Dự án HQC Nha Trang chậm tiến độ: Cư dân đón cái Tết thứ 4 trong tuyệt vọng

Diendandoanhnghiep.vn Theo Hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty Hoàng Quân phải bàn giao nhà hoàn thiện cho cư dân vào Quý IV/2016 nhưng đến thời điểm này đã 3 cái Tết trôi qua, người dân chờ nhà trong tuyệt vọng.

Chị Liễu phải sống trong căn nhà trọ dột nát trong thời gian chờ nhận căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang

Căn nhà trọ dột nát là nơi chị Liễu cùng gia đình sống trong thời gian chờ nhận căn hộ tại dự án HQC Nha Trang

Sau ba lần hẹn, chúng tôi mới gặp được anh Nguyễn Phạm Ân Nhơn, một trong hàng trăm cư dân mua căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Dù mới bước sang tuổi 40 nhưng tóc trên đầu của anh đã bạc hơn một nửa bởi những lo toan của cuộc sống.

Mòn mỏi chờ nhà

Hơn 11 năm vào TP Nha Trang sinh sống là 11 năm hai vợ chồng phải nay đây mai đó tìm nhà trọ để “an cư”, tưởng chừng như cuộc sống sẽ thay đổi khi vợ chồng anh đăng ký được một suất mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, cuộc sống lại thay đổi theo hướng mà vợ chồng anh không thể ngờ tới.

Anh Nhơn tâm sự, hai vợ chồng đều là công nhân, tổng thu nhập mỗi tháng của cả hai được 12 triệu nhưng phải trả tiền thuê trọ 3 triệu mỗi tháng, nuôi hai con nhỏ ăn học và gia đình có thêm mẹ già. Sau nhiều năm tích góp cũng như vay mượn người thân được 120 triệu để đóng đủ 20% giá trị căn hộ theo quy định, 80% còn lại vay ngân hàng theo gói vay ưu đãi 30.000 tỷ của nhà nước.

Dự kiến quý IV/2016 sẽ được nhận nhà, tuy nhiên chủ đầu tư chậm tiến độ 3 năm nay khiến hai vợ chồng rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

"Từ quý IV/2016, nhà thì chưa được nhận, tiền ngân hàng cả gốc lẫn lãi đều phải đóng (gần 4 triệu/tháng), tiền trọ cũng phải trả 3 triệu/tháng rồi còn tiền học phí cho 2 đứa con nhỏ, ăn uống sinh hoạt trong gia đình, nuôi dưỡng mẹ già… khiến chúng tôi thực sự đuối" - anh Nhơn tâm sự.

Cũng theo anh Nhơn: "Cuối năm 2017, trong lúc vợ chồng tôi hết khả năng chi trả, chủ đầu tư hứa hỗ trợ trả lãi thay đồng thời hỗ trợ tiền thuê trọ vì chậm bàn giao nhà nhưng được một vài tháng là chủ đầu tư dừng. Ngân hàng đưa chúng tôi vào diện nợ xấu, lãi phạt liên tục, nhân viên ngân hàng đòi hàng tháng".

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang đã khiến bao nhiêu gia đình khốn đốn

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang khiến bao nhiêu gia đình rơi vào cảnh khốn đốn

Cùng cảnh ngộ, chị Liễu - Giáo viên Tiểu học ở Vĩnh Hòa cho biết: Hơn 3 năm nay, hai vợ chồng đã quá lận đận vì chủ đầu tư liên tục thất hứa. Mỗi cái Tết là một lần trông chờ được nhận nhà, chờ được “an cư để lạc nghiệp”.

Tiền lương mỗi tháng của chị được gần 6 triệu, chồng lao động tự do nhưng mỗi tháng phải đóng tiền trọ 3 triệu cho phí sinh hoạt, nuôi dưỡng bố mẹ hai bên, giờ còn gánh thêm tiền lãi và gốc mỗi tháng gần 5 triệu của ngân hàng do đã giải ngân hết nhưng chủ đầu tư liên tục thất hứa về hỗ trợ.

"Từ tháng 9/2018 vợ chồng tôi hết khả năng chi trả, tôi phải đi làm thêm mới đủ sống. Nhưng tôi cũng còn may mắn bởi đồng nghiệp của tôi và nhiều cặp vợ chồng khác cũng vì nhà ở xã hội HQC Nha Trang, vì Công ty Hoàng Quân mà ly hôn bởi áp lực tiền bạc, nợ nần…" - chị Liễu tâm sự.

Nghiệm thu kiểu "cưỡi ngựa xem hoa"

Theo lời hứa của ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân), đến ngày 30/04/2020 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ dự án.

Cụ thể: Ngày 30/12/2019 sẽ hoàn thành phần xây dựng block B2 và ngày 15/01/2020 sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng Blook B2. Ba block còn lại sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng chậm nhất ngày 30/04/2020.

Chia sẻ với phóng viên, rất nhiều cư dân mong muốn sẽ nhận được nhà trước Tết để đón bố mẹ già vào phụng dưỡng, bù đắp cho những năm tháng sống khó khăn.

Tuy nhiên, một số lại không hy vọng sẽ được ăn Tết với căn hộ mới của mình trong năm nay. Bởi hiện tại công trình vẫn ngỗn ngang, hệ thống phòng cháy chữa cháy thì trục trặc, hạ tầng chưa đâu vào đâu. "Nếu có nhận được nhà trước Tết chúng tôi cũng chưa dám vào ở mà phải cần hoàn thiện thêm nhiều hạng mục khác" - anh Nhơn bày tỏ quan điểm.

Đại diện cho các cư dân, chị Đặng Thị Minh Thu - Trưởng Ban đại diện cho biết, mới đây cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến kiểm tra, nghiệm thu PCCC giống "cưỡi ngựa xem hoa": Báo cháy thử tầng 15, tủ báo cháy trung tâm báo tầng 17; chữa cháy tầng thì chưa thử mà không cho cư dân theo dõi; máy bơm nước sinh hoạt cho B2 bơm chưa lên nước được; Cơ quan chức năng ký nghiệm thu thì mỗi hộ tự trang bị 1 bình bột chữa cháy cho an toàn...

Cũng theo chị Thu, cuộc đối thoại giữa cư dân và chủ đầu tư mới đây - ngày 20/12/2019 đã thất bại do phía chủ đầu tư giải quyết nghĩa vụ tài chính bằng quan điểm cá nhân, phủi bỏ toàn bộ trách nhiệm đối với cư dân. Còn phía cư dân có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định đã thực hiện đầy đủ về phần trách nhiệm với chủ đầu tư.

"Vừa qua, ban đại diện đã có buổi làm việc với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Khánh Hòa để tiếp tục trình bày những vấn đề trọng tâm đó là mốc thời giao nhà và nghĩa vụ tài chính của công ty Hoàng Quân đối với cư dân. Đồng thời, qua đơn thư kiến nghị Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức cuộc họp các bên liên quan trước ngày 15/1" - Chị Thu cho biết thêm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án HQC Nha Trang chậm tiến độ: Cư dân đón cái Tết thứ 4 trong tuyệt vọng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10