Nhân sự việc làm xanh nhận lương, thưởng hấp dẫn

Diendandoanhnghiep.vn Ở Việt Nam hiện nay, ngành sản xuất và chế biến chế tạo có nhu cầu tuyển dụng việc làm xanh nhiều nhất với tỉ lệ 33%.

>>> Việc làm xanh tại Việt Nam tăng trưởng hơn 20%

Thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh hướng đến tăng trưởng xanh. Kéo theo đó, nhiều việc làm xanh xuất hiện trên thị trường lao động.

Mới đây, chia sẻ về cơ hội việc làm từ chuyển dịch năng lượng công bằng, TS Guido Hildner - Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam chia sẻ: trong giai đoạn từ năm 2012 - 2020, tại Đức, số lượng nhân viên làm việc trong các ngành nghề có kỹ năng xanh đã tăng 56,7% với 5 triệu người. Điều này cho thấy quá trình chuyển dịch năng lượng là quá trình phức tạp, đòi hỏi khắt khe nhưng cũng tạo ra cơ hội, lợi ích cho người dân và nền kinh tế.

Chuyển đổi xanh hướng đến tăng trưởng xanh có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới (ảnh minh hoạ)

Chuyển đổi xanh hướng đến tăng trưởng xanh có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới (ảnh minh hoạ)

Tại Việt Nam, chia sẻ với báo chí, TS. Nguyễn Sỹ Linh - Viện Chiến lược chính sách tài nguyên môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trong quá trình chuyển đổi, các ưu tiên của Việt Nam về tạo việc làm xanh và năng suất, bảo vệ và an sinh xã hội cho người lao động, duy trì quản trị thị trường lao động và quan hệ lao động hiệu quả được đánh giá cao. Việt Nam có thể trở thành quốc gia tiên phong trong sáng kiến của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Chương trình thúc đẩy toàn cầu về việc làm và an sinh xã hội hướng tới chuyển đổi công bằng.

Trong cẩm nang Hướng dẫn Lương 2024 dành cho các doanh nghiệp vừa được Manpower Group Việt Nam công bố, đáng ghi nhận là xu hướng việc làm xanh được dự báo tiếp tục gia tăng. Trong đó, các vị trí việc làm liên quan đến phát triển bền vững có mức lương, thưởng hấp dẫn. Chẳng hạn, vị trí chuyên viên an toàn lao động được trả mức lương từ 1.200 - 2.000 USD/tháng; mức lương của nhân sự quản lý như vị trí giám đốc an toàn lao động có thể lên đến 9.000 USD/tháng...

Với nhận định các doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm lao động có kỹ năng, đóng góp nhiều sáng kiến giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với các mục tiêu ESG, ông Simon Matthews - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Manpower Group cho hay, khoảng 70% doanh nghiệp trên toàn cầu đã và đang tích cực tuyển dụng các vị trí và kỹ năng xanh. Tại Việt Nam, đến hết 11 tháng năm nay, sản xuất và chế biến chế tạo là ngành có nhu cầu tuyển dụng việc làm xanh nhiều nhất với tỷ lệ 33%.

Chuyển dịch năng lượng

Chuyển dịch năng lượng công bằng cần có chính sách hỗ trợ nhân sự chịu tác động trực tiếp từ quá trình này

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, thị trường lao động hiện nay chưa thể đáp ứng nhu cầu về nhân lực, nhân tài và kỹ năng xanh ngày càng lớn của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thị trường nhân sự ở tại Việt Nam ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu về nhân sự có chuyên môn tay nghề cao đã tăng lên rõ rệt so với thời điểm trước dịch.

Điều này cũng cho thấy, hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đào tạo cần có sự điều chỉnh, đổi mới để đáp ứng nhu cầu mới bởi việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn đòi hỏi các nhân sự phải trang bị các kỹ năng mới. Trong đó, có chính sách hỗ trợ nhân sự chịu tác động trực tiếp từ quá trình chuyển đổi, ví dụ trong lĩnh vực năng lượng là những lao động làm việc trong nhiệt điện sang điện gió, điện mặt trời… để phát triển sinh kế bền vững và tạo việc làm thỏa đáng, việc làm xanh.

Về phía doanh nghiệp tuyển dụng, từ những thay đổi của thị trường nhân sự, Manpower Group Việt Nam đánh giá, nếu chỉ dựa vào lương, thưởng, nhà tuyển dụng sẽ khó đáp ứng được nhu cầu và mong muốn đa dạng của người lao động. Các doanh nghiệp cần thoát khỏi lối mòn và linh hoạt hơn trong bài toán thu hút và giữ chân nhân tài. Trong đó, có thể chú trọng đến phúc lợi cho người lao động thông qua môi trường làm việc, hỗ trợ đào tạo và phát triển kỹ năng…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân sự việc làm xanh nhận lương, thưởng hấp dẫn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714429067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714429067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10