Nghị định 35/2022 về quản lý khu công nghiệp - Bài 5: Nên cụ thể hoá quy định xúc tiến đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Làm thế nào để các hoạt động xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) hoàn thiện hơn. Nghị định 35/2022/NĐ-CP nên đưa thêm vào các quy định, điều khoản liên quan đến xúc tiến đầu tư.

>>Nghị định 35/2022 về quản lý khu công nghiệp - Bài 4: Phân kỳ đầu tư khiến doanh nghiệp bối rối

Hỗ trợ thu hút đầu tư

Bà Trần Tố Loan - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho rằng, một điểm sáng trong Nghị định 35/2022 là việc phân loại các KCN, điều này có thể hỗ trợ trong quá trình thu hút đầu tư. Theo đó, Nghị định 35 đã phân loại rất cụ thể các loại hình KCN, như: KCN chuyên sâu, KCN hỗ trợ, KCN công nghệ cao hay dịch vụ, sinh thái.

Bà Trần Tố Loan, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ.

Bà Trần Tố Loan, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ.

Cũng theo bà Loan, hiện đã có những hướng dẫn rất chi tiết như: quy trình đầu tư ban đầu như thế nào hay cơ sở hạ tầng phải đáp ứng những điều kiện gì thì mới đạt tiêu chí của những KCN đó; thậm chí về quy mô, dự án thu hút đầu tư, loại hình thu hút đầu tư vào mỗi KCN. Đối với chủ đầu tư KCN mới sẽ căn cứ vào đó để xác định được quy mô và chất lượng đầu tư; thậm chí định hướng ngay từ ban đầu được phân khúc khách hàng để có thể thu hút tốt nhất và sau đó sẽ quy hoạch, thiết kế để xây dựng KCN sao cho đồng bộ để đạt được mục tiêu của chủ đầu tư.

"Với nhà đầu tư thứ cấp, đặc biệt là nhà đầu tư FDI khi mà lần đầu tiên bước chân vào Việt Nam thì họ cũng có những cơ sở đáng tin cậy để quyết định lựa chọn điểm đầu tư. Trước đây, họ chỉ quan tâm đến vấn đề như: vị trí địa lý, chi phí,... nhưng bây giờ nhà đầu tư nước ngoài họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn như: môi trường, hình ảnh KCN và nhiều yếu tố khác. Với sự phân loại như thế này, nhà đầu tư có thể lựa chọn căn cứ vào loại hình doanh nghiệp, sản phẩm của họ hay hình ảnh doanh nghiệp họ hướng tới, từ đó họ có thể chọn lựa những KCN phù hợp hơn, một cách chính xác hơn", bà Loan nhận định.

>>Nghị định 35/2022 về quản lý khu công nghiệp - Bài 3: Giải pháp hướng đến KCN sinh thái

ông Nguyễn Đình Nam – CEO IPA Việt Nam

Ông Nguyễn Đình Nam – CEO IPA Việt Nam

Về những điểm tích cực trong Nghị định 35, ông Nguyễn Đình Nam - CEO IPA Việt Nam cho rằng, thời gian làm thủ tục rút ngắn giúp cho nhà đầu tư tiết kiệm được thời gian nhận quỹ đất bàn giao cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng, giảm được chi phí đầu tư và chi phí lãi vay,...Các tiện ích trong khu công nghiệp cũng được nâng lên khá nhiều trong việc cho phép đầu tư các cơ sở hạ tầng, tiện ích cho công nhân, như: nhà ở, dịch vụ trong khu công nghiệp,.. Như vậy sẽ tạo thuận lợi cho các đơn vị hạ tầng trong xu hướng đầu tư và thu hút đầu tư các KCN.

Mặc dù Nghị định 35/2022/NĐ-CP đã đưa ra nhiều giải pháp tối ưu trong quá trình xây dựng và quản lý KCN, KKT, tuy nhiên, theo ông Nam, các yếu tố về xúc tiến đầu tư chưa được nêu cụ thể trong Nghị định này.

Quy định chưa cụ thể

Ông Nam cho rằng, về xúc tiến đầu tư chung, đã có cơ sở pháp lý phục vụ công tác xúc tiến đầu tư đó là quy chế xúc tiến đầu tư của Bộ KHĐT đã ban hành, Luật Đầu tư cũng có hẳn 1 điều quy định riêng về công tác xúc tiến đầu tư. Trong khi đa phần các dự án cả trong nước và nước ngoài đều thu hút vào KCN, KKT, nhưng quy định về xúc tiến đầu tư lại chưa thấy thể hiện rõ trong Nghị định 35.

"Tại sao Nghị định 35/NĐ-CP không bao hàm câu chuyện quy định liên quan đến xúc tiến đầu tư vào KCN để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng có định hướng ban đầu, hình thành KCN của mình theo đúng tiêu chí nhằm thu hút tốt hơn?" – ông Nam đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Nam, các điểm liên quan đến đầu tư hạ tầng (phần cứng của xúc tiến đầu tư), ở đây là sân bay, cảng biển, cao tốc, hay các điều kiện và logistics, nguồn nhân lực,… các điều kiện hỗ trợ trong xúc tiến đầu tư trong Nghị định 35 đã có đề cập nhưng chưa chi tiết.

Bên cạnh đó, ông Nam còn cho rằng, trong Nghị định 35 có nói đến cơ sở dữ liệu các KCN, KKT nhưng vấn đề hệ thống dữ liệu đó đang nằm ở đâu? 

"Nhà đầu tư vào dữ liệu quốc gia không tìm kiếm được KCN, địa phương cũng mò mẫm để tìm địa điểm đầu tư, đa số họ đều thông qua các đơn vị tư vấn để tìm địa điểm đầu tư phù hợp. Như vậy, không chính tắc và chính thống. Đã là quy định pháp lý chuẩn quốc gia thì cấp quốc gia và cấp địa phương đều phải có hệ thống dữ liệu về KCN rõ ràng để phục vụ xúc tiến đầu tư", ông Nam nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị định 35/2022 về quản lý khu công nghiệp - Bài 5: Nên cụ thể hoá quy định xúc tiến đầu tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713973678 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713973678 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10