Nghệ An: Sân bay Vinh gặp sự cố, hàng chục chuyến bay phải tạm hoãn

Diendandoanhnghiep.vn Lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng sân bay Vinh bất ngờ bị nứt vỡ, bong tróc một mảng lớn khiến hàng chục chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.

Theo thông tin phóng viên nhận được, vào sáng 3/7, tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An), một sự cố bất ngờ xảy ra khi lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng sân bay bị nứt vỡ, bong tróc một mảng lớn.

Nhiều chuyến bay phải đổi hướng hạ cánh

Đến khoảng 10h30’ cùng ngày, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã không thể tiếp nhận các chuyến bay đi và đến. Cảng cũng phát đi thông báo, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.

Được biết, sau khi sự cố xảy ra, một số chuyến bay của các hãng hàng không hạ cánh xuống sân bay Vinh đã buộc phải chuyển hướng sang sân bay ở tỉnh Thanh Hóa. Còn đối với các chuyến bay sắp khởi hành đến sân bay Vinh vẫn cần thời gian xác nhận điều kiện tiếp nhận từ sân bay Vinh mới có thông tin chính xác.

>>“Bát nháo” tại sân bay Tân Sơn Nhất: “Trảm” hai hãng taxi vì hành vi gian lận

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Vinh cho biết: Sự cố xuất hiện từ sáng nay, sau khi có 4 chuyến bay cất hạ cánh. Thời điểm phát hiện sự cố, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay nên Cảng hàng không đã thông báo cho Không lưu, Cảng vụ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không có chuyến bay khai thác tại sân bay Vinh tạm dừng hoạt động trong thời gian khắc phục sự cố.

Cận cạnh đường băng sân bay Vinh bị nứt vỡ, bong tróc một mảng lớn xảy ra vào sáng 03/7/2023

Cận cạnh đường băng sân bay Vinh bị nứt vỡ, bong tróc một mảng lớn xảy ra vào sáng 03/7/2023 khiến nhiều chuyến bay phải tạm hoãn, đổi hướng hạ cánh

“Về nguyên nhân xảy ra sự cố, bước đầu xác định do lớp bê tông nhựa bề mặt bị mất kết dính với lớp bê tông xi măng bên dưới, dẫn đến bong bật. Phương án xử lý là cho bóc đi rồi thảm lại một lớp khác, việc này không khó và đây cũng chỉ là hoạt động duy tu sửa chữa thông thường khi lớp bê tông nhựa hư hỏng”, ông Thư nói.

Được biết, đường băng này được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003, đến nay đã đạt tuổi thọ 20 năm, cần phải nâng cấp sửa chữa. Cộng với thời gian vừa qua ở Nghệ An xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài rồi mưa liên tục, rất có thể đây là nguyên nhân để dẫn đến sự cố nói trên.

>>Hà Nội quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế

Hiện, phía đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục sự cố, thảm lại mặt đường băng nơi xuất hiện vết nứt. Theo ghi nhận, có khoảng 20 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố. Dự kiến, trong chiều nay sẽ khắc phục xong sự cố ở đường băng, đảm bảo cho việc cất hạ cánh trở lại.

Trước đó, ngày 2/7, sân bay Vinh vẫn khai thác bình thường. Trung bình mỗi ngày Cảng hàng không Quốc tế Vinh có từ 21đến 26 chuyến bay phục vụ hành khách.

Dự án nâng cấp, mở rộng bao giờ triển khai?

Trước đó, vào tháng 12/2022, HĐND tỉnh Nghệ An cũng đã thông qua Nghị quyết dành gần 4.000 tỷ đồng nguồn thu tiền sử dụng đất từ 4 dự án để nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò. Đây được xem như bước đột phá về đầu tư hạ tầng các dự án giao thông, vận tải trọng điểm của tỉnh Nghệ An, mở ra hướng phát triển mới cho địa phương.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện nay, Nghị quyết của HĐND tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể triển khai đồng bộ vào thực tiễn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hạ tầng đầu tư xây dựng cầu dẫn nối quốc lộ 7C với Cảng biển Cửa Lò và Sân bay Vinh vẫn ở trạng thái “dậm chân tại chỗ”.

>>Bộ Giao thông Vận tải nói gì về tiến độ sân bay Long Thành?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện đường cất hạ cánh hiện hữu của cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2.400m chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787.

Dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Vinh đã được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua Nghị quyết từ tháng 12/2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai đồng bộ vào thực tiễn

Dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Vinh đã được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua Nghị quyết từ tháng 12/2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai đồng bộ vào thực tiễn khiến năng lực phục vụ vận tải bằng đường hàng không ở đây bị hạn chế

Trong khi đó, năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay cộng với chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay...đang là những rào cản khiến năng lực vận tải bằng đường hàng không ở đây bị hạn chế rất lớn.

Được biết, theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Nghệ An, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng 02 dự án nói trên được sử dụng 100% tiền sử dụng đất 4 dự án gồm dự án khu đô thị Sông Lam, dự án khu đô thị triển lãm Sông Lam, dự án khu đô thị tại xã Hưng Lộc và xã Nghi Phú đều được thực hiện trên địa bàn TP Vinh.

Riêng đối với hạ tầng Sân bay Vinh, do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày cảng tăng, có thời điểm đã xảy ra thực trạng quá tải tại khu vực check-in…nên việc nâng cấp, mở rộng là cần thiết để bắt nhịp với xu thế. Đặc biệt, hệ thôngs nhà ga hành khách quốc tế hiện vẫn chưa thể đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hóa; số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 - 9 vị trí đỗ…nên nếu không triển khai dự án nâng cấp, mở rộng sẽ khiến năng lực phục vụ vận tải bằng đường không ở khu vực này bị hạn chế.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Sân bay Vinh gặp sự cố, hàng chục chuyến bay phải tạm hoãn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714998109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714998109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10