Nghệ An: “Núp bóng” cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Cho rằng chính quyền địa phương đã đồng ý cho mình được cải tạo vườn đồi nên nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng để khai thác, vận chuyển đá ra khỏi địa bàn. Sự việc xảy ra tại xóm Lê Lai, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn trong suốt thời gian qua đã gây thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia khiến dư luận bức xúc.

Khai thác đã “núp bóng” cải tạo vườn đồi

Từ QL 48 qua cổng chào Lê Lai xã Nghĩa Hiếu khoảng gần 1km về phía Tây, người đi đường có thể dễ dàng nhận thấy “đại công trường” khai thác, đào bới đá tại đây.

“Núp bóng” cải tạo vườn đồi, các phương tiện vô tư đào bới, vận chuyển đá ra ngoài

“Núp bóng” cải tạo vườn đồi, các phương tiện vô tư đào bới, vận chuyển đá ra ngoài

Chiều ngày 18/01, khi có mặt tại hiện trường, chúng tôi quan sát được các phương tiện như xe thùng, đầu máy tời đang liên tục tời các khối đá lớn lên xe ở khu vực đồi xóm Lê Lai. Phía trên đỉnh đồi là những tảng đá lớn đang treo lơ lửng để chuẩn bị vận chuyển xuống chân núi.

Xung quanh có rất nhiều người qua lại đã tạo ra khung cảnh hỗn độn rất nguy hiểm. Nếu chỉ một sơ suất nhỏ, tai nạn lao động có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vườn đồi bị đào bới nham nhở để khai thác đá

Vườn đồi bị đào bới nham nhở để khai thác đá

Tiếp cận với một công nhân đang làm việc ở đây mới được biết họ đang vận chuyển đá để phục vụ làm công trình tâm linh cho một người tên Xinh làm thanh tra ở tỉnh?! Khi phóng viên hỏi cụ thể về chủ nhân của khối lượng lớn đá khối đang tập kết ở đây thì nhóm công nhân trả lời ẫm ờ rồi bỏ đi.

Còn ngay cạnh phía dưới chân đồi cũng xuất hiện một công trường đào bới đã nham nhở. Người dân địa phương cho biết, cả 2 bãi đá ở xóm Lê Lai thuộc sở hữu của một người tên Quý và Thành trong xã. Phóng viên liên hệ với 2 người này thì được biết, lâu nay họ được xã Nghĩa Hiếu cho phép đào bới đá để cải tạo vườn đồi. Còn khi nói về việc tại sao lại được phép vận chuyển đá ra ngoài thì cả anh Quý và anh Thành đều quanh co cho rằng không có chuyện đó.

Qua tìm hiểu thì được biết, trong thời gian qua, lợi dụng vào chủ trương cho phép cải tạo vườn đồi, người dân ở xóm Lê Lai đã vô tư đưa phương tiện, xe cơ giới để vận chuyển đá khối ra ngoài. Số đá này cũng được người dân sử dụng vào mục đích làm hòn non bộ, đá cảnh…rồi mua bán, trao đổi thương mại.

Chính quyền tiếp tay?

Khi phóng viên đem vấn đề nói trên phản ánh với đại diện chính quyền xã Nghĩa Hiếu thì ông Ngô Sỹ Bình – Chủ tịch UBND xã tỏ ra bất ngờ vì cho rằng không có chuyện đó.

Từng khu vườn đồi bị đào bới nham nhở để khai thác đá.

Từng khu vườn đồi bị đào bới nham nhở để khai thác đá.

“Riêng tại khu vực mà các anh phản ánh thì chúng tôi sẽ cho cán bộ vào trực tiếp kiểm tra ngay. Tại nơi đó (khu vực phóng viên phản ánh) xã chỉ cho phép cải tạo vườn đồi để người dân có đất sản xuất nông nghiệp. Còn việc đưa đá ra ngoài là trái với quy định, nếu đúng như vậy chúng tôi sẽ đình chỉ ngay” – ông Ngô Sỹ Bình cho biết thêm.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, tình trạng các phương tiện vào xóm Lê Lai để khai thác đá rồi vận chuyển ra ngoài đã diễn ra trước đó trong suốt một thời gian dài.

Còn ông Phan Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn thì cho biết bản thân chưa nắm được sự việc người dân lợi dụng cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép xảy ra tại xã Nghĩa Hiếu. Ông Bình cho biết sẽ nắm bắt tình hình qua phòng Tài nguyên và môi trường rồi chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Đến sáng 20/1, trao đổi qua điện thoại, ông Ngô Sỹ Bình – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiếu cho biết hiện tại chính quyền đã tiến hành đình chỉ việc khai thác đá trái phép tại xóm Lê Lai. Ông Bình cho biết: “Ngay sau khi các anh phản ánh, chúng tôi đã cho cán bộ vào yêu cầu chủ hộ phải đưa máy móc ra ngoài khu vực và xử lý theo quy định”.

Như vậy, tình trạng vô tư khai thác đá “núp bóng” cải tạo vườn đồi tại xóm Lê Lai, xã Nghĩa Hiếu trong suốt thời gian qua thì chính quyền địa phương đều không hề biết?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Núp bóng” cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713908258 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713908258 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10