Nghệ An: Vẫn chưa rõ nguyên nhân sụt nước ngầm ở “thủ phủ” khoáng sản

Diendandoanhnghiep.vn Sau 2 tháng, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ tìm ra nguyên nhân gây sụt lún gây ra hố “tử thần" là do tụt nước ngầm ở khu vực xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

>>Chủ tịch tỉnh Nghệ An “thị sát” hiện trường sụt lún bất thường tại Quỳ Hợp

Tuy nhiên, điều người dân trông đợi là nguyên nhân dẫn đến sụt nước ngầm thì vẫn chưa thể tìm ra.

Mới tìm được … “1 nửa”

Thông tin từ UBND huyện Quỳ Hợp, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ mới tìm ra nguyên nhân sụt lún đất ở các xã Châu Hồng, Châu Tiến, Liên Hợp dẫn đến việc từng xuất hiện các hố “tử thần".

Hôm nay, (ngày 1/8), Đoàn công tác của UBND huyện Quỳ Hợp đã làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ. Phía Liên đoàn đã thông báo nguyên nhân sụt lún đất dẫn đến nứt nẻ, đứt gãy nhà cửa ở các xã: Châu Hồng, Châu Tiến, Liên Hợp là do địa hình, địa mạo tại các xã này khá phức tạp, dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, điều kiện thời tiết biến đổi bất thường, việc khai thác khoáng sản đã tác động mạnh mẽ đến tầng chứa nước áp lực trong đới karst làm phá vỡ lớp sét cách nước. Từ đó dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa.

Cho dù Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đã tìm ra nguyên nhân gây sụt lún là do tụt nước ngầm. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sụt nước ngầm vẫn chưa có thông báo kết quả.

Liên Đoàn địa chất Bắc Trung Bộ tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế các điểm sụt lún tại địa phương

Liên Đoàn địa chất Bắc Trung Bộ tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế các điểm sụt lún tại địa phương

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn xã Châu Hồng, xuất hiện nhiều hố tử thần ở trong nhà và ngoài ruộng đồng và đã có hơn trăm ngôi nhà rạn nứt, nhiều công trình công cộng cũng bị nút lút, hàng trăm giếng cạn trơ đáy một cách bất thường.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học của xã Châu Hồng và tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Đã có hàng trăm hộ dân ở xã Châu Hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở. Bên cạnh đó, gần 300 giếng nước của người dân, trạm y tế, trường học bị khô cạn.

>>Nghệ An: Xử phạt Công ty CP Tân Hoàng Khang vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản

Trên đồng ruộng, các điểm sụt lún có diện tích khoảng 25-30m2, chiều sâu 1,5-2,5m. Tại nhà dân, các vết nứt đất kéo dài, xuyên qua sân, vườn, nhà ở của nhiều hộ. Các vết nứt còn xuất hiện tại Trường THCS Hồng Tiến, điểm Bưu điện Văn hoá xã và Trụ sở Hành chính xã Châu Hồng.

Được biết, khoảng từ năm 2000 đến nay, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản được cấp phép thực hiện khai thác khoáng sản rầm rộ trên địa bàn Châu Hồng. Hiện, trên địa bàn xã hiện nay có 12 doanh nghiệp khai thác, trong đó có 5 doanh nghiệp khai thác quặng, 7 doanh nghiệp khai thác đá.

Hố “tử thần” xuất hiện ở cánh đồng bản Công, xã Châu Hồng

Hố “tử thần” xuất hiện ở cánh đồng bản Công, xã Châu Hồng

Theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, từ tháng 1/2020, trên địa bàn bản Công, bản Na Hiêng đã xảy hiện tượng bất thường cạn giếng nước, sụt lún ruộng, dọc ven khe suối. Từ tháng 2/2022, tình trạng sụt lún không chỉ xảy ra ở ruộng lúa nước, ven bờ khe suối mà trên địa bàn các bản liên tiếp xảy ra rạn nứt tường, nứt nền, lún móng nhà và đất ở của hàng trăm hộ dân. Việc nứt lún còn xảy ra tại trụ sở UBND xã Châu Hồng, Trường cấp 2 của xã. Hiện tượng trên hàng chục năm nay chưa từng xảy ra tại xã khi chưa có hoạt động khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, khi có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Gần đây nhất, khi quy mô khai thác có sử dụng phương tiện, máy móc hiện đại hơn, nhất là khai thác quặng thiếc dưới lòng đất thì xảy ra những bất thường như trên.

Thống kê đến thời điểm tháng 5/2022, trên địa bàn xã Châu Hồng có tới 299 giếng nước bị khô không có nước sinh hoạt, 24 hố sụt lún, 191 hộ gia đình bị lún nhà, nứt tường hư hỏng. Ước tính thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng.

Người dân ở xã Châu Hồng đặt nghi vấn là do đào khoét dưới lòng đất để khai thác quặng, bởi nơi đây được xem là “thủ phủ” của các mỏ quặng. Người dân đã kéo vào hầm khai thác quặng để kiểm tra...

Bao giờ nguyên nhân mới được làm rõ?

Được biết, ngày 29/5/2022, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo một số sở, ngành của Nghệ An đã trực tiếp lên gặp người dân, kiểm tra hiện trường sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng và làm việc với huyện Quỳ Hợp.

>>Nghệ An: Liên tiếp xuất hiện hố tử thần, địa phương "tuýt còi" doanh nghiệp khai thác nước ngầm

Người đứng đầu chính quyền Nghệ An cho rằng, công tác phối hợp để xử lý tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô tại xã Châu Hồng chưa kịp thời. Mặt khác, huyện Quỳ Hợp và các ngành cũng chưa kịp thời đề xuất biện pháp xử lý dẫn đến tình hình diễn biến phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nghe phản ánh của người dân trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nghe phản ánh của người dân trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp vào cuối tháng 5/2022

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi để Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân, cố gắng chậm nhất đến ngày 31/7/2022 có kết luận đánh giá khách quan, chính xác nguyên nhân tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô tại xã Châu Hồng.

Liên quan đến sự việc này, trước đó, UBND huyện Quỳ Hợp đã hợp đồng với Liên Đoàn địa chất Bắc Trung Bộ để tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế và xây dựng đề cương nhiệm vụ, khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn, khoanh định các diện tích có nguy cơ sụt lún; đề xuất biện pháp phòng tránh nhằm ngăn chặn sự cố gây thiệt hại có thể xảy ra tại các vùng dọc tỉnh lộ 532, đoạn từ xã Châu Hồng đến xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vẫn chưa rõ nguyên nhân sụt nước ngầm ở “thủ phủ” khoáng sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10