Nghệ An qua góc nhìn nợ thuế

Tiếp đó, đến ngày 12/1/2024, Chi cục Thuế TP Vinh đã ban hành thông báo số 320/TB-CT về tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp; trong đó, yêu cầu chủ đầu tư phải nộp ngay số tiền 8.347.781.000 đồng và tiền chậm nộp hơn 127 triệu đồng vào ngân sách nhà nước cho khoản tiền gia hạn tiến độ đã nêu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Văn Bài – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An cho biết: Trước đó, doanh nghiệp đã có nhiều văn bản kiến nghị các cấp cũng như nhiều lần làm việc trực tiếp với UBND tỉnh, Cục Thuế Nghệ An cùng các sở, ban, ngành khác để phản hồi về việc xác định diện tích chậm xây dựng, cách áp dụng tính toán số tiền phải nộp bổ sung trong thời gian được gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

“Sau khi tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ và giải quyết vướng mắc nói trên, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến các sở, ngành liên quan vào dự thảo văn bản của UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường để kiến nghị, đề xuất rõ quan điểm, phương án của tỉnh đối với cách tính khoản tiền nộp bổ sung, đối tượng phải đóng tiền chậm tiến độ xây dựng trong thời gian gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

>>Nợ thuế, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An rơi vào tình trạng “báo động”

Tuy nhiên, cho đến nay các nội dung kiến nghị của chủ đầu tư vẫn chưa được giải quyết. Bởi vậy, công ty mong muốn rằng, trong thời gian chờ câu trả lời từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị chính quyền tỉnh và ngành thuế không tính tiền chậm nộp và thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn dự án tại các thông báo của Cục Thuế tỉnh”, ông Hồ Văn Bài thông tin.

Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An đang đối mặt với khoản nợ thuế “khủng” hơn 10,2 tỷ đồng tính đến thời điểm ngày 31/12/2023

Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An đang đối mặt với khoản nợ thuế “khủng” hơn 10,2 tỷ đồng tính đến thời điểm ngày 31/12/2023

Qua tìm hiểu PV được biết, cách đây khoảng 3 năm về trước, nhiều doanh nghiệp có dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng đã gặp vướng mắc tương tự khi đồng loạt nhận được thông báo của ngành thuế tỉnh này, yêu cầu phải nộp phạt khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian được gia hạn tiến độ đối với toàn bộ diện tích đất của dự án nhà ở.

Trong đó, bao gồm cả phần diện tích đất của các hộ gia đình cá nhân thuộc dự án đã nhận chuyển quyền sử dụng đất và được UBND tỉnh Nghệ An ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục, cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật và phần diện tích đất đã hoàn thành đầu tư xây dựng công trình, theo bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

>>Doanh nghiệp bất động sản nợ thuế tăng đột biến

Tuy nhiên, phía các đơn vị chủ đầu tư cho rằng, việc xử phạt và thông báo nộp khoản tiền nêu trên là chưa phù hợp. Bởi lẽ, đối với các lô đất đã được cấp có thẩm quyền cho phép phân lô, bán nền chuyển quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho người dân. Do vậy, người sử dụng đất trong trường hợp này là các hộ gia đình, cá nhân chứ không phải chủ đầu tư.

Quay trở lại vấn đề của Công ty CP Danatol, mới chỉ cách đây hơn 1 tuần, ngày 25/1/2024, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã tiếp tục phát thông báo công khai danh sách các đơn vị doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Trong nội dung cũng nêu rõ, Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An, địa chỉ tại khối Cửa Tiền, phường Vinh Tân, TP Vinh có tổng số nợ thuế tính đến ngày 31/12/2023 là hơn 10,2 tỷ đồng. Lý do mà ngành thuế tỉnh này đưa ra, đó là người nộp thuế đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Áp lực từ các khoản thuế, doanh nghiệp “kêu cứu”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10