Nhiều cán bộ ở Nghệ An bị bắt vì liên quan đến đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, các vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai liên tục xảy ra trên địa bàn Nghệ An khiến nhiều cán bộ địa phương bị khởi tố, dính vào vòng lao lý.

Mới đây nhất, cơ quan Công an đã tiến hành bắt tạm giam ông Nguyễn Bỉnh Khảng nguyên Chủ tịch xã Quỳnh Châu, trước khi bị bắt là Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu và ông Hoàng Văn Chắt - nguyên cán bộ văn phòng đất huyện Quỳnh Lưu (hiện ông Chắt đã nghỉ hưu).

Được biết, ông Khảng và ông Chắt bị bắt đều liên quan đến sai phạm về đất đai xảy ra từ nhiều năm trước trên địa bàn xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Trong một diễn biến liên quan, vào tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 18/11/2019 của TAND huyện Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Bỉnh Khảng (chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu lúc bấy giờ) cũng là bị đơn trong một vụ kiện liên quan đến đất đai xảy ra trên địa bàn xã Quỳnh Châu.

Nhiệm kỳ trước đó 2015-2020, nhiều cán bộ ở xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu đã không thượng tôn pháp luật, cố tình lợi dụng chức vụ để trục lợi bất chính

Nhiệm kỳ trước đó 2015-2020, nhiều cán bộ ở xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu đã không thượng tôn pháp luật, cố tình lợi dụng chức vụ để trục lợi bất chính

Trước đó khoảng 2 tháng, bà Lê Thị Hương Giang - cán bộ địa chính xã Quỳnh Châu cũng đã bị bắt tạm giam để điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan đến đất đai xảy ra trên địa bàn này. Theo điều tra ban đầu, bà Lê Thị Hương Giang đã lạm dụng quyền hạn, sử dụng thông tin liên quan đến hoạt động công vụ của lĩnh vực mình phụ trách để trục lợi.

Thời gian qua, một số công dân ở xóm Đông Hồng, xã Quỳnh Châu đã gửi đơn thư tới cơ quan chức năng tố cáo bà Lê Thị Hương Giang – cán bộ địa chính xã này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “phù phép”, chiếm dụng đất của người dân để hợp thức hoá cho người khác.

Vụ việc cũng đã được cơ quan chức năng vào cuộc, kết luận hành vi của bà Lê Thị Hương Giang đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng 2005 và Điều 356 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Nghĩa là với hành vi mà cơ quan chức năng kết luận thì bà Giang có dấu hiệu tội phạm của tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Các vụ án liên quan đến sai phạm đất đai đã bị cơ quan chức năng khởi tố nhưng nhiều lãnh đạo địa phương vẫn cố tính vi phạm, tái diễn

Các vụ án liên quan đến sai phạm đất đai đã bị cơ quan chức năng khởi tố nhưng nhiều lãnh đạo địa phương vẫn cố tính vi phạm, tái diễn

Trước đó, vào đầu năm 2021, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng cùng trú tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Qua quá trình điều tra, ông Lưu Quang Thượng, 67 tuổi, nguyên là Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2014 và ông Trần Công Oanh, 61 tuổi, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Nghi Tiến từ năm 2005 đến năm 2014, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến từ năm 2014 đến năm 2020 đã có hành vi cho chủ trương để ông Nguyễn Văn Hồng, 41 tuổi, nguyên là công chức địa chính xã này tiến hành lập khống hồ sơ đề nghị hỗ trợ diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thiên tai và hồ sơ hỗ trợ thiệt hại cây trồng do mưa, lụt để rút tiền của ngân sách nhà nước hơn 805 triệu đồng.

Trong khi số tiền thực tế chi trả cho các hộ dân theo mức thiệt hại thực tế là khoảng 83 triệu đồng, số còn lại cả 3 đối tượng sử dụng chi tiêu vào mục đích khác nhưng không có hoá đơn, chứng từ chứng minh.

Cũng trong thời gian qua, liên quan đến đất đai, nhiều cán bộ chủ chốt địa phương trên địa bàn Nghệ An đã bị khởi tố, xử lý, kỷ luật nhưng các vụ việc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều cán bộ ở Nghệ An bị bắt vì liên quan đến đất đai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617185 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617185 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10