Nghịch lý san lấp dự án ở Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi những quả đồi xanh ở Hạ Long bị san phẳng để lấy đất san lấp cho các dự án, thì đất đá thải của các mỏ than ở Cẩm Phả lại đang dư thừa.

 Người dân Mông Dương đang khổ sở vì bụi than.

Người dân Mông Dương đang khổ sở vì bụi than.

Chạy dọc tuyến Cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, mọi người sẽ kinh ngạc thấy những quả núi khổng lồ với lượng bụi dày đặc như “bức tử” môi trường. Đó chính là những bãi thải đất đá của ngành than, gây nỗi ám ảnh hàng thập kỷ qua đối với người dân thành phố Cẩm Phả. Trong khi đó, ở Hạ Long, những quả đồi xanh đã và đang bị “cạo trọc” để lấy đất san lấp các dự án.

Từ cuối năm 2020, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã nghiên cứu xây dựng Đề án “Tận dụng nguồn đất đá thải mỏ bỏ đi để làm vật liệu san lấp”. Bước đầu, Đề án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận chủ trương và đánh giá cao.

Theo đánh giá, giai đoạn 2021-2025, mỗi năm tỉnh Quảng Ninh cần từ 100- 150 triệu m3 đất đá phục vụ san lấp các dự án trên địa bàn, tương ứng với đất đá thải của ngành than trong 1 năm. Tuy nhiên đến nay, việc sử dụng san lấp từ nguồn vật liệu này vẫn chưa được triển khai rộng rãi.

Đại diện một doanh nghiệp xây dựng cho biết: “Do việc xác định giá thành đất đá thải chưa cụ thể, nên các doanh nghiệp khó tiếp cận mua để san lấp dự án. Ngoài ra, yếu tố địa hình, cung đường vận chuyển vật liệu từ trên mỏ xuống cũng rất khó khăn, làm gia tăng chi phí”.

Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, Sở Xây dựng cần nhanh chóng phối hợp cùng các sở, ngành liên quan và Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam nghiên cứu, xác định giá vật liệu đất đá thải mỏ tại một số vị trí phù hợp để các nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn. Việc xây dựng giá phải đảm bảo tính cạnh tranh so với các vật liệu san lấp khác trên địa bàn. Đồng thời, quy trình xin cấp phép cần thuận lợi cho các bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý san lấp dự án ở Quảng Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10