Nghệ An: Hàng trăm xe tải bị tắc do người dân chặn đường vào cảng

Diendandoanhnghiep.vn Xe tải tắc cả đoạn đường dài do không thể di chuyển vào cảng để đổ, trả hàng. Doanh nghiệp sốt ruột, tài xế rơi vào cảnh vật vờ chờ đợi lực lượng chức đến để “thông chốt” để hàng hoá sớm lưu thông…

Người dân địa phương tập trung trước Cảng nước sâu Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào trưa ngày 25/6

Người dân địa phương tập trung trước Cảng nước sâu Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào trưa ngày 25/6

Trong khi đó, người dân địa phương cho rằng doanh nghiệp chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư và lo ngại về ô nhiễm môi trường, người dân địa phương đã kéo nhau ra Cảng nước sâu Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) để chặn đường.

Lái xe “vật vờ” chờ đổ hàng vào cảng

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào sáng ngày 25/6, trên tuyến đường D4 nối từ Quốc lộ 1 xuống Cảng nước sâu Nghi Thiết thuộc địa phận xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, có hàng trăm xe tải, xe đầu kéo xếp hàng dài vì không thể vào cảng đổ hàng. Đây là tuyến đường độc đạo dẫn vào cảng nước sâu nên phương tiện ra vào đều không thể di chuyển.

>>Hải Phòng: Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì ùn tắc hàng hóa tại Đình Vũ

Qua tìm hiểu ban đầu chúng tôi được biết, nguyên do xảy ra tình trạng trên là bởi người dân địa phương kéo nhau tụ tập trước cổng ra vào cảng để phản ánh một số vấn đề chậm trễ trong công tác GPMB, tái định cư và lo ngại về ô nhiễm môi trường của Công ty CP Xi măng Sông Lam…

Ghi nhận ngay gần trước cổng ra vào Cảng nước sâu Nghi Thiết, có rất nhiều người dân (trong có cả người già, trẻ con) dựng bạt lên, ngồi tụ tập ngay trên đường. Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng cũng có mặt để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực này.

Hàng trăm xe tải, xe đầu kéo không thể di chuyển do người dân chặn đường

Hàng trăm xe tải, xe đầu kéo không thể di chuyển do người dân chặn đường

Trao đổi với phóng viên, một tài xế tên Cường bức xúc cho biết: “Tôi có lân la hỏi thì được biết người dân không cho xe ra vào để phản đối một số vấn đề của Công ty xi măng Sông Lam. Tuy nhiên, chúng tôi là đơn vị vận tải khác, không liên quan gì đến xi măng Sông Lam. Người dân không nên ngăn cản chúng tôi và tốt nhất là tìm giải pháp kiến nghị khác lên chính quyền và công ty xi măng”.

Còn tài xế Hà Thanh Dung (quê ở tỉnh Quảng Bình) cho biết, xe đầu kéo của anh chở quặng cho một công ty ở tỉnh Hà Tĩnh từ Lào về qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An) và trả hàng ở Cảng nước sâu Nghi Thiết. Vào khoảng 2h rạng sáng hôm nay (25/6), khi xe đi đến gần cảng thì thấy rất nhiều người dân tụ tập trước cổng ra vào.

>>Quảng Nam: Ô nhiễm môi trường vì dự án cải tạo đường “đứng bánh”

“Tôi cho xe đến gần cổng thì nhiều người dân đến đề nghị quay đầu vì đi vào sợ sẽ có chuyện không hay. Khi thấy các xe khác cũng phải dừng lại ở bên ngoài và lo sợ không an toàn nên tôi đành quay đầu xe trở lại, dừng ở bên đường D4 và ngủ lại trên xe”, anh Dung chia sẻ.

Tài xế mệt mỏi, bức xúc vì xe không thể vào cảng để đổ hàng…

Tài xế mệt mỏi, bức xúc vì xe không thể vào cảng để đổ hàng…

Qua quan sát của phóng viên, có hàng trăm xe tải, xe đầu kéo tập kết chật kín cả cả tuyến đường, nhiều tài xế vào quán nước để trốn nắng, nói chuyện với nhau trong lúc chờ đợi.

“Các xe trên cửa khẩu vẫn đang về, nếu không giải quyết sớm thì đến chiều nay (ngày 25/6), cả tuyến đường này sẽ tắc kín. Người dân đòi hỏi quyền lợi chính đáng là đúng, nhưng kéo cả người già và trẻ con ra đường chặn xe thế này, vừa làm vận tải bị đình trệ, ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp khác vừa gây ùn tắc giao thông, không an toàn”, một tài xế khác lo lắng nói.

Cần giải quyết thấu đáo các kiến nghị của người dân

Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ nhiều người dân địa phương kéo ra chặn các phương tiện ra vào cảng là vì nhiều hộ dân trong diện phải di dời do ảnh hưởng của dự án xây dựng Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam). Họ đang rất mòn mỏi chờ việc di dời, tái định cư.

Cuộc sống chờ đợi khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn, khi phải giữ nguyên hiện trạng nhà cửa xuống cấp, không thể sửa chữa và sống quá gần khu vực trạm nghiền. Nguyên nhân là khu tái định cư do huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư xây dựng chậm, đến nay, người dân vẫn chưa biết rõ thời điểm khi nào có thể di dời ra khỏi vùng ảnh hưởng.

Một số lái xe vào quán nước để trốn nắng, nói chuyện với nhau trong lúc chờ đợi

Một số lái xe vào quán nước để trốn nắng, nói chuyện với nhau trong lúc chờ đợi

Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều hộ dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc đã phản ánh lên xã về vấn đề nguy cơ ô nhiễm môi trường khi Công ty CP Xi măng Sông Lam xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, vào năm 2017, các cấp, ngành, doanh nghiệp hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa cho xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh (nay nhập lại thành xóm Hải Thịnh); xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân trong xóm… Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được giải quyết kịp thời.

>>Nghệ An: Bất cập tại dự án nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng đập Chọ Ràn

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc cho biết: Sáng nay, UBND tỉnh đã xuống làm việc với chính quyền địa phương, Công ty CP Xi măng Sông Lam và đại diện người dân. Cuộc họp đến cuối buổi trưa mới kết thúc và đã thống nhất phương án: Khu vực bãi chứa than mà người dân lo sợ bị ô nhiễm sẽ được dời đi nơi khác, xa vị trí hiện tại để không ảnh hưởng tới người dân.

Nhiều doanh nghiệp vận tải bị liên đới, thiệt hại nặng nề do không thể ra vào cảng

Nhiều doanh nghiệp vận tải bị liên đới, thiệt hại nặng nề do không thể ra vào cảng

Còn về khu vực tái định cư và nhà văn hoá của xóm Hải Thịnh, UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết đẩy nhanh tiến độ, triển khai cho xóm và người dân.

Về bến đậu, tránh trú an toàn cho tàu thuyền của ngư dân, UBND tỉnh giao Công ty CP Xi măng Sông Lam và UBND huyện Nghi Lộc, trước mắt hỗ trợ người dân nạo vét để tàu thuyền ra vào thuận lợi; đồng thời đẩy nhanh việc khảo sát để trong năm 2024 sẽ triển khai cho người dân.

Cũng theo ông Thành, đến cuối buổi trưa, cuộc họp kết thúc, đại diện chính quyền đã ra thông báo kết quả cuộc họp thì người dân đã đồng tình về nhà, các phương tiện đã ra vào cảng trả hàng bình thường.

Tuy nhiên, sự việc phương tiện vận tải hàng hoá bị người dân địa phương "lập chốt" không cho ra, vào cảng diễn ra như vậy vẫn chưa hết ám ảnh của doanh nghiệp vận tải lẫn tài xế khi ra, vào cảng nước sâu Nghi Thiết. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hàng trăm xe tải bị tắc do người dân chặn đường vào cảng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10