Nghệ An cần cơ chế đột phá thu hút doanh nghiệp dẫn dắt

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp đề xuất, từ Trung ương tới địa phương cần quan tâm hỗ trợ Nghệ An tạo chính sách thu hút các doanh nghiệp có tâm, có tầm để đầu tư lĩnh vực phù hợp.

>>>“Nút thắt” thương mại vùng biên Nghệ An

Tại Hội thảo “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt.

Hội thảo “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức ngày 20/12 tại Hà Nội.

Hội thảo “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức ngày 20/12 tại Hà Nội.

Quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 12 cả nước, đóng góp 12,43% quy mô kinh tế Vùng và 1,85% cả nước. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, riêng năm 2022, đạt 9,05%; thu ngân sách năm 2022 thực hiện trên 20.000 tỷ đồng. Một số lĩnh vực từng bước định hình là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, như y tế, giáo dục và đào tạo, tài chính - ngân hàng v.v... Đời sống của nhân dân ở các vùng, miền từng bước được nâng lên rõ rệt; Khối đại đoàn kết toàn dân, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố. Những thành quả ấy có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển của tỉnh những năm tới.
 
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, quá trình thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị vẫn còn tồn tại, hạn chế, nhất là mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 chưa đạt được. Chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh nền kinh tế chưa cao; một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng còn đạt thấp so với mục tiêu…
 
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Thái Hương, Chủ tịch Công ty CP Sữa TH True Milk nhận định, có lẽ do kỳ vọng phát triển Nghệ An trong thời qua lớn quá trong khi thực tiễn chưa cho phép nên Nghệ An chưa hoàn thành mục tiêu trong Nghị quyết 26-NQ/TW. Ví dụ, nói về thu hút các nhà đầu tư chiến lược, Nghệ An có doanh nghiệp tầm cỡ chưa? Có rồi, chỉ là chưa có những cơ chế, chính sách khuyến khích nào cho doanh nghiệp phát triển.
bà Thái Hương, Chủ tịch Công ty CP Sữa TH True Milk n

Bà Thái Hương, Chủ tịch Công ty CP Sữa TH True Milk.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, là nền tảng vững chắc, mở ra nhiều cơ hội, tạo đà để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015 và cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 chưa đạt được.

Nghệ An vẫn chưa khẳng định được thật rõ nét vai trò là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, du lịch, văn hóa, thể thao, tài chính, công nghiệp công nghệ cao theo định hướng của Nghị quyết số 26. Những kết quả mà Nghệ An đạt được trong nhiều lĩnh vực tuy rất đáng trân trọng nhưng mới chỉ là bước đầu, còn rất khiêm tốn, vẫn còn thấp so với nhiều tỉnh có cùng điểm xuất phát. Tỉnh vẫn đang đứng trước nhiều điểm nghẽn, nút thắt, nhiều vấn đề, chưa có giải pháp hay, hữu hiệu để tháo gỡ trong quá trình phát triển. 

“Tôi muốn đặt câu hỏi, phải chăng “Nghệ An đi trước về sau” là câu nói đã trở thành sự thật, là thực tiễn đang diễn ra và chúng ta mặc nhiên chấp nhận điều đó? Một tỉnh “đi đầu, dậy trước” trong phong trào cách mạng, quê hương của Xô Viết – Nghệ Tĩnh, nhưng từ khi Đổi mới đến nay vẫn luôn nằm trong top những tỉnh phải nhận điều chuyển trợ cấp ngân sách từ Trung ương và sau nhiều năm phấn đấu, GRDP bình quân đầu người mới chỉ đạt 2/3 mức trung bình của cả nước. Một tỉnh có nguồn lao động dồi dào, giáo dục được khẳng định vị trí top đầu cả nước với truyền thống hiếu học, có những trường đại học, cao đẳng lớn, nhưng vẫn loay hoay với bài toán phát triển các ngành công nghệ cao, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên nền tảng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Một tỉnh được hưởng những cơ chế đặc thù, có nguồn tài nguyên phong phú, có nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng vẫn chưa thể thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược”, ông Nguyễn Xuân Thắng đặt vấn đề.

>>>Nghệ An gỡ "nút thắt" hạ tầng từ tiền thu sử dụng đất 4 "siêu dự án"

Kiến nghị từ góc độ doanh nghiệp, bà Thái Hương cũng bày tỏ đồng tình với một số ý kiến là trong đó có trách nhiệm từ Trung ương. Bà Thái Hương cũng đề nghị chú ý phát triển vùng miền núi phía Tây Nghệ An. Xác định đây là vùng phên dậu, an ninh, quốc phòng, do đó cần có chính sách thu hút các doanh nghiệp có tâm, có tầm để đầu tư lĩnh vực phù hợp.

Từ thực tế này, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, Trung ương cần hỗ trợ cho Nghệ An, bởi tạo điều cho Nghệ An phát triển không chỉ cho riêng Nghệ An mà cho cả nước; Trung ương phải tạo cơ hội và điều kiện cho Nghệ An bứt phá. Tuy nhiên, bản thân Nghệ An cũng phải đề xuất những cơ chế, chính sách vượt trội, giải pháp đột phá từ Trung ương và nỗ lực, quyết tâm cao để nắm lấy những cơ hội, vận hội triển khai hiệu quả, thực hiện hiệu quả sứ mệnh của mình.

S. Trần Đình Thiên, gần đây Nghệ An có sự gia tăng FDI gần đây là một dấu hiệu khích lệ, song mới bước đầu, chưa rõ xu thế chất lượng (xu thế thời đại), do đó, thời gian tới cần quan tâm môi trường thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp dẫn dắt.

TS.Trần Đình Thiên cho rằng, thời gian tới cần quan tâm môi trường thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp dẫn dắt.

Theo TS. Trần Đình Thiên, gần đây Nghệ An có sự gia tăng FDI gần đây là một dấu hiệu khích lệ, song mới bước đầu, chưa rõ xu thế chất lượng (xu thế thời đại), do đó, thời gian tới cần quan tâm môi trường thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp dẫn dắt.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, để xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An thành tỉnh khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững; là trung tâm về thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao của khu vực Bắc Trung Bộ năm 2030 thì cần phải có những cơ chế, chính sách quyết liệt, đột phá nhằm thu hút vốn từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là nguồn FDI.

Trong khi đó, gợi ý một số giải pháp trong đó chú trọng một số ngành, TS. Dương Đình Giám, Hội khoa học kinh tế Việt Nam cho rằng, cần tạo dựng môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hoàn thiện hạ tầng công nghiệp, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, coi trọng liên kết vùng, gợi ý xây dựng trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh.

Để đưa du lịch Nghệ An phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, ngành du lịch Nghệ An cần phải nỗ lực rất nhiều và triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc phát triển sản phẩm du lịch.

“Tính mùa vụ còn thể hiện khá rõ trong ngành du lịch Nghệ An, lượng khách du lịch tập trung chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 8, các tháng còn lại trong năm lượng du khách ít hơn đáng kể so với các tháng cao điểm, do vậy, để khắc phục tính mùa vụ, trong thời gian tới, Nghệ An cần phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm du lịch”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tổng kết Hội thảo, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW nhấn mạnh, Nghị quyết 26 ban hành đã tạo ra cơ sở quan trọng để Nghệ An phát triển trong thời gian qua. Tuy nhiên với bối cảnh mới, Nghệ An cần có một Nghị quyết mới, phù hợp với phát triển địa phương, vùng và cả nước.

Trưởng Ban Trần Tuấn Anh khẳng định, ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo hôm nay là cơ sở để Ban Chỉ đạo hoàn thiện Đề án tổng kết Nghị quyết số 26-NQ/TW; Ban Chỉ đạo giao Tổ Biên tập chắt lọc, tổng hợp đưa vào trong Báo cáo tổng kết Nghị quyết đảm bảo phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ tổng kết đề ra, báo cáo Ban Chỉ đạo trước khi trình Bộ Chính trị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An cần cơ chế đột phá thu hút doanh nghiệp dẫn dắt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10